Standard Chartered Việt Nam đòi nợ Quang Minh hơn 89 tỷ

(BĐT) - Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện của Standard Chartered Việt Nam đề nghị Tòa án buộc Tập đoàn Quang Minh phải thanh toán tổng số tiền cả gốc và lãi là 89,9 tỷ đồng. Standard Charter ở Mautirius cũng yêu cầu Tập đoàn Quang Minh phải trả hơn 38 tỷ đồng. Tổng cộng, số tiền Tập đoàn Quang Minh phải trả lên tới hơn 128 tỷ đồng.
Tập đoàn Quang Minh từng gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực nông sản, thức ăn chăn nuôi, chế biến và kinh doanh dầu ăn
Tập đoàn Quang Minh từng gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực nông sản, thức ăn chăn nuôi, chế biến và kinh doanh dầu ăn

Theo đơn khởi kiện, năm 2013, Standard Chartered Việt Nam và Standard Chartered Mautirius đã cấp Thư cấp hạn mức tín dụng ngắn hạn cho Công ty CP Tập đoàn Quang Minh (trụ sở tại số 1, đường Thanh Niên, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) với hạn mức tối đa là 20 triệu USD.

Tiếp đó, các bên đã ký tiếp các hợp đồng thế chấp hàng hóa, các khoản phải thu, hợp đồng cầm cố và bù trừ tài khoản để bảo đảm cho khoản vay. Tập đoàn Quang Minh đồng ý cầm cố, thế chấp các tài sản gồm hàng hóa được mua hoặc được tạo lập từ khoản vay, các khoản tiền bảo hiểm phát sinh từ hàng hóa này, các khoản thu phát sinh từ khoản cho vay. Toàn bộ số dư tài khoản, tiền gửi của bị đơn nằm trong tài khoản ngân hàng và toàn bộ các quyền lợi phát sinh từ đó cũng được sử dụng để bảo đảm cho việc trả nợ của Tập đoàn Quang Minh.

Standard Chartered Việt Nam đã giải ngân cho Tập đoàn Quang Minh số tiền 60,9 tỷ đồng, lãi suất 7,6%/năm, sau điều chỉnh thành 8,9%/năm, và 5,1 tỷ đồng theo 2 khế ước nhận nợ. Khoản vay sẽ đáo hạn vào tháng 4/2015 nhưng cho đến khi Standard Chartered Việt Nam khởi kiện, Tập đoàn Quang Minh mới trả được hơn 290 triệu đồng.

Standard Chartered Mautirius cũng giải ngân cho Tập đoàn Quang Minh 2 lần với tổng số tiền là 5,1 USD và hơn 522.000 USD. Mặc dù 2 khoản vay này lần lượt đáo hạn vào tháng 12/2014 và tháng 3/2015 nhưng Tập đoàn Quang Minh mới chỉ thanh toán được 4,2 triệu USD.

Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện của Standard Chartered Việt Nam đề nghị Tòa án yêu cầu buộc Tập đoàn Quang Minh phải thanh toán tổng số tiền cả gốc và lãi là 89,9 tỷ đồng. Đối với tài sản bảo đảm, đại diện Ngân hàng không đề nghị được quyền xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ vay.

Được triệu tập tới tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, Standard Chartered Mautirius giữ nguyên yêu cầu độc lập, đề nghị Tòa án buộc Tập đoàn Quang Minh phải hoàn trả gần 1,7 triệu USD tương đương với 38,4 tỷ đồng.

Đại diện Tập đoàn Quang Minh thừa nhận quá trình vay vốn như Standard Chartered Việt Nam đã khai tại tòa. Tuy nhiên, đại diện Tập đoàn Quang Minh giải thích là trong quá trình vay vốn rồi kinh doanh, Công ty gặp nhiều khó khăn nên đến nay không trả được nợ. Tập đoàn Quang Minh đề nghị Standard Chartered tạo điều kiện để Công ty thu xếp tài chính, thanh toán dần các khoản nợ. Tuy nhiên, Công ty không đưa ra được lộ trình trả nợ và thừa nhận, hiện Công ty vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Xét thấy Thư cấp tín dụng giữa các bên phù hợp với quy định pháp luật, giao kết tự nguyện, có giá trị thi hành đối với các bên, Tòa án đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Standard Chartered Việt Nam và yêu cầu độc lập của Standard Chartered Mautirius. Tập đoàn Quang Minh bị buộc phải thanh toán cho Standard Chartered Việt Nam 89,9 tỷ đồng nợ gốc và lãi, trả cho Standard Chartered Mautirius số tiền 38,4 tỷ đồng. Tổng cộng, số tiền Tập đoàn Quang Minh phải trả lên tới hơn 128 tỷ đồng.

Được biết, Tập đoàn Quang Minh hoạt động trong lĩnh vực nông sản, thức ăn chăn nuôi, chế biến và kinh doanh dầu ăn với các nhãn hiệu Mr Bean, Dầu ăn OilLa, Dầu ăn Soon Soon. Công ty này từng gặt hái nhiều thành công, có tên trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, được nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt... và gây ấn tượng với số vốn điều lệ 989 tỷ đồng (năm 2010). Công ty từng được nhiều ngân hàng tài trợ vốn với hạn mức lên tới hàng nghìn tỷ đồng cho các dự án lớn.

Tuy nhiên, những thông tin xấu về công ty này bắt đầu xuất hiện từ năm 2015 với việc có tên trong danh sách nợ thuế. Sau đó, Công ty đã đóng cửa website và hầu như “bặt tin” trên thị trường.

Chuyên đề