Sai sót trong đấu thầu bảo trì đường bộ tại Bắc Kạn

(BĐT) - Những sai sót trong công tác quản lý, bảo trì đường bộ của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Bắc Kạn đã được Thanh tra Bộ GTVT chỉ rõ trong Kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tại Sở này. 
Công trình Xử lý điểm đen trên Quốc lộ 3, đoạn qua Bắc Kạn phải thay đổi giải pháp xử lý nền đất yếu, làm tăng 11% dự toán gói thầu. Ảnh: Dương Thủy
Công trình Xử lý điểm đen trên Quốc lộ 3, đoạn qua Bắc Kạn phải thay đổi giải pháp xử lý nền đất yếu, làm tăng 11% dự toán gói thầu. Ảnh: Dương Thủy

Trong đó, sai sót đáng chú ý là việc Sở GTVT Bắc Kạn chưa áp dụng đúng trọng lượng đơn vị vật liệu trong xây dựng khi lập dự toán công trình.

Tại Kết luận thanh tra số 10664/KL-BGTVT, Thanh tra Bộ GTVT cho biết, quá trình thanh tra công tác bảo trì đường bộ của Sở GTVT Bắc Kạn phát hiện, Sở này còn để tồn tại một số hạn chế trong công tác lập, phê duyệt, nghiệm thu báo cáo kết quả khảo sát; lập, thẩm định, phê duyệt dự toán xây lắp và công tác kiểm tra, giám sát nhà thầu trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Cụ thể, liên quan đến dự toán gói thầu xây lắp, Sở GTVT Bắc Kạn chưa áp dụng đúng về trọng lượng đơn vị vật liệu trong xây dựng khi lập dự toán công trình theo quy định tại Văn bản số 1784/BXD-VP ngày 16/8/2007 của Bộ Xây dựng tại một số công trình sửa chữa mặt đường hư hỏng cục bộ và gia cố một số đoạn tuyến thuộc tuyến Quốc lộ (QL) 279 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Đặc biệt, tại Công trình Xử lý điểm đen, đoạn Km192+300 - Km193+250 thuộc QL3, có một số đoạn tuyến có thiết kế nền đường chưa phù hợp với thực tế, dẫn đến phải thay đổi giải pháp xử lý nền đất yếu, làm tăng 11% dự toán xây lắp của gói thầu. Còn tại Công trình Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường cục bộ đoạn Km324+384 - Km334+176 thuộc QL279 thì việc lập, phê duyệt dự toán bị lỗi số học ở Bảng đơn giá chi tiết và Bảng tính giá cước vận tải nên phải thực hiện điều chỉnh giảm dự toán gói thầu sau khi đã phê duyệt hồ sơ mời thầu.

Đáng chú ý, qua kiểm tra hiện trường một số công trình đường bộ đang sửa chữa, Thanh tra Bộ GTVT phát hiện, mặt đường bê tông nhựa tại một số công trình có hiện tượng nứt, trượt nhưng chưa được xử lý.

Ngoài ra, qua quá trình thanh tra, Thanh tra Bộ GTVT cũng phát hiện, việc ghi nhật ký thi công của Sở GTVT Bắc Kạn chưa được thực hiện đầy đủ theo quy định (không có số lượng máy móc thiết bị thi công; không ghi đầy đủ tình hình thi công hàng ngày). Sở cũng chưa thực hiện cam kết với các nhà thầu thi công về việc không được vi phạm về kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải tự chế để chở vật liệu quá tải; chưa ký Phụ lục bổ sung trong Hợp đồng kinh tế về nội cung cam kết cung cấp và vận chuyển vật tư, vật liệu chở hàng đúng với tải trọng cho phép theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Để khắc phục các sai phạm, Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT Bắc Kạn căn cứ quy định pháp luật về đấu thầu, quy định quản lý đầu tư xây dựng, quy định của hợp đồng kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của nhà thầu tư vấn, khảo sát thiết kế; làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan trong việc một số đoạn tuyến của Công trình Xử lý điểm đen, đoạn Km192+300 - Km193+250 thuộc QL3 có thiết kế nền đường khác với thực tế, dẫn đến phải thay đổi giải pháp xử lý nền đất yếu.

Sở GTVT Bắc Kạn cũng được yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các nhà thầu, đảm bảo tuân thủ đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án trong quá trình thực hiện hợp đồng nhằm đảm bảo chất lượng công trình theo quy định.

Chuyên đề