Quảng Ngãi: Trung tâm thương mại chậm tiến độ hơn 1 thập kỷ

(BĐT) - Qua thanh tra đột xuất, Đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện hàng loạt sai phạm của Công ty TNHH Sản xuất Xây dựng Thương mại Việt Trung (Công ty Việt Trung) trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai khi thực hiện Dự án Trung tâm thương mại tổng hợp.
Một số hạng mục của Dự án đã được xây dựng nhưng chưa đưa vào hoạt động. Ảnh: Võ Nguyên Đạt
Một số hạng mục của Dự án đã được xây dựng nhưng chưa đưa vào hoạt động. Ảnh: Võ Nguyên Đạt

Tự ý điều chỉnh đầu tư, xây dựng

Theo kết luận thanh tra, mặc dù được khởi công từ tháng 5/2007 và dự kiến hoàn thành sau 18 tháng kể từ ngày khởi công (tức là tháng 11/2008), nhưng đến nay, Dự án vẫn chưa hoàn thành theo đúng tiến độ cam kết. Mặc dù xảy ra tình trạng chậm tiến độ như vậy, nhưng Nhà đầu tư không báo cáo cho cơ quan quản lý theo quy định và chưa được UBND Tỉnh cho phép giãn tiến độ hay ngừng thi công. Những hành vi này là vi phạm quy định của pháp luật về đầu tư.

Tính đến thời điểm thanh tra, Nhà đầu tư mới chỉ đầu tư xây dựng các hạng mục như: nhà trưng bày hàng hóa, nhà kho chính và khối văn phòng, nhà xe và một số hạng mục phụ như tường rào cổng ngõ, nhà bảo vệ, sân bê tông. Các hạng mục chưa được đầu tư là nhà bán thức ăn nhanh, nhà bán hàng, nhà bán đồ giải khát, nhà thiếu nhi 1 tầng, 2 sân quần vợt.

Về thiết kế cơ sở công trình Dự án, Nhà đầu tư không thực hiện đúng theo thiết kế đã được phê duyệt. Diện tích xây dựng công trình chiếm tới 23,13% diện tích đất sử dụng, tăng 6,5 điểm phần trăm so với quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt (16,63%). Mặc dù đã được Sở Xây dựng yêu cầu điều chỉnh, nhưng đến thời điểm thanh tra, Nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện thủ tục điều chỉnh.

Khi khởi công xây dựng công trình, Nhà đầu tư cũng không lập thủ tục xin giấy phép xây dựng đối với các hạng mục như: Nhà trưng bày hàng hóa + văn phòng + kho chính; công trình showroom phía Bắc; công trình showroom phía Nam; sân bê tông; nhà bảo vệ, nhà xe nhân viên; tường rào cổng ngõ.

Trong quá trình tổ chức thực hiện Dự án (giai đoạn 1), Nhà đầu tư đã tự ý thay đổi diện tích hoặc bổ sung một số hạng mục mà không làm thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép xây dựng. Trong đó, 2 hạng mục showroom phía Bắc và Nam không có trong quy hoạch. Khu ẩm thực được xây dựng phía Nam và phía Đông của khu đất, khởi công xây dựng tháng 8/2016 và hoàn thành tháng 1/2017, nhưng Nhà đầu tư chưa lập thủ tục xin giấy phép xây dựng theo quy định và tổng diện tích thực tế tăng gấp đôi so với quy hoạch.

Đối với quy hoạch mở rộng Dự án (giai đoạn 2), mặc dù đã được Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh phê duyệt quy hoạch chi tiết mở rộng, nhưng đến nay, Nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện thủ tục điều chỉnh Dự án đầu tư; chưa lập thủ tục để được UBND tỉnh Quảng Ngãi cho thuê đất; chưa tiến hành ký hợp đồng thuê đất và thực hiện các bước tiếp theo để được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thực tế, Nhà đầu tư chỉ mới san nền, chưa thực hiện đầu tư xây dựng công trình. 

Nợ tiền thuê đất

Công ty Việt Trung có vốn điều lệ đăng ký là 50 tỷ đồng và vốn pháp định là 6 tỷ đồng với 2 thành viên góp vốn.
Đánh giá hiệu quả sử dụng đất trong Giai đoạn 1, kết luận thanh tra cho rằng, việc sử dụng đất của Nhà đầu tư chưa hiệu quả, chưa đảm bảo theo đúng mục tiêu Dự án đầu tư và mục đích sử dụng đất. Cụ thể, trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được UBND Tỉnh cho thuê đất bao gồm 2 thửa đất, nhưng Nhà đầu tư mới chỉ xây dựng các hạng mục trên thửa đất số 576 và tại thời điểm thanh tra không hoạt động kinh doanh. Riêng thửa đất số 577, Nhà đầu tư chỉ mới san lấp mặt bằng, chưa đưa đất vào sử dụng.

Đặc biệt, Nhà đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính năm 2018 đối với Nhà nước về tiền thuê đất hơn 834,889 triệu đồng, tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 24,911 triệu đồng.

Với những sai phạm nêu trên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Quảng Ngãi đề nghị áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Việt Trung trong lĩnh vực KH&ĐT theo quy định; đồng thời đề nghị các sở Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường xử lý vi phạm về xây dựng, đất đai, tài chính. Ngoài hoàn tất việc nộp số tiền thuê đất và sử dụng đất phi nông nghiệp còn nợ nêu trên, Công ty Việt Trung còn bị xử phạt tiền chậm nộp với giá trị hơn 15,278 triệu đồng...

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đã yêu cầu Nhà đầu tư niêm yết công khai và thực hiện nghiêm các nội dung trong kết luận thanh tra; giám đốc các sở, ngành liên quan tiến hành xử lý hoặc tham mưu UBND Tỉnh xử lý các vi phạm pháp luật; thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn và hỗ trợ Nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục để đảm bảo thực hiện theo đúng quy định.

Dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) từ năm 2007, do Công ty Việt Trung làm chủ đầu tư. Mục tiêu của Dự án là xây dựng khu siêu thị tổng hợp - khu vui chơi giải trí và nhà hàng, khách sạn tại thôn Trường Thọ Đông, thị trấn Sơn Tịnh, huyện Sơn Tịnh (nay là tổ dân phố Trường Thọ Đông, phường Trương Quang Trọng, TP. Quảng Ngãi), với diện tích đất dự kiến sử dụng (giai đoạn 1) là 51.576 m2 và tổng mức đầu tư là 42,8 tỷ đồng (vốn tự có của doanh nghiệp), thời gian hoạt động của Dự án là 50 năm.

Chuyên đề