Quá thời hiệu truy cứu, vợ nguyên Chánh VP Tỉnh ủy Nghệ An thoát án lừa đảo?

Tòa án nhân dân cấp cao hủy bản án sơ thẩm vì cho rằng cấp sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm đối với bà Phan Thị Khoa. Tuy nhiên, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An xác định đã quá thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự bà Khoa trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” mà bà này là người khởi xướng.
Bị cáo Trần Thị Hồng Hoa và Dương Thị An tại phiên tòa
Bị cáo Trần Thị Hồng Hoa và Dương Thị An tại phiên tòa

Bà Phan Thị Khoa là vợ ông T.C.D. – nguyên Chánh VP Tỉnh ủy tỉnh Nghệ An.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Trần Thị Hồng Hoa (SN 1960, trú xã Hưng Hòa, TP Vinh, Nghệ An) và Dương Thị An (SN 1964, trú quận Hai Bà Trung, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, bà Phan Thị Khoa, Dương Thị An và Trần Thị Hồng Hoa góp vốn kinh doanh nhà hàng ăn uống. Bà Khoa giao cho Hoa đứng chủ cửa hàng. Sau đó, cả 3 người chuyển hướng kinh doanh sang lĩnh vực xuất khẩu lao động, giới thiệu việc làm và đổi tên thành “Phòng hướng nghiệp và giới thiệu việc làm thanh niên”, giao bà Hoa phụ trách.

Mượn danh nghĩa “Phòng hướng nghiệp giới thiệu việc làm thanh niên” thuộc Trung tâm Thanh thiếu nhi Nguyễn Tất Thành, bà Khoa đăng tải quảng cáo tuyển người đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan, Hàn Quốc, Mỹ. Do tin vào quảng cáo trên đài truyền hình tỉnh nên từ tháng 6/1999 đến cuối năm 2000 đã có 26 người đến “Phòng hướng nghiệp và giới thiệu việc làm thanh niên” để đăng kí, nộp tiền và làm hồ sơ xin đi XKLĐ tại Đài Loan, Hàn Quốc, Mỹ và đi du học tại Austraylia, Singgapore cũng như xin việc làm trong nước.

Sau khi nhận tiền của các lao động, 3 phụ nữ này không đưa họ đi XKLĐ ra nước ngoài cũng như đi du học hay xin việc làm như đã cam kết. Trần Thị Hồng Hoa sau đó bỏ trốn nhưng sau đó đến cơ quan điều tra đầu thú.

Cơ quan điều tra xác định Trần Thị Hồng Hoa đã chiếm đoạt gần 740 triệu đồng của các lao động; Dương Thị An chiếm đoạt gần 500 triệu đồng. Hai người này đã khắc phục toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại. Trong phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 5/2015, TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt bị cáo Hoa 7 năm tù, bị cáo An 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cho rằng bà Khoa không bị xử lý trách nhiệm hình sự trong vụ việc là bỏ lọt tội phạm, Trần Thị Hồng Hoa đã có đơn kháng cáo gửi TAND cấp cao tại Hà Nội. Trong phiên tòa phúc thẩm mở tháng 2/2017, TAND cấp cao nhận định cấp sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm đối với bà Khoa nên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại vụ án.

Theo kết quả điều tra lại thì Trần Thị Hồng Hoa và Dương Thị An tiếp tục bị truy tố về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Nghệ An thể hiện bà Phan Thị Khoa là người quyết định mượn danh nghĩa Trung tâm Thanh thiếu niên Nguyễn Tất Thành để đăng quảng cáo tuyển người đi XKLĐ Đài Loan.

Bà Khoa cũng là người tích cực tham gia tư vấn, tìm người để tuyển đi XHKĐ ở Đài Loan, Hàn Quốc và cùng Trần Thị Hồng Hoa, Dương Thị An dựng lên Phòng hướng nghiệp giới thiệu việc làm thanh niên” trong khi không có chức năng XKLĐ và giới thiệu việc làm… nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan chức năng xác định trước ngày 21/6/2000 (thời điểm bà Khoa rút vốn khỏi doanh nghiệp này), bà Khoa cùng Hồng Hoa và An tuyển được 10 người đi XKLĐ Đài Loan và 1 người đi XKLĐ Hàn Quốc, chiếm đoạt số tiền gần 275 triệu. Sau khi Hồng Hoa bỏ trốn, bà Khoa đã trả cho 3 bị hại 82,6 triệu đồng.

“Tính đến ngày 9/2/2017 (ngày TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại vụ án) thì đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bà Phan Thị Khoa. Do đó không có căn cứ để khởi tố bị can đối với Phan Thị Khoa về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 139 Bộ Luật hình sự năm 1999”.

Tại phiên tòa, Trần Thị Hồng Hoa và Dương Thị An đều cho rằng các hoạt động liên quan đến tư vấn, nhận hồ sơ, tiền để làm thủ tục đi XKLĐ, đi du học hay xin việc làm cho các lao động đều thực hiện dưới sự chỉ đạo của bà Phan Thị Khoa. Các chức danh mà Trần Thị Hồng Hoa đảm nhiệm đều do bà Khoa “dựng” lên. Toàn bộ số tiền thu từ các lao động đều được Hoa giao lại cho Khoa khi hết ngày làm việc.

Do có nhiều vấn đề phức tạp cần phải làm rõ nên HĐXX cần nhiều thời gian để nghị án. Dự định vào ngày 21/9 tới Tòa án tỉnh Nghệ An sẽ đưa ra phán quyết đối với vụ án này.

Chuyên đề