Techcombank bị lừa tiền tỷ: Thẩm định “nhầm” địa chỉ

(BĐT) - Sáng 8/8, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã xét xử bị cáo Lê Thị Mai Anh (sinh năm 1961, trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị truy tố vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nguyên đơn dân sự, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã đến tham dự phiên tòa theo triệu tập của Tòa án. Tuy nhiên, do một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt nên phiên tòa đã bị hoãn.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Lập hồ sơ vay vốn dù không hoạt động kinh doanh

Theo cáo buộc, Lê Thị Mai Anh, nguyên Giám đốc Tổng công ty CP Đầu tư khoáng sản Kim Ngọc, đã sử dụng hồ sơ, chữ ký giả để lập hồ sơ vay vốn, lừa tiền tỷ của Techombank.

Kết quả điều tra cho thấy, Công ty CP Đầu tư khoáng sản Kim Ngọc được thành lập năm 2009, có trụ sở tại số 21 phố Ấu Triệu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đến năm 2011, Công ty thay đổi đăng ký kinh doanh, trong số cổ đông của Công ty xuất hiện Lê Thị Mai Anh, vừa là đại diện theo pháp luật vừa là Chủ tịch HĐQT.

Cho đến thời điểm đó, Công ty không có hoạt động kinh doanh, không kê khai nghĩa vụ thuế, không mua hóa đơn, không thông báo phát hành hóa đơn. Tuy nhiên, Lê Thị Mai Anh vẫn lập hồ sơ vay vốn tại Techcombank Khương Trung. Để hồ sơ được chấp nhận, Lê Thị Mai Anh lập khống báo cáo tài chính năm 2009 và 2010. Để có tài sản bảo đảm, Mai Anh bàn với ông Lê Hữu Đăng, cổ đông của Công ty sử dụng nhà đất của vợ chồng ông Đăng thế chấp cho Ngân hàng.

Bà Hoàng Thị Hằng, vợ ông Đăng không đồng ý thế chấp nhà đất. Do đó, Lê Thị Mai Anh đã đề nghị ông Đăng lấy giấy tờ của bà Hằng đưa cho Mai Anh đi làm thủ tục thế chấp ngân hàng. Lê Thị Mai Anh đã ký giả chữ ký bà Hằng, nhờ người đóng giả làm bà Hằng để đến Văn phòng công chứng ký hợp đồng thế chấp tài sản với Techcombank Khương Trung.

Đáng nói là quá trình thẩm định hồ sơ vay vốn, các cán bộ Techcombank là Phạm Trường Giang, Phạm Tuấn Nghĩa không đến địa chỉ Công ty CP Đầu tư khoáng sản Kim Ngọc tại phố Ấu Triệu như Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, mà lại nghe theo Lê Thị Mai Anh để đến địa chỉ trên đường Bạch Đằng (Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Tiếp đó, khi đi thẩm định tài sản bảo đảm, Lê Xuân Hoàng, Phó Giám đốc Techcombank Khương Trung và Phạm Tuấn Nghĩa chỉ đến địa chỉ tại đường Bạch Đằng nói trên, mà không đến nhà đất thế chấp tại phố Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội). Do đó, không gặp được bà Hằng, không phát hiện việc bà Hằng không đồng ý thế chấp nhà đất, cũng không phát hiện việc Công ty Kim Ngọc không hoạt động.

Nhờ hồ sơ này, Công ty Kim Ngọc đã được Techcombank Khương Trung cấp hạn mức tín dụng 32 tỷ đồng.

Tạo hợp đồng mua bán khống

Tổng số tiền Techcombank bị chiếm đoạt là 19,7 tỷ đồng.
Cùng phương thức tương tự, Lê Thị Mai Anh đã giả chữ ký ông Tạ Văn Bình, nhờ người đóng giả ông Bình đến phòng công chứng để ký hợp đồng ủy quyền sử dụng đất của vợ chồng ông Bình. Từ hợp đồng ủy quyền này, Lê Thị Mai Anh đã sử dụng đưa vào hồ sơ vay vốn ngân hàng. Một lần nữa, các cán bộ ngân hàng đã không gặp ông Tạ Văn Bình nên không phát hiện sự gian dối.

Quá trình giải ngân, khi số tiền vượt quá hạn mức của tài sản bảo đảm, Lê Thị Mai Anh đã thỏa thuận cho một số hộ gia đình vay tiền để yêu cầu họ ký Hợp đồng ủy quyền công chứng cho Mai Anh được sử dụng nhà đất làm tài sản bảo đảm. Có 3 gia đình đã giao giấy tờ nhà đất và ký hợp đồng ủy quyền cho Mai Anh sử dụng với tổng giá trị tài sản được Techcombank Khương Trung định giá gần 28 tỷ đồng.

Thủ tục giải ngân yêu cầu Công ty Kim Ngọc phải có giao dịch mua bán gas với các doanh nghiệp khác để ngân hàng thực hiện ủy nhiệm chi, chuyển tiền qua tài khoản để thanh toán.

Lê Thị Mai Anh đã thành lập Công ty TNHH Đầu tư và Sản xuất Tùng Bách, nhờ người làm Giám đốc để tạo dựng các hợp đồng khống mua bán gas để đưa vào hồ sơ giải ngân. Sau khi ngân hàng giải ngân, Lê Thị Mai Anh “bảo” Giám đốc “hờ” của Công ty Tùng Bách rút tiền đưa cho Mai Anh.

Ngoài ra, để hoàn tất các thủ tục giải ngân, Lê Thị Mai Anh còn lập khống hợp đồng thuê kho, Bảng cân đối kế toán, Báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, Báo cáo phải thu, phải trả, báo cáo xuất nhập tồn kho...

Tổng số tiền Techcombank bị chiếm đoạt là 19,7 tỷ đồng. 

Chuyên đề