Ông Phạm Công Danh đòi 3.581 tỷ đồng trả cho Ngân hàng Xây Dựng

Ông Phạm Công Danh bức xúc cho rằng ông đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính đối với 114 bất động sản nhưng bà Phấn vẫn không giao 114 bất động sản này cho phía ông.
Ông Phạm Công Danh tại tòa
Ông Phạm Công Danh tại tòa

Chiều 15-5, TAND TP.HCM tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo và người liên quan nhằm làm rõ hành vi cố ý làm trái khi hạch toán thu chi khống gây thiệt hại cho ngân hàng Đại Tín 5.256 tỷ đồng của bị cáo Hứa Thị Phấn và đồng phạm.

Trước đó, đại diện công ty Phương Trang xác định từ năm 2012, bà Hứa Thị Phấn và ngân hàng Đại Tín đã lợi dụng việc công ty Phương Trang là doanh nghiệp có nhiều bất động sản và động sản, có nhu cầu cần vay tiền để đầu tư kinh doanh nên đã bị buộc ký trước hồ sơ vay, chứng từ giải ngân và chứng từ nhận tiền mặt, khi phê duyệt hồ sơ vay không thông báo cho công ty.

Từ đó, ngân hàng này chỉ giải ngân cho vay một phần hoặc có hồ sơ vay không giải ngân đồng nào, rút tiền của ngân hàng Đại Tín để sử dụng và đẩy dư nợ cho công ty Phương Trang.

Cụ thể, công ty Phương Trang chỉ nhận được 3.936 tỷ đồng trong tổng số 9.436 tỷ đồng dư nợ gốc tại ngân hàng Đại Tín

Tương tự, tại tòa, ông Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB - Ngân hàng Xây dựng) tỏ ra bức xúc khi được hỏi về quan hệ chuyển nhượng bất động sản giữa nhóm Phạm Công Danh - tức nhóm cổ đông mới với nhóm Phú Mỹ của bà Hứa Thị Phấn - nhóm cổ đông cũ ngày 9-10-2012.

Ông Danh khai rằng vì quá tin tưởng bà Phấn nên ông không xem kỹ các điều khoản thỏa thuận, theo đó ông Danh đã trả cho nhóm bà Phấn 3.581 tỷ đồng để lấy 114 bất động sản.

Tuy nhiên, dù ông thực hiện xong nghĩa vụ tài chính nhưng bà Phấn vẫn không giao 114 bất động sản này cho ông. Còn đối với nghĩa vụ tài chính 1.260 tỷ đồng ông Danh chưa thực hiện.

Lấy lý do phía ông Danh chưa thực hiện xong nghĩa vụ nên bà Phấn không giao các bất động sản này cho phía ông Phạm Công Danh.

Ông Danh cho rằng theo thỏa thuận thì ông trả tiền vào sẽ lấy được các bất động sản tương ứng.

Ông Phạm Công Danh cũng cho biết thời gian này ông Nguyễn Hữu Luận (Chủ tịch HĐQT công ty Phương Trang) đã cảnh báo ông việc công ty này đang có tranh chấp với ngân hàng Đại Tín nhưng vì ông Danh đã đổ rất nhiều tiền vào thương vụ này nên phải theo.

"Tôi yêu cầu trả tiền cho tôi để tôi trả lại tiền cho Ngân hàng CB (ngân hàng Xây Dựng hiện tại)", ông Danh nói.

Chuyên đề