Sớm công bố mọi vấn đề về tài sản của ông Phạm Sỹ Quý

Người phát ngôn của Chính phủ khẳng định: Tất cả vấn đề liên quan đến khối tài sản của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Yên Bái Phạm Sỹ Quý sẽ được công bố sớm.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Vấn đề thanh tra tài sản và “khu biệt phủ” của Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý được báo chí nêu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2017.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ dự kiến hoàn tất và công bố vào cuối tháng 7. Tuy nhiên đến nay đã là cuối tháng 8 rồi và nhiều lần Thanh tra Chính phủ đã trì hoãn kết luận thanh tra. Báo chí đề nghị thông tin thêm về việc này.

Trả lời báo chí, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ – Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Thanh tra Chính phủ đang tiến hành thanh tra vụ việc của Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý.

Tuy nhiên, thời hạn kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ đã quá hạn rồi, hiện nay đang quá trình hoàn thiện để kết luận, công bố.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ “xin phép báo chí là thanh tra đang tiến hành làm, sau đó sẽ công bố sớm vấn đề khối tài sản thế nào, sử dụng đất đai thế nào?”

Người phát ngôn của Chính phủ khẳng định: “Tất cả vấn đề liên quan đến khối tài sản của Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý sẽ được công bố sớm”.

Liên quan đến vụ việc, ngày 27/6, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra tài sản nhà, đất của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái.

Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ), Trưởng đoàn, công bố quyết định này.

Theo đó, Đoàn Thanh tra sẽ tiến hành thanh tra việc quản lý đất đai, cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép của UBND tỉnh Yên Bái với thửa đất tại tổ 42 và tổ 52 phường Minh Tân thành phố Yên Bái (tỉnh Yên Bái) của gia đình bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Phạm Sỹ Quý); đồng thời thanh tra việc chấp hành pháp luật về phòng chống tham nhũng đối với những người có nghĩa vụ phải kê khai về thửa đất trên.

Thời gian thanh tra dự kiến kéo dài trong 15 ngày. Thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2010 đến hết tháng 6 năm 2017. Khi cần thiết, có thể xem xét đến trước và sau thời kỳ nêu trên.

Thông tin thêm về vụ việc trên TTXVN, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) cho biết, Thanh tra tỉnh Yên Bái đã ra quyết định thanh tra vụ việc này. Tuy nhiên, để bảo đảm tính khách quan, UBND tỉnh Yên Bái đã có công văn đề xuất Thanh tra Chính phủ thực hiện thanh tra đột xuất vụ việc này.

Nội dung của cuộc thanh tra sẽ tập trung vào việc kê khai tài sản của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái và việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà gia đình ông Quý đang sở hữu.

"Quá trình thanh tra sẽ làm rõ việc kê khai tài sản của ông Quý cũng như những người thân trong gia đình như vợ ông Quý. Đồng thời Thanh tra Chính phủ cũng sẽ làm rõ việc quy hoạch sử dụng đất, chủ trương, chính sách chuyển đổi mục đích sử dụng đất liên quan đến nguồn gốc đất đai mà gia đình ông Quý đang sở hữu có thực hiện đúng quy định pháp luật hay không”, Cục trưởng Phạm Trọng Đạt nói.

Về phía địa phương, ngày 27/6, tại buổi làm việc với Đoàn Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra về quản lý đất đai và các nội dung liên quan đến cấp phép xây dựng, quản lý xây dựng; việc chấp hành pháp luật về Phòng chống tham nhũng đối với người có nghĩa vụ kê khai tài sản liên quan tới thửa đất tại Tổ 42, Tổ 52, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái của gia đình bà Hoàng Thị Huệ, ông Đỗ Đức Duy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức, cá nhân có liên quan chấp hành nghiêm túc yêu cầu của Đoàn thanh tra.

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái chấp hành nghiêm túc toàn bộ nội dung theo quyết định của Thanh tra Chính phủ cũng như kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt.

Chủ tịch tỉnh Yên Bái yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh, các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm túc yêu cầu của Đoàn thanh tra bao gồm việc báo cáo, cung cấp thông tin, giải trình theo đúng kế hoạch thanh tra cũng như yêu cầu của Trưởng đoàn thanh tra cũng như các thành viên trong đoàn thanh tra.

Các sở, ban, ngành, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cử người có trách nhiệm, thẩm quyền làm việc với Đoàn thanh tra theo yêu cầu.

Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân có liên quan, các cơ quan ban, ngành của tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi để Đoàn thanh tra hoàn thành tốt nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch tỉnh Yên Bái giao cho Thanh tra tỉnh là đầu mối thường trực, giúp việc theo yêu cầu của đoàn thanh tra; khi có yêu cầu với các cơ quan, tổ chức liên quan đối với 2 nhóm vấn đề về quản lý đất đai, cấp phép xây dựng, quản lý xây dựng và minh bạch tài sản, kê khai tài sản Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ cử người có thẩm quyền làm việc với Đoàn thanh tra để phối hợp, giúp việc đảm bảo Đoàn thanh tra hoàn thành đúng kế hoạch và thời gian theo quy định, đảm bảo đúng pháp luật về thanh tra và pháp luật có liên quan.

Chuyên đề