Phát hiện toàn "hàng cấm" trong container khai máy kéo

Doanh nghiệp khai báo trên hệ thống e-manifest là máy kéo đã qua sử dụng nhưng bên trong toàn là “hàng cấm” như dàn nóng, dàn lạnh, xe đạp, xe đạp máy.
Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã phát hiện container chứa hàng cấm nhập khẩu. Ảnh minh họa
Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã phát hiện container chứa hàng cấm nhập khẩu. Ảnh minh họa

Ngày 26/3, Cục Hải Quan TPHCM cho biết, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 thuộc đơn vị này vừa chuyển hồ sơ vụ buôn lậu hàng hóa của một doanh nghiệp cho Cơ quan điều tra Công an TPHCM để điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Doanh nghiệp bị nghi buôn lậu là Công ty TNHH Thương Mại L.V.

Theo Cục Hải quan thành phố, lô hàng lậu thuộc vận tải đơn YMLUI263805070, khai báo trên e-manifest là máy kéo đã qua sử dụng. Người nhận hàng là Công ty L.V., lô hàng này được nhập khẩu về cảng Cát Lái từ đầu năm 2018.

Qua rà soát container tồn đọng quá hạn làm thủ tục hải quan tại cảng Cát Lái, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 đã soi chiếu và nghi vấn Công ty L.V. có hành vi vận chuyển trái phép hàng hoá vào Việt Nam.

Chi cục đã ra Quyết định khám phương tiện vận tải, đồ vật theo thủ tục hành chính và phát hiện trong container không có máy kéo như khai báo trên e-manifest. Trong container chứa toàn hàng cấm gồm: 99 dàn nóng, 95 dàn lạnh, 279 chiếc xe đạp các loại không đầy đủ các bộ phận như yên, pedan, vành, lốp… và 3 chiếc xe đạp máy. Toàn bộ hàng hóa đã qua sử dụng trị giá gần 730 triệu đồng.

Sau khi Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phát hiện lô hàng cấm, Công ty L.V. đã có công văn gửi cơ quan Hải quan từ chối nhận lô hàng thuộc vận tải đơn nêu trên với lý do qua kiểm tra thực tế doanh nghiệp không ký hợp đồng mua lô hàng nói trên với bên nước ngoài.

Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, khi cơ quan hải quan phát hiện hàng hóa có nghi vấn, Công ty L.V. đã không tiến hành làm thủ tục để nhận lô hàng trên, Chi cục gửi giấy mời đến chứng kiến việc khám xét lô hàng nhưng đại diện công ty đã không đến.

Theo nhận định của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, Công ty L.V. đã có hành vi nhập khẩu hàng cấm, lợi dụng sự thông thoáng trong việc thành lập doanh nghiệp để hoạt động kinh doanh trái pháp luật. Công ty đã nhận thức được việc làm sai trái nên đã không đến làm thủ tục cũng như không đến chứng kiến khám xét theo yêu cầu của cơ quan Hải quan.

Lô hàng cấm gồm hàng trăm dàn nóng, dàn lạnh, xe đạp và xe đạp máy. Ảnh minh họa

Trên cơ sở kết quả điều tra xác minh và xét tính chất mức độ nghiêm trọng của vụ việc, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 đã chuyển hồ sơ để Viện KSND TPHCM xem xét, có ý kiến phê duyệt để cơ quan hải quan tiến hành khởi tố vụ án và chuyển hồ sơ vụ việc qua Cơ quan điều tra – Công an TPHCM.

Qua nghiên cứu hồ sơ, đại diện Viện KSND TPHCM nhận định, hành vi nhập khẩu số hàng hóa đã qua sử dụng của Công ty L.V. có dấu hiệu của tội buôn lậu. Viện KSND TPHCM đề nghị Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 chuyển hồ sơ vi phạm cho Cơ quan điều tra - Công an TPHCM để xử lý theo thẩm quyền.

Chuyên đề