Ông Trầm Bê: 'Tôi chỉ nghĩ làm sao để bảo vệ tiền của Sacombank'

Ông Bê thừa nhận sai sót khi phê duyệt hồ sơ cho các công ty của ông Danh vay 1.800 tỷ đồng nhưng khẳng định không phạm tội cố ý.
Ông Bê xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình và cấp dưới.
Ông Bê xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình và cấp dưới.

Chiều 24/1, phiên xử ông Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch HĐQT VNCB, Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (cựu phó Chủ tịch HĐQT Sacombank) và 44 đồng phạm về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng tiếp tục với phần tranh luận.

Tự bào chữa cho mình, ông Bê mong HĐXX xem xét lại mức án 5-6 năm tù VKS đề nghị vì không có căn cứ xác định ông cho Phạm Công Danh vay tiền với tư cách cá nhân và ông Danh không được phép vay tiền của Sacombank.

"Tôi đại diện cho một pháp nhân. Tôi hoàn toàn không trục lợi cá nhân. Tôi gọi anh Danh là người bạn nhưng là người đại diện cho một tập thể", ông Bê nói và cho biết đã yêu cầu phía ông Danh đáp ứng đầy đủ các điều kiện mới đồng ý cho vay.

Cựu phó Chủ tịch HĐQT Sacombank cũng cho rằng, mình chỉ làm những gì pháp luật cho phép, khi ông Danh giới thiệu khách hàng sang Sacombank vay tiền còn lại là nghiệp vụ của ngân hàng. Ông cho biết trong 40 năm làm doanh nghiệp ông chưa hề có hành vi vi phạm pháp luật.

"Dù tôi học thức thấp nhưng tôi đã làm ngân hàng tín dụng gần 10 năm nay. Có thể do tôi không hiểu hết, hoặc thời kỳ đang bổ sung luật mới tôi không nắm hết", ông Bê phân trần.

Ông Bê cho biết đã gây dựng được nhiều doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm cho nhiều người và bày tỏ mong muốn được tiếp tục làm những điều có ích cho xã hội.

"Hành vi của bản thân, tôi không chối cãi. Tôi không nói tôi làm đúng hết nhưng tôi xin trình bày về cái sai này. Lúc đó tôi chỉ nghĩ làm sao bảo vệ tiền của nhân dân, không gây thiệt hại, bảo vệ tiền của Sacombank. Tôi không thể hỏi được nguồn tiền ở đâu vì chỉ có cơ quan pháp luật mới có quyền hỏi. Tôi không có quyền thẩm tra đối tác", ông Bê nói và mong toà xem xét mức án thấp hơn đề nghị.

Ông cũng xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Phan Huy Khang (cựu Tổng giám đốc Sacombank). Theo ông, bản thân nhận thức việc phê duyệt cho các công ty của ông Danh vay là thực hiện đúng pháp luật nên mới chỉ đạo Phan Huy Khang xem xét theo quy trình.

"Anh Khang là cấp dưới, tôi thấy giao được thì mới giao. Nếu tôi không duyệt thì anh Khang cũng không ký được, nên mong HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt", ông nói.

Trước đó, ba luật sư bào chữa cho ông Bê cũng nêu quan điểm thân chủ không cố ý làm trái, không đồng phạm giúp sức cho ông Danh gây thiệt hại 1.800 tỷ đồng của VNCB. Tuy nhiên, nếu vẫn bị cáo buộc tội danh như truy tố thì xin HĐXX xem xét giảm nhẹ.

Theo luật sư Trần Quốc Khánh, pháp luật quy định về đồng phạm phải là có hai người trở lên cùng cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Quá trình điều tra xác định ông Danh và cấp dưới do chịu áp lực từ việc cần tiền trả nợ cho BIDV nên Hội đồng tín dụng của VNCB thống nhất lấy tiền ngân hàng bảo lãnh cho các khoản vay tại Sacombank thông qua 6 công ty.

Thời điểm này ông Bê không liên quan, không biết gì về tình trạng của VNCB. Các công ty này cũng đều là những pháp nhân độc lập được thành lập hợp pháp, hồ sơ thể hiện không liên quan gì đến ông Danh hay Tập đoàn Thiên Thanh.

Ông Bê cũng không biết việc ông Danh vay tiền Sacombank để làm gì và ông Danh cũng không nói cho ông Bê biết. Điều này cả ông Danh và Phan Thành Mai đều khai nhận tại tòa. 

Về mối quan hệ giữa ông Bê và ông Danh, luật sư cho là quan hệ giữa hai doanh nhân. Ông Bê chấp nhận chủ trương phê duyệt cho vay sau đó giao cho ông Khang nhưng phải có các điều kiện theo quy định của pháp luật.

"Chủ thể thực hiện hành vi phạm tội phải có mục đích, có chủ ý. Ông Bê hoàn toàn không biết chủ ý của ông Danh", luật sư nêu quan điểm.

Luật sư cũng dẫn chứng kết luận của NHNN xác định, Sacombank ký các hợp đồng bảo lãnh với VNCB và hợp đồng tín dụng với 6 công ty vay tiền là phù hợp với quy định pháp luật và ngân hàng Sacombank không có thiệt hại. Điều này đại diện Hội đồng giám định, đại diện cơ quan điều tra khẳng định tại tòa.

Theo cáo buộc, trong quá trình tham gia tái cơ cấu VNCB, ông Danh chỉ đạo cấp dưới sử dụng hơn 6.000 tỷ đồng của VNCB bảo lãnh cho 29 lượt công ty vay tiền các ngân hàng Sacombank, BIDV, TPBank để lấy tiền trả nợ, tăng vốn điều lệ... gây thiệt hại cho VCNB.

Trong đó, ông Bê được cho là biết ông Danh không thể tự vay tiền VNCB nên đồng ý cho ông Danh vay 1.800 tỷ đồng.

Cả ba ngân hàng sau đó thu hồi nợ, không bị thiệt hại.

Chuyên đề