TAND Tối cao xem xét khiếu nại vụ án Hoa hậu quý bà Tuyết Nga

Thông tin từ TAND Tối cao ngày 3/6 cho biết, cơ quan này đang tiến hành rà soát, xem xét việc giải quyết khiếu nại của ông Vũ Văn Hải - chồng Hoa hậu quý bà Trương Thị Tuyết Nga.
Vụ án Hoa hậu quý bà Trương Thị Tuyết Nga từng ồn ào dư luận suốt thời gian dài.
Vụ án Hoa hậu quý bà Trương Thị Tuyết Nga từng ồn ào dư luận suốt thời gian dài.

Ông Vũ Văn Hải là người có quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan trong vụ án mà TAND Cấp cao tại TPHCM đã tuyên y án sơ thẩm (ngày 23/1/2017) đối với bà Trương Thị Tuyết Nga (Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Vũ Lan) 15 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 3,1 triệu USD.

Ông Hải phản ánh, sau khi bà Trương Thị Tuyết Nga (vợ ông) bị tòa phúc thẩm tuyên y án 15 năm tù và buộc bồi thường cho bị hại hơn 31,8 tỷ đồng, ông và vợ đã gửi nhiều đơn kêu oan tới cấp có thẩm quyền.

Trong đó, vợ chồng ông Hải cho rằng việc Cơ quan điều tra VKSND Tối cao bắt tạm giam và điều tra bà Trương Thị Tuyết Nga có dấu hiệu vi phạm tố tụng vì chức năng và nhiệm vụ của cơ quan này là điều tra một số loại tội xâm phạm hoạt động tư pháp. Trong khi đó, hoa hậu quý bà Tuyết Nga chỉ là bác sỹ.

Vợ chồng ông Hải cũng yêu cầu làm rõ việc xác định số tiền trong vụ án. Theo vợ chồng ông, tổng số tiền bà Nga nhận của bà Dương Mỹ Linh là 1,5 triệu USD chứ không phải 3,1 triệu USD như cáo buộc. Tòa phúc thẩm cũng không cho bà Nga đi giám định tâm thần như đơn đề nghị của gia đình và luật sự.

Sau khi nhận đơn, ngày 13/10/2017, Ủy ban Tư pháp Quốc hội đã có văn bản đề nghị Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền, đúng pháp luật, trả lời bà Trương Thị Tuyết Nga và thông báo kết quả giải quyết đến Ủy ban Tư pháp Quốc hội.

Đến ngày 27/2/2018, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến đề nghị TAND Tối cao xem xét, giải quyết đơn kiến nghị của ông Vũ Văn Hải liên quan đến bản án hình sự phúc thẩm số 29/2017/HSPT của TAND Cấp cao tại TPHCM theo đúng quy định của pháp luật và thông báo kết quả giải quyết đến Thủ tướng.

Mặc dù vậy, theo phản ánh của ông Vũ Văn Hải, 2 năm qua, vợ chồng ông không nhận được bất kỳ văn bản giải quyết nào của TAND Tối cao và VKSND Tối cao.

Sau khi báo chí phản ánh, sáng 3/6, Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Trí Tuệ cho biết cơ quan này đang tiến hành rà soát quá trình giải quyết vụ việc.

Ông Tuệ khẳng định, bản án đối với hoa hậu quý bà Trương Thị Tuyết Nga đang có hiệu lực pháp luật, nên TAND Tối cao sẽ xem xét lại quá trình giải quyết đơn của ông Vũ Văn Hải và việc tại sao đến giờ chưa có văn bản trả lời việc này.

Được biết, bà Trương Thị Tuyết Nga là hoa hậu quý bà năm 2009, nguyên Tổng giám đốc Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vũ Anh.

HĐXX phúc thẩm xác định, bà Trương Thị Tuyết Nga không thừa nhận lừa tiền của bà Dương Mỹ Linh mà chỉ “nhận 1,5 triệu USD tiền đặt cọc” là không có cơ sở. Bởi bà Nga biết rõ khu đất ở quận 2 không được xây khu dân cư cao cấp, bản thân cũng nhận được trả lời của cơ quan chức năng về việc này nhưng vẫn rao bán, chuyển nhượng.

Tòa cũng bác kháng cáo của chồng bà Nga, đề nghị tòa thu hồi 26,8 tỷ đồng bà Nga đã chuyển cho bà Linh để khắc phục thiệt hại, trong quá trình điều tra vụ án.

Chuyên đề