Phạm Công Danh xin lại sân vận động Chi Lăng

Phạm Công Danh xin HĐXX không đưa tài sản của bị cáo là sân vân động Chi Lăng vào thi hành án vụ đại án VNCB giai đoạn 1, và cho cơ chế được làm việc với các nhà đầu tư nước ngoài, vì có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài mong muốn được hợp tác, cùng khai thác sân vận động Chi Lăng.
Phạm Công Danh xin lại sân vận động Chi Lăng.
Phạm Công Danh xin lại sân vận động Chi Lăng.

Ngày 25/7, HĐXX TAND TPHCM bắt đầu xét hỏi vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng đối với bị cáo Phạm Công Danh (sinh năm 1965, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng VN – VNCB) cùng 45 đồng phạm.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, cho 29 công ty do Phạm Công Danh đứng sau vay tiền tại Sacombank, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN (BIDV), tài sản bảo lãnh khoản vay là tiền của VNCB gửi tại 3 ngân hàng trên, gây thiệt hại cho VNCB hơn 6.126 tỉ đồng.

Mở đầu phần xét hỏi, HĐXX chỉ xét hỏi những vấn đề được HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung hồi tháng 2/2018 vừa qua.

Là người đầu tiên trả lời HĐXX, bị cáo Phạm Công Danh xin HĐXX không đưa tài sản của bị cáo là sân vân động Chi Lăng (Đà Nẵng) vào thi hành án vụ đại án VNCB giai đoạn 1, nên tách tài sản này ra để bị cáo tự giải quyết bằng việc dân sự và xin HĐXX cho cơ chế được làm việc với các nhà đầu tư nước ngoài, vì có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài mong muốn được hợp tác, cùng khai thác sân vận động Chi Lăng.

“Thông qua việc hợp tác, khai thác này, số tiền có được tôi khẳng định dư để khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án”, Phạm Công Danh trình bày.

Bị cáo Trầm Bê, Phan Huy Khang giữ nguyên lời khai tại phiên tòa trước và tại cơ quan điều tra. Ông Trầm Bê chỉ mong HĐXX xem xét hành vi cố ý giúp sức cho Phạm Công Danh vay 1.800 tỉ đồng từ Sacombank dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng.

Tiếp đó, bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) đồng tình với quan điểm của Viện KSND tối cao về việc đề nghị thu hồi hơn 6.126 tỉ đồng từ 3 ngân hàng BIDV, TPBank, Sacombank để trả lại cho Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CB, VNCB cũ). Tuy nhiên, Phan Thành Mai cũng khai rằng: “Đây là giai đoạn cuối cùng của đại án VNCB nên nếu đã gọi là thu hồi nguồn tiền bất hợp pháp thì HĐXX nên thu hồi những khoản tiền được đề cập ở giai đoạn 1 nhưng chưa được xét hoặc bản án giai đoạn 1 ghi nhận sẽ xem xét trong giai đoạn 2 để khắc phục hậu quả trong đại án VNCB nói chung. Đây mới gọi là thu hồi vật chứng đến cuối cùng, gồm có hơn 3.600 tỉ đồng Phạm Công Danh chuyển tiền vào VNCB để nhận một số bất động sản của Hứa Thị Phấn nhưng đến nay không nhận được”.

Phan Thành Mai cho rằng CB đang được hưởng lợi kép.

Liên quan đến nội dung làm rõ 4.500 tỉ đồng được lấy từ hành vi phạm tội, Danh dùng nâng vốn điều lệ cho VNCB nhưng không được NHNN đồng ý, công văn 15 của Viện KSND tối cao nêu, trong giai đoạn từ ngày 14/2/2014 – 26/7/2014, VNCB chi trên 76.800 tỉ đồng tiền mặt, tiền gửi tại NHNN, tiền gửi tại các tổ chức tín dụng khác (trong đó bao gồm 4.500 tỉ đồng) và thu tổng cộng hơn 69.200 tỉ đồng, như vậy là chênh lệch giảm hơn 7.614 tỉ đồng.

Lý giải về việc giảm chênh lệch này, Phan Thành Mai khai: “Hồ sơ vụ án đã liệt kê rõ lý do có sự chênh lệch này trong 7 danh mục và đều thể hiện việc chi hơn 7.614 tỉ đồng vì các mục đích hợp pháp của ngân hàng và bắt buộc phải chi trả, không làm thay đổi tổng tài sản của ngân hàng và đến nay CB đều thụ hưởng các lợi ích từ sự chi trả này”.

Chuyên đề