Tăng cơ hội thắng thầu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

(BĐT) - Hội thảo báo chí về Dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Đặng Huy Đông dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày mai (19/10) tại Hà Nội. 
Gói thầu mua sắm hàng hoá, dịch vụ có giá không quá 3 tỷ đồng được đề xuất chỉ dành cho DN nhỏ và siêu nhỏ tham gia. Ảnh: Lê Tiên
Gói thầu mua sắm hàng hoá, dịch vụ có giá không quá 3 tỷ đồng được đề xuất chỉ dành cho DN nhỏ và siêu nhỏ tham gia. Ảnh: Lê Tiên

Hội thảo nhằm cung cấp những thông tin mới nhất tới các cơ quan thông tấn báo chí về Dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV sẽ được Quốc hội cho ý kiến vào Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV sắp diễn ra.

Dự thảo Luật gồm 6 chương với 45 điều. Theo Bộ KH&ĐT, Luật Hỗ trợ DNNVV hướng đến mục tiêu hỗ trợ DNNVV sử dụng nguồn lực nhà nước thông qua việc tạo cơ chế, chính sách, điều kiện thuận lợi để các tổ chức trung gian cung cấp dịch vụ hỗ trợ các DN. Đồng thời, khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, cá nhân ngoài nhà nước trong hỗ trợ DNNVV, giúp khối DN này tăng trưởng về chất lượng và quy mô.

Nhằm hỗ trợ DNNVV, tăng khả năng thắng thầu cho các DN này, Bộ KH&ĐT cho biết, quy định tại Dự thảo Luật thống nhất với quy định của Luật Đấu thầu. Đặc biệt, Dự thảo Luật bổ sung quy định đối với gói thầu mua sắm hàng hoá, dịch vụ có giá gói thầu không quá 3 tỷ đồng sẽ chỉ dành cho DNNVV tham gia. Như vậy, theo quy định của Dự thảo Luật, gói thầu xây lắp có giá gói thầu không quá 5 tỷ đồng và gói thầu mua sắm hàng hoá, dịch vụ có giá gói thầu không quá 3 tỷ đồng do các cơ quan, tổ chức có sử dụng ngân sách nhà nước để mua sắm công chỉ dành cho nhà thầu là các DN nhỏ, siêu nhỏ (Điều 15). Để tạo sự thống nhất trong chính sách, Chính phủ kiến nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung Điểm c Khoản 3 Điều 14 Luật Đấu thầu để phù hợp với Điều 15 của Dự thảo Luật.               

Chuyên đề