Quảng Nam: Xét xử vụ phá rừng phòng hộ quy mô lớn ở xã Tiên Lãnh

Trong hai ngày 31/10 và 1/11, Tòa án nhân dân huyện Tiên Phước (Quảng Nam) tiến hành phiên xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo tham gia vụ phá rừng phòng hộ quy mô lớn gây xôn xao dư luận trong năm 2017.
Các bị cáo trong phiên tòa
Các bị cáo trong phiên tòa

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm Phùng Văn Bảy (SN 1978) Nguyễn Thị Việt (SN 1979, vợ Bảy, cùng trú trú thôn 9, xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, Quảng Nam) về tội “hủy hoại rừng” và Nguyễn Hoàng Mai (SN 1978, trú tại TP. Tam Kỳ, Quảng Nam) tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, vào tháng 2/2017, Phùng Văn Bảy vào khu vực Dội Lớn thuộc 8, xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước tìm nấm lim xanh thì thấy khu vực rừng tại khoảnh 5,6 tiểu khu 556 còn nguyên sinh nên nảy sinh ý định chặt phá cây rừng để lấy đất trồng cây keo.

Sau đó, Bảy về nói với vợ là Nguyễn Thị Việt thì được đồng ý. Cuối tháng 2 đến tháng 5/2017, Bảy và Việt đem theo dụng cụ, thực phẩm đến khu vực Dội Lớn rồi dùng rựa phát rong, cưa lốc cắt hạ cây gỗ lớn và đốt cháy rừng phòng hộ.

Khu vực nơi xảy ra vụ phá rừng phòng hộ tại xã Tiên Lãnh

Sau khi dọn sạch rừng phòng hộ, Bảy mua hạt keo đem trỉa trên diện tích này. Vì keo mọc không đều nên Bảy đến xã Trà Đốc (huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) thuê khoảng 7 người dọn cỏ và trỉa dặm keo cho ông. Đến tháng 8/2017, vụ việc của Bảy bị lực lượng chức năng phát hiện, lập biên bản.

Ước tính vụ phá rừng này đã bị hủy hoại với diện tích 167.188m2, trữ lượng gỗ bị thiệt hại 1.124,646m3, trữ lượng gỗ thương phẩm là 674,788m3, giá trị thiệt hại thành tiền là 43.534.000 đồng, giá trị về môi trường 1.726.236.000 đồng.

Đối với Nguyễn Hoàng Mai là cán bộ phụ trách kiểm lâm địa bàn xã Tiên Lãnh; khi nhận được tin báo của người dân về việc rừng phòng hộ tại khu vực Dội Lớn bị xâm hại, sau khi vào kiểm tra nhưng không lập biên bản, không lập hồ sơ vụ việc.

Ngoài ra, Mai không kịp thời báo cáo vụ việc với Hạt Trưởng hạt kiểm lâm Nam Quảng Nam và lãnh đạo xã Tiên Lãnh xử lý dẫn đến khu vực rừng này đã bị hủy hoại với diện tích lớn mà không xử lý, không có các phương án, biện pháp để quản lý bảo vệ.

Đối với vụ phá rừng này, Dân trí đã có nhiều tin bài phản ảnh. Vụ việc có tính chất nghiêm trọng gây xôn xao dư luận. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ vụ việc.

Xét hành vi phạm tội của các bị cáo, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Tiên Phước đã tuyên phạt bị cáo Phùng Văn Bảy 4 năm tù giam, Nguyễn Thị Việt 3 năm tù treo về tội “Hủy hoại rừng” và Nguyễn Hoàng Mai bị tuyên phạt 1 năm tù giam về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Ngoài ra, hai bị cáo Bảy và Việt phải nộp phạt hơn 300 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước.

Chuyên đề