Sập giàn giáo 7 người thương vong: Công ty vẫn lén lút hoạt động?

Công trình tòa nhà 62 Nguyễn Huy Tưởng xảy ra vụ sập giàn giáo do Công ty CPĐT&XKN Mỹ Sơn làm chủ đầu tư có nhiều sai phạm, sáng nay, theo ghi nhận của PV, công trình vẫn tiếp tục thi công...
Khu vực công trình xảy ra tai nạn sáng nay vẫn có nhiều công nhân ra vào - (Ảnh: Nhất Nam)
Khu vực công trình xảy ra tai nạn sáng nay vẫn có nhiều công nhân ra vào - (Ảnh: Nhất Nam)

Vụ việc sập giàn giáo xây dựng khiến 7 người thương vong xảy ra hôm qua (17/1), tại tòa nhà Mỹ Sơn Tower số 62 Nguyễn Huy Tưởng (Thanh Xuân Trung – Thanh Xuân -Hà Nội) đang khiến dư luận vô cùng quan tâm.

Xảy ra tai nạn vẫn hoạt động?

Thông tin chính thức từ lãnh đạo phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) cho biết: Có 7 công nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động trên, trong số đó 1 nạn nhân đã tử vong.

Sáng 18/1, có mặt tại địa điểm xảy ra tai nạn, PV Người đưa tin ghi nhận, khu vực xảy ra tai nạn là tòa nhà cao tầng số 62 Nguyễn Huy Tưởng. Thang máy của công trình vẫn hoạt động, nhiều công nhân vẫn tấp nập ra vào công trình.

Hiện trường bên trong công trình - (Ảnh: Nhất Nam).

Được biết, công trình tòa nhà Mỹ Sơn Tower là tổ hợp chung cư gồm 2 nguyên đơn A – B có chiều cao 24 tầng nổi và 2 tầng hầm với chức năng trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ để ở tại 62 Nguyễn Huy Tưởng, Quận Thanh Xuân, Hà Nội, do Công ty cổ phần đầu tư và xuất nhập khẩu Mỹ Sơn làm chủ đầu tư. Dự án dự kiến hoàn thiện vào Quý I/2016.

Công trình đang bị đình chỉ nhưng vẫn hoạt động

Làm việc với PV Người đưa tin, ông Tạ Thành Chung – Tổ trưởng tổ Thanh tra xây dựng phường Thanh Xuân Trung và ông Phạm Anh Vũ – Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung cho biết:

Công trình số 62 Nguyễn Huy Tưởng của Công ty CPĐT&XNK Mỹ Sơn có rất nhiều vi phạm và bị lực lượng chức năng Quyết định đình chỉ thi công công trình.

Quyết định đình chỉ thi công - (Ảnh: Nhất Nam).

Theo đó, ông Tạ Thành Chung cho biết, Thanh tra xây dựng phường đã từng lập biên bản xử lý về lý do công trình này thiếu biển báo ở những khu vực nguy hiểm. Tiếp đó, ngày 29/12/2015, đã tiến lập biên bản vi phạm hành chính. Sai phạm của công trình là mất an toàn lao động, không có biển báo an toàn lao động tại dự án.

Ngày 29/12/2015, tổ công tác tiếp tục lập biên bản xử phạt hành chính và yêu cầu ngừng thi công trước hàng loạt sai phạm của công trình. Những sai phạm điển hình như kết cấu công trình, sai phạm về xây dựng, thi công không đúng giấy phép…

Ngày 30/12/2015, UBND phường Thanh Xuân Trung đã có quyết định đình chỉ thi công đối với công trình 62 Nguyễn Huy Tưởng vì vi phạm trật tự đô thị. Lãnh đạo quận cũng đã tống đạt quyết định tới các đơn vị chức năng để yêu cầu ngừng cấp điện, nước… tới công trình.

Tuy nhiên từ đó tới nay, công trình vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp quyết định của lực lượng chức năng. Trước sự cố chấp của chủ đầu tư, tổ Thanh tra xây dựng phường đã nhiều lần đôn đốc, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện quyết định nhưng chưa được hợp tác.

Trả lời câu hỏi của PV Người đưa tin về việc công trình đang bị đình chỉ thi công, cùng với việc xảy ra tai nạn nhưng quan sát trong sáng nay vẫn hoạt động, ông Phạm Anh Vũ cho biết, khi lực lượng phường đến thì không thấy.

Lãnh đạo phường Thanh Xuân Trung làm việc với báo chí - (Ảnh: Nhất Nam).

Xảy ra tai nạn ém nhẹm thông tin?

Ông Phạm Anh Vũ cho biết: Vụ tai nạn lao động xảy ra vào khoảng 10h30 sáng 17/1, tại tầng 10 tòa nhà. Tuy nhiên, khoảng 4h chiều phường mới hay biết nên khả năng đơn vị ém thông tin là có khả năng?

Ông Chung cho biết, khi đến kiểm tra hiện trường tai nạn thì đã không còn như lúc đầu, 1 số công nhân khi được hỏi cũng ém thông tin, không hé lộ. Theo ông Chung, tại khu vực xảy ra tai nạn công nhân đang hoàn thiện cầu thang.

Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, hiện đơn vị đang điều tra sự việc.

Danh sách 7 nạn nhân: Lò Văn Thơm (SN 1976, Điện Biên) tử vong.

Lò Văn Than (quê ở Điện Biên); Hoàng Văn Hai (SN 1986); Hoàng Văn Lý (SN 1989); Lưu Văn Năm (SN 1991); Hoàng Văn Chương (SN 1991); Dương Thị Khỏa (cùng ở Vĩnh Phúc).

Chuyên đề