Phát hành HSMT tại BQL công trình công cộng TP. Quảng Ngãi: Sở KH&ĐT sẽ vào cuộc làm rõ

(BĐT) - Nhiều lần tìm đến Ban Quản lý công trình công cộng TP. Quảng Ngãi mua hồ sơ mời thầu (HSMT) nhưng bất thành, một nhà thầu đã quyết định bỏ cuộc với lý do không đủ thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu (HSDT). 
Nhà thầu cho rằng, việc phát hành HSMT 3 gói thầu xây dựng công trình Lắp đặt điện chiếu sáng công cộng tại Quảng Ngãi không minh bạch. Ảnh: Nhã Chi
Nhà thầu cho rằng, việc phát hành HSMT 3 gói thầu xây dựng công trình Lắp đặt điện chiếu sáng công cộng tại Quảng Ngãi không minh bạch. Ảnh: Nhã Chi

Từ phản ánh của Báo Đấu thầu, Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi khẳng định sẽ vào cuộc làm rõ sự việc, nếu phát hiện khuất tất trong công tác phát hành HSMT của Ban Quản lý công trình công cộng TP. Quảng Ngãi, sẽ có biện pháp xử lý.

Khó mua HSMT, nhà thầu bỏ cuộc

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, nhà thầu có địa chỉ tại tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong thời gian Ban Quản lý công trình công cộng TP. Quảng Ngãi thông báo phát hành HSMT 3 gói thầu đấu thầu rộng rãi trong nước, nhà thầu nhiều lần tìm đến Ban để mua hồ sơ nhưng bất thành.

3 gói thầu do Ban Quản lý công trình công cộng TP. Quảng Ngãi mời thầu bao gồm: Gói thầu Thi công xây dựng công trình Lắp đặt điện chiếu sáng công cộng xã Nghĩa Dõng; Gói thầu Thi công xây dựng công trình Lắp đặt điện chiếu sáng công cộng xã Nghĩa An và Gói thầu Thi công xây dựng công trình Lắp đặt điện chiếu sáng công cộng phường Quảng Phú. Cả 3 gói thầu đều có thời gian phát hành HSMT từ 9 giờ 30 ngày 24/2/2017 đến 9 giờ 30 ngày 6/3/2017.

Với mong muốn có nhiều thời gian để chuẩn bị HSDT, nhà thầu nêu trên đã đến Ban tìm mua HSMT ngay trong những ngày đầu tiên phát hành. Tuy nhiên, tính từ ngày phát hành HSMT đến ngày 2/3, sau 5 lần kiên trì tới Ban, Nhà thầu phải quay về tay không.

 Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu chiều ngày 3/3, nhà thầu bức xúc cho biết sẽ không tham gia các gói thầu do Ban Quản lý công trình công cộng TP. Quảng Ngãi mời thầu nữa, vì lý do “hôm nay (3/3) đã là thứ Sáu mà thứ Hai (6/3) sẽ đóng/mở thầu, nên nếu có mua được HSMT thì cũng không còn đủ thời gian chuẩn bị HSDT”.

Cũng theo nhà thầu này, chỉ riêng việc bán HSMT mà bên mời thầu đã không thiện chí thì nếu nhà thầu có tham gia đấu thầu cũng không có cơ hội trúng thầu. 

Sẽ kiểm tra phản ánh của nhà thầu

Từ tháng 12/2015 đến nay, Ban Quản lý công trình công cộng TP. Quảng Ngãi đã thực hiện lựa chọn nhà thầu cho 15 gói thầu, nhưng chưa có gói thầu nào được công khai kết quả.
Xác minh phản ánh của nhà thầu, sau nhiều lần liên hệ qua số điện thoại 0553xxx nhưng không có ai nghe máy, tới chiều ngày 3/3, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ được với Ban Quản lý công trình công cộng TP. Quảng Ngãi.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ kỹ thuật tiếp nhận điện thoại xác nhận: “Đúng là Ban đang trong thời gian phát hành HSMT 3 gói thầu thi công xây dựng công trình lắp đặt điện chiếu sáng công cộng. Tuy nhiên, Ban không nhận được bất kỳ phản ánh nào của nhà thầu về việc không bán HSMT. Chúng tôi vẫn bán HSMT bình thường. Đến nay, đã bán được hơn 10 bộ HSMT cho các nhà thầu có nhu cầu”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về người được giao phụ trách bán HSMT cho từng gói thầu là ai, có thực hiện nghiêm túc việc phát hành HSMT cho nhà thầu quan tâm hay không, chúng tôi nhận được câu trả lời hồn nhiên từ vị cán bộ này là: “Không biết người được giao phụ trách công tác này là ai?!”.

Liên hệ lại Ban Quản lý công trình công cộng TP. Quảng Ngãi nhiều lần với mục đích tìm hiểu thông tin làm rõ sự việc từ chính Lãnh đạo Ban, tuy nhiên sau nhiều lần liên hệ, chúng tôi vẫn chỉ gặp được vị cán bộ nói trên cùng một câu trả lời duy nhất: “Lãnh đạo Ban đang đi họp, họ đang rất bận!”.

Thông tin tới Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi về kiến nghị của nhà thầu, phóng viên Báo Đấu thầu nhận được xác nhận sẽ vào cuộc làm rõ sự việc từ phía ông Ngô Văn Trọng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi. “Chúng tôi sẽ kiểm tra thông tin nhà thầu phản ánh. Nếu có chuyện “làm bậy” như đã nêu, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý”, ông Trọng nói rõ.

Theo tổng hợp sơ bộ của phóng viên Báo Đấu thầu, từ tháng 12/2015 đến nay, Ban Quản lý công trình công cộng TP. Quảng Ngãi có thông báo thông tin lựa chọn nhà thầu cho 15 gói thầu, nhưng chưa có gói thầu nào được công khai kết quả lựa chọn nhà thầu. Trong khi đó việc công khai thông tin kết quả lựa chọn nhà thầu là yêu cầu bắt buộc được pháp luật về đấu thầu quy định.

Chuyên đề