Tasco, Bitexco không đảm bảo năng lực vẫn được chọn là nhà đầu tư BT ở Hà Nội

(BĐT) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa thông báo Kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong thực hiện một số dự án BT, BOT lĩnh vực giao thông, môi trường tại TP. Hà Nội.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm tại Dự án đường Lê Đức Thọ - Xuân Phương (Hà Nội) của Công ty CP Tasco. Ảnh: H. Lực
Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm tại Dự án đường Lê Đức Thọ - Xuân Phương (Hà Nội) của Công ty CP Tasco. Ảnh: H. Lực

Trong thông báo Kết luận thanh tra, TTCP chỉ ra hàng loạt khuyết điểm, vi phạm tại các dự án này, từ khâu lập, phê duyệt, công bố danh mục dự án, đến việc giám sát thực hiện hợp đồng.

Đánh giá sai năng lực nhà đầu tư

Theo TTCP, qua thanh tra một số dự án BOT, BT trong lĩnh vực giao thông, môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội, TTCP nhận thấy, UBND Thành phố chưa thực hiện đúng quy định về việc lập, phê duyệt, công bố danh mục dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, BOT lĩnh vực giao thông và môi trường trong giai đoạn từ năm 2008 - 2012, gây ảnh hưởng đến việc lựa chọn nhà đầu tư, làm giảm hiệu quả đầu tư. Đáng chú ý, trong số 15 dự án BT đã kiểm tra thì chỉ có 1 dự án được lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu (có sơ tuyển), 14 dự án còn lại đều chỉ định nhà đầu tư.

UBND TP. Hà Nội cũng không thực hiện đúng quy trình lựa chọn nhà đầu tư; thẩm định, đánh giá năng lực một số nhà đầu tư không chính xác, thiếu chặt chẽ; lựa chọn ký hợp đồng để thực hiện dự án với một số nhà đầu tư không đảm bảo năng lực. Các dự án được kiểm tra khi trình xin chủ trương lựa chọn nhà đầu tư bằng hình thức chỉ định thầu đều có chung lý do cơ bản là do tính cấp bách, cấp thiết. Tuy nhiên, UBND TP. Hà Nội không thực hiện đúng quy trình, quy định và không có tài liệu chứng minh, làm rõ thực trạng, mức độ chính xác của sự cấp bách, cấp thiết khi chỉ định nhà đầu tư thực hiện các dự án này. Một số nhà đầu tư tại thời điểm được thẩm định, đánh giá và lựa chọn thực hiện dự án có năng lực tài chính hạn chế, không đảm bảo năng lực như Công ty CP Tasco ở Dự án đường Lê Đức Thọ - Xuân Phương, Công ty Bitexco đối với Dự án đường bao quanh Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An. 

Tăng sai tổng vốn đầu tư dự án

Qua thanh tra, TTCP khẳng định, một số nội dung đầu tư, tổng mức đầu tư, dự toán của một số dự án BT đã được UBND TP. Hà Nội và các cơ quan trực thuộc thẩm định, phê duyệt chưa chính xác, chưa đúng chế độ quy định, làm sai tăng tổng vốn đầu tư dự án, ảnh hưởng đến việc tính toán, sắp xếp các phương án giao đất đối ứng để xác định tiền sử dụng đất. Điển hình là Dự án Nhà máy Nước Yên Sở được khởi công xây dựng trong khi chưa có kết quả thẩm tra thiết kế cơ sở của Bộ Xây dựng và thẩm tra phê duyệt công nghệ của Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội. Tại Dự án đường Lê Đức Thọ - Xuân Phương, việc lập, thẩm định và phê duyệt tổng vốn đầu tư không chính xác do áp dụng định mức, đơn giá và tính toán khối lượng không đúng, làm tăng giá trị hợp đồng BT hơn 19,5 tỷ đồng. Còn tại Dự án Nút giao thông Long Biên, công tác lập, thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư không chính xác do tính sai khối lượng, làm tăng giá trị hơn 34,3 tỷ đồng; Dự án BT đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ ký hợp đồng sai tăng 920 tỷ đồng…

Từ các vi phạm nêu trên, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP. Hà Nội căn cứ vào kết quả thanh tra, thực hiện việc xử lý trách nhiệm của Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội liên quan đến khuyết điểm, vi phạm trong việc quyết định lựa chọn nhà đầu tư, thực hiện quy trình lựa chọn nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội thực hiện việc xử lý trách nhiệm đối với các sở, ban, ngành chức năng, các cơ quan quản lý hợp đồng BT và các tổ chức, cá nhân đã có khuyết điểm, vi phạm liên quan đến quá trình tham mưu, quản lý, giám sát, thực hiện hợp đồng...

Chuyên đề