Phớt lờ chính quyền, hàng loạt trạm xăng trái phép vẫn "mọc" giữa Thủ đô

Mặc dù UBND thành phố Hà Nội đã có chỉ đạo, tuy nhiên, trên địa bàn thành phố vẫn có những trạm xăng dầu xây dựng trái phép tại các khu đất công cộng, khu đất trống chưa thực hiện dự án, các bãi đỗ xe và được quây kín để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.
Các trạm xăng dầu vẫn được xây trái phép tại một số nơi trên địa bàn Hà Nội (ảnh minh họa)
Các trạm xăng dầu vẫn được xây trái phép tại một số nơi trên địa bàn Hà Nội (ảnh minh họa)

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản chỉ đạo điều hành về tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố.

Công văn nêu rõ, từ tháng 11/2016, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Công Thương, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý hoạt động kinh doanh xăng dầu, kinh doanh khí không đảm bảo điều kiện trên địa bàn thành phố theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, qua phản ánh của một số cơ quan truyền thông, báo chí, hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có một số trạm xăng dầu xây dựng trái phép tại các khu đất công cộng, khu đất trống chưa thực hiện dự án, các bãi đỗ xe, được quây kín để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Cụ thể, những trạm xăng này "mọc" lên tại các quận, huyện: Cầu Giấy, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Thanh Trì, Sóc Sơn, Thanh Oai.

Để giải quyết, xử lý tình trạng trên, tại công văn chỉ đạo, UBND thành phố đã yêu cầu Sở Công Thương, UBND các quận, huyện, thị xã và các sở, ngành liên quan nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố.

Các đơn vị trên căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, giám sát, quản lý chặt chẽ các khu đất trống chưa thực hiện dự án, các công trình xây dựng trên địa bàn theo quy định của pháp luật.

"Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xây dựng tự phát, trái phép, đặc biệt là các công trình có nguy cơ cao về cháy nổ như trạm xăng dầu", công văn nêu rõ.

Đối với 2 trạm xăng dầu tự phát tại ô đất C8, Nam Trung Yên, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy và tại bãi đỗ xe số 2 thuộc dự án Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, thôn Tràng, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu UBND quận Cầu Giấy, UBND huyện Thanh Trì có trách nhiệm xem xét, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự xây dựng, công tác quản lý, sử dụng đất và hoạt động kinh doanh xăng dầu trái phép tại các khu đất nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

Sở Công Thương, UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan liên quan nghiêm túc thực hiện, kịp thời phát hiện, đề xuất báo cáo UBND Thành phố xem xét, xử lý theo quy định. 

Chuyên đề