Ông Phí Thái Bình, nguyên Phó chủ tịch TP Hà Nội không đến toà vì bị bệnh

Bị triệu tập, nhưng ông Phí Thái Bình, nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã không có mặt tại toà vì lí do đang điều trị bệnh.
Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - ông Phí Thái Bình vắng mặt vì lí do sức khoẻ.
Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - ông Phí Thái Bình vắng mặt vì lí do sức khoẻ.

Sáng nay, 5/3, TAND TP Hà Nội đưa 9 bị cáo liên quan trong đến vụ vỡ đường ống nước sông Đà ra xét xử. Các bị cáo bị cáo buộc về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Luật sư đề nghị HĐXX triệu tập 2 người có liên quan là ông Phí Thái Bình, nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty Vinaconex, và ông Vũ Đình Chầm, nguyên thành viên HĐQT Vinaconex.

HĐXX khẳng định đã triệu tập ông Phí Thái Bình và Vũ Đình Chầm, tuy nhiên cả hai ông đều có đơn xin vắng mặt với lí do sức khoẻ. Ngoài đơn xin vắng mặt, 2 ông đã gửi kèm hồ sơ bệnh án của mình đến HĐXX.

Theo đó, ông Chầm nộp đơn xin xét xử vắng mặt kèm hồ sơ bệnh án về các bệnh viêm tụy, gan, mắt, nên không đủ sức khỏe tham dự phiên tòa.

Ông Phí Thái Bình, có đơn xin vắng mặt và kèm bệnh án khám bệnh tại Bệnh viện 103, trong đó, ông được chẩn đoán hội chứng não do tăng huyết áp, phải bất động trong thời gian dùng thuốc.

Một luật sư đề nghị hoãn phiên tòa vì cho rằng, những người vắng mặt có vai trò quyết định việc thực hiện dự án này. Hơn nữa, các bị cáo không thể đối chất được, dẫn đến việc không đủ tính minh bạch.

Đại diện VKS khẳng định, trong quá trình điều tra, ông Bình và ông Chầm đã có lời khai cụ thể và hiện 2 ông bị bệnh nặng, có sự xác nhận của bệnh viện nên sự vắng mặt không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án một cách khách quan.

Sáng nay, HĐXX công bố bản cáo trạng của cơ quan tố tụng cho thấy, Dự án cấp nước Sông Đà do Tổng Công ty Vinaconex làm chủ đầu tư theo hình thức BOO sử dụng vốn tự có, vốn huy động do doanh nghiệp tự thu xếp và vay của các tổ chức tín dụng, xây dựng từ năm 2004 đến tháng 4/2009 được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Trong quá trình vận hành khai thác, tuyến ống liên tục xảy ra sự cố vỡ ống truyền tải nước. Từ ngày 4/2/2012 đến ngày 2/10/2016, tuyến ống đã 18 lần bị vỡ ống với số lượng 23 cây ống composite cốt sợi thủy tinh bị vỡ, doanh nghiệp khai thác đã phải chi phí hơn 16,6 tỷ đồng để khắc phục.

Bên cạnh đó, việc tuyến ống liên tục bị vỡ đã gây hậu quả buộc doanh nghiệp khai thác phải dừng cấp nước sạch sinh hoạt cho nhân dân trong thời gian 386 giờ, lượng nước ngừng cấp là 1.744.904 m3, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của 177.000 hộ dân trên địa bàn Hà Nội.

Chiều nay, HĐXX tiếp tục làm việc.

Chuyên đề