Tạm đình chỉ điều tra vụ sà lan tông sập cầu Ghềnh

Ngày 12/7, cơ quan cảnh sát điều tra TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ vụ sà lan tông sập cầu Ghềnh, để chờ kết quả giám định cây cầu.
Vụ tai nạn khiến cầu Ghềnh bị sập hoàn toàn.
Vụ tai nạn khiến cầu Ghềnh bị sập hoàn toàn.

Trước đó, Phan Thế Thượng (sinh năm 1955, quê tỉnh Sóc Trăng, chủ tàu kéo mang số hiệu SG-3745 dùng để đẩy sà lan SG-5984) và Trần Văn Giang (sinh năm 1981, quê tỉnh Bạc Liêu, lái tàu đâm sập cầu Ghềnh) bị truy tố về các tội điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy; vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy và đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.

Theo nội dung vụ án, ngày 20/3/2016, Thượng, Giang và Nguyễn Văn Lẹ (sinh năm 1989, quê tỉnh Bạc Liêu) điều khiển tàu kéo SG-3745 đẩy sà lan SG-5984 chở khoảng 800 tấn cát từ miền Tây đến Đồng Nai tiêu thụ. Khi đến TPHCM, ông Thượng có việc riêng phải lên bờ giải quyết nên giao tàu lại cho Giang và Lẹ điều khiển chở cát đến TP Biên Hòa.

Đến khoảng 11h30 cùng ngày, tàu do Giang điều khiển đi đến đoạn sông Đồng Nai dưới chân cầu Ghềnh. Khi gặp dòng nước xoáy, do thiếu kinh nghiệm điều khiển sà lan nên Giang đã để cho sà lan đâm vào trụ cầu số 2 gây sập 2 nhịp cầu Ghềnh.

Đại diện theo ủy quyền của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam là ông Lê Phi Long đã yêu cầu bồi thường tổng số tiền thiệt hại gần 21 tỉ đồng.

Trong phiên tòa gần nhất phía Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng: yêu cầu bồi thường thiệt hại đã dựa trên giá trị còn lại của cầu Ghềnh và chi phí tu sửa hằng năm.

Hai bị cáo không chấp nhận bồi thường 21 tỉ.

Khi HĐXX hỏi có cần định giá lại không thì 1 thành viên Hội đồng định giá cho rằng không cần vì tài sản không còn, có giám định lại kết quả cũng như vậy, nhưng nếu cơ quan tố tụng yêu cầu thì hội đồng định giá trong tố tụng hình sự sẽ định giá lại. Tuy nhiên, 4 thành viên còn lại trong hội đồng định giá lại chấp nhận với yêu cầu định giá lại.

HĐXX nhận thấy chưa xác định rõ thiệt hại của cầu Ghềnh nên đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung. Đồng thời, HĐXX quyết định thay đổi biện pháp ngăn ngặn cho 2 bị cáo Trần Văn Giang và Phan Thế Thượng được tại ngoại điều tra vì quá thời gian tạm giam.

Trong quá trình điều tra bổ sung thì cơ quan cảnh sát điều tra TP Biên Hòa ra quyết định tạm đình chỉ.

Chuyên đề