Ông Trịnh Xuân Thanh lại xin 'được gần vợ con' trong lời nói sau cùng

Nói sợ bị đột quỵ bất cứ lúc nào, sáng nay được trình bày trước khi tòa ra bản án, ông Thanh nói mong được gần vợ con sau khi kết thúc vụ án.
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Ảnh: TTXVN
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Ảnh: TTXVN

Sau sáu ngày xét xử, ông Trịnh Xuân Thanh (cựu chủ tịch HĐQT PVC) cùng bảy bị cáo trong vụ án Tham ô tài sản (điều 278 Bộ luật Hình sự 2015) xảy ra tại Công ty Bất động sản Điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land) được nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghỉ nghị án.

Là người đầu tiên trình bày, bị cáo Đào Duy Phong (cựu chủ tịch HĐQT PVP Land) khẳng định giữ nguyên quan điểm về việc không có hành vi tham ô như cáo buộc. "Suốt 8 năm nay từ những lời khai đầu tiên cho tới phiên tòa này, lời khai bị cáo là hoàn toàn chính xác, trước sau như một", ông nói.

Dù vậy, nếu bị kết tội, ông Phong được tòa cho hưởng chính sách khoan hồng vì phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, ăn năn hối cải, lại đang bị bệnh.

Còn ông Trịnh Xuân Thanh nói nhiều đêm mất ngủ nhớ vợ con bạn bè, nhưng ít khi rơi nước mắt. "Bị cáo không muốn nói nhiều nữa không lại thành quanh co…", ông Thanh nói và cám ơn tất cả những người đã quan tâm tới mình

Trình bày năm ngoái bị thấp khớp rất nặng, có thể bị đột quỵ, đột tử, ông Thanh tiếp tục bày tỏ mong muốn được gần vợ con sau khi kết thúc vụ án, "nếu có chết thì chết trong vòng tay" gia đình.

Khi nói lời sau cùng, cựu tổng giám đốc PVP Land Nguyễn Ngọc Sinh đã gửi lời xin lỗi tới các cổ đông ở PVN, gia đình và cả cơ quan công an. Ông nói nhận thức được sai phạm và đã khắc phục hậu quả.

Như ông Sinh, bị cáo Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng) nói rằng đã nhận thức được hành vi phạm tội. Suốt quá trình điều tra, xét xử, ông thành khẩn khao báo những tình tiết liên quan vụ án. Với hành vi bị cáo buộc, ông Thắng trình bày chỉ là "vô tình kết nối tạo cuộc gặp gỡ, chứ thực sự không biết về việc mua bán cổ phần". Ông mong HĐXX xem xét thấu đáo để có phán xử công tâm, thấu tình đạt lý, mức án thấp để có thời gian về với gia đình, xã hội.

Bà Thái Kiều Hương (cựu phó tổng giám đốc công ty Vietsan) nói ngắn gọn rằng: "Hôm nay thấy cái giá phải trả rất lớn". Bà Hương đề nghị HĐXX xem xét lại hành vi để xem xét công minh.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa (cựu kế toán trưởng công ty 1/5) chỉ nói một câu: "Bị cáo đã cung cấp hết những dữ liệu trong khả năng có thể, không xin khoan hồng chỉ xin công bằng"...

Sau 20 phút với phần trình bày của bảy bị cáo, chủ tọa thông báo 9h thứ hai (ngày 5/2), HĐXX sẽ tuyên án.

* Vụ án tham ô xảy ra tại PVP Land

Đồ họa: Vnexpress

Theo cáo trạng, ngày 27/3/2010, nhóm năm cổ đông sáng lập Công ty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương thống nhất ký Hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng toàn bộ 24 triệu cổ phần sở hữu tại dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng cao cấp Nam Đàn Plaza ở đường Phạm Hùng (Hà Nội) cho Lê Hòa Bình (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ 1/5) với giá là 20.756,34 đồng/cổ phần, tương đương 52 triệu đồng/m2.

Trong khi bốn cổ đông thực hiện việc chuyển nhượng với giá trên, thì cổ đông còn lại cũng là đơn vị sở hữu nhiều cổ phần nhất (50,5%) là PVP Land lại chỉ bán với giá 13.578 đồng/cổ phần, tương đương 34 triệu đồng/m2. Tổng giá trị hợp đồng hơn 191 tỷ đồng, giảm 87 tỷ so với giá tại hợp đồng đặt cọc và khoản này được xác định là thiệt hại của PVP Land.

Nhà chức trách xác định việc chuyển nhượng giá thấp nhằm lấy tiền chênh lệch chia nhau giữa các bị cáo, tổng cộng 49 tỷ đồng. Cụ thể, ông Thanh bị cáo buộc tham ô 14 tỷ đồng, ông Thắng: 5 tỷ; ông Phong: 8 tỷ; ông Sinh: 2 tỷ; ông Hùng: 20 tỷ.

Viện kiểm sát xác định toàn bộ hơn 12 triệu cổ phần mà PVP Land sở hữu tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương thuộc phần góp vốn của nhà nước, bởi PVC là doanh nghiệp có gần 89% vốn của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN).

Chuyên đề