Ông Nguyễn Xuân Sơn bị y án tử hình, Hà Văn Thắm án chung thân

Trong bản án tuyên chiều nay, Tòa phúc thẩm cho hay nếu ông Sơn khắc phục 3/4 tài sản tham ô, tòa sẽ kiến nghị giảm án từ tử hình xuống tù chung thân.

Bản án sơ thẩm xác định cựu chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm đã ra chủ trương, bàn bạc với cựu tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn để chỉ đạo các thuộc cấp ở ngân hàng này chi lãi suất ngoài hợp đồng với khách hàng gửi tiền. Việc này diễn ra trong năm 2010-2014 với sự tham gia của hàng chục lãnh đạo khối hội sở, hàng trăm giám đốc, nhân viên chi nhánh, phòng giao dịch Oceanbank trên cả nước.

Bị cáo Hà Văn Thắm.

Hơn 300 tổ chức, cá nhân được các bị cáo khai chi lãi, tuy nhiên chỉ có 19 người, tập thể hồi đáp và vài người trong số này nhận có hưởng. Hành vi của ông Thắm, Sơn cùng hơn 40 người là thuộc cấp bị TAND Hà Nội tuyên phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (điều 165 Bộ luật Hình sự 1999).

Trong số tiền chi lãi suất ngoài nói trên, cấp sơ thẩm cho rằng có 246 tỷ đồng do ông Sơn nhận từ Hà Văn Thắm để chi chăm sóc khách hàng lớn là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Nguồn tiền từ Oceanbank. Tuy nhiên, ông Sơn đã chiếm đoạt, bị cấp sơ thẩm tuyên phạm tội Tham ô tài sản (điều 278 Bộ luật Hình sự 1999). Ở tội danh này, ông Sơn phải nhận mức án tử hình, ông Thắm tù chung thân.

Các ông, bà Thắm, Sơn, Nguyễn Văn Hoàn (cựu phó tổng giám đốc Oceanbank), Nguyễn Minh Thu (cựu tổng giám đốc Oceanbank) còn bị TAND Hà Nội kết tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản (điều 280 Bộ luật Hình sự 1999).

Do cho công ty của ông Phạm Công Danh vay 500 tỷ đồng khi chưa đủ điều kiện, ông Hà Văn Thắm, Nguyễn Văn Hoàn, Phạm Công Danh (cựu chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh), bà Hứa Thị Phấn (chủ tịch công ty Phú Mỹ) cùng một số bị cáo bị xác định đã phạm tội Vi phạm cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (điều 179 Bộ luật Hình sự 1999). Tổng mức hình phạt chung của ông Hà Văn Thắm là tù chung thân, ông Nguyễn Xuân Sơn tử hình.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.

Trong 15 ngày sau phán quyết này, 31/51 bị cáo đã chống án. Ông Thắm kháng cáo xin được cấp phúc  thẩm tuyên không phạm hai tội Tham ô và Lạm dụng chức vụ, xem xét trách nhiệm dân sự về việc bồi thường hơn 800 tỷ đồng. Ông Sơn kháng cáo kêu oan hai tội tương tự. Các giám đốc hội sở, chi nhánh, phòng giao dịch đều xin hưởng án treo, miễn trách nhiệm hình sự, hoặc giảm án...

Trong ngày khai mạc phiên phúc thẩm (18/4), 5 bị cáo là các giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch rút yêu cầu kháng cáo.

Trong tám ngày xét xử diễn ra trong hai tuần, ông Thắm đưa ra nhiều căn cứ thuyết phục HĐXX phúc thẩm về sự vô lý khi bị cấp sơ thẩm tuyên buộc đồng phạm giúp sức ông Sơn trong việc chiếm đoạt gần 300 tỷ đồng. Ông này cho rằng bản chất tiền đó là của mình nên "chưa bị thần kinh" mà giúp sức cho người khác chiếm đoạt. Ngay đến phần nói lời sau cùng vào tối 3/5, ông Thắm vẫn xin HĐXX hết sức cẩn thận khi tuyên án với mình đặc biệt ở hai tội Tham ô, Lạm dụng để tránh "làm oan bị cáo".

Ở hành vi cố ý làm trái dù không kháng cáo với lý do xin chịu tội thay các thuộc cấp, song ông Thắm xin cấp phúc thẩm giảm trừ số tiền phải chịu trách nhiệm xuống chỉ còn hơn 470 tỷ đồng.

Chủ tọa đọc bản án.

Ông Sơn cùng các luật sư đưa ra nhiều quan điểm để chứng minh ông không tham ô, không chiếm đoạt tiền. Tuy nhiên, VKS khi luận tội cũng như đối đáp nhiều lần đều khẳng định không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của ông Sơn, Thắm. VKS chỉ đề nghị chấp nhận kháng cáo của sáu bị cáo làm giám đốc các khối ở hội sở, chi nhánh, phòng giao dịch Oceanbank.

Quá trình tranh tụng, các luật sư, nhiều bị cáo đều cho rằng chưa được VKS đối đáp thỏa đáng với những vấn đề nêu ra.

Chuyên đề