Ông Nguyễn Hữu Tín liên quan Vũ Nhôm thế nào

Thời điểm là Phó chủ tịch phụ trách đô thị của TP HCM, ông Tín được cho là ký quyết định giao 2 khu đất công cho công ty của Vũ Nhôm.

Nguyên Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín (61 tuổi), cựu Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đào Anh Kiệt và 2 người khác vừa bị Bộ Công an khởi tố do sai phạm liên quan Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ Nhôm).

Hành vi cụ thể của 4 bị can chưa được nhà chức trách công bố, song ông Tín được cho là đã ký quyết định giao 2 khu đất có vị trí đắc địa cho Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 (do Vũ Nhôm làm giám đốc).

Dự án khu phức hợp ở số 15 đường Thi Sách. 

Tháng 6/2015, TP HCM chấp thuận cho công ty này thuê khu đất hơn 2.300 m2 tại số 15 Thi Sách, phường Bến Nghé, quận 1. Trong đó có nội dung yêu cầu công ty không được chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Nửa năm sau, thành phố có văn bản công nhận Công ty Bắc Nam 79 làm chủ đầu tư dự án Khu phức hợp thương mại - dịch vụ - căn hộ tại địa chỉ trên và hướng dẫn công ty liên hệ các sở ngành để thực hiện thủ tục triển khai dự án.

Tháng 5/2016, UBND TP HCM cho phép chủ đầu tư xây dựng tòa nhà 18 tầng để làm thương mại, dịch vụ, khách sạn, văn phòng, căn hộ... Sau đó, UBND thành phố quyết định cho Công ty Bắc Nam 79 chuyển mục đích sử dụng đất tại địa chỉ trên, hoàn thành quá trình giao đất cho công ty này.

Công ty Bắc Nam 79 sau đó có văn bản xin được phê duyệt quy hoạch công trình phức hợp 20 tầng trên khu đất này, mật độ xây dựng 40%, tổng diện tích xây dựng dự kiến là hơn 13.000 m2 nhưng không được chấp thuận. Hiện, công ty này đã cải tạo khu nhà cũ để làm văn phòng 3 tầng với tổng diện tích gần 500 m2, phần còn lại được rào kín, chưa xây dựng.

Ngoài ra, khu đất 129 Pasteur (phường 6, quận 3) cũng được bán chỉ định cho Công ty Bắc Nam 79 theo đề nghị của UBND TP HCM bằng công văn 571 ngày 14/8/2015.

Giao đất không qua đấu giá

Động thái trên của TP HCM là không đúng theo quy định số 09 năm 2007 của Thủ tướng về việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước. Bởi cơ quan có thẩm quyền (TP HCM) chỉ được bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng hình thức chỉ định với những trường hợp: có một tổ chức hoặc cá nhân đăng ký mua tài sản trên đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất; tổ chức hoặc cá nhân đăng ký mua tài sản trên đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để sử dụng cho mục đích xã hội hoá thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hoá, thể dục, thể thao.

Trong khi đó, khu đất 15 Thi Sách được làm dự án thương mại, ông Nguyễn Hữu Tín ký quyết định cho công ty của Vũ Nhôm thuê căn cứ vào Luật Đất đai năm 2013 và dựa trên đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Đào Anh Kiệt mà không thông qua đấu giá như quy định.

Ông Nguyễn Hữu Tín thời điểm là Phó chủ tịch TP HCM. Ảnh: NLĐ

Trước khi nguyên Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín và những người liên quan bị khởi tố, nói về các khu đất đã giao cho Vũ Nhôm, Chánh văn phòng UBND thành phố Võ Văn Hoan khẳng định những tài sản công này do các bộ ngành Trung ương quản lý. Do đó, về thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng đất thuộc về các cơ quan Trung ương và cấp cao hơn.

"TP HCM có trách nhiệm trong quản lý quy hoạch và tham mưu thẩm định giá để các cơ quan Trung ương đưa ra quyết sách. Nếu nói TP HCM không có trách nhiệm là không đúng, nhưng thành phố chỉ có phạm vi thẩm quyền như vậy thôi", ông Hoan nói.

Mở rộng điều tra vụ án Vũ Nhôm cùng một số tổ chức, cá nhân liên quan tại TP HCM và TP Đà Nẵng, hôm 18/9, Bộ Công an đã khởi tố 8 người về hành vi Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015. Trong đó có ông Nguyễn Hữu Tín, Đào Anh Kiệt, Lê Văn Thanh (56 tuổi, Phó chánh Văn phòng UBND TP HCM); Nguyễn Thanh Chương (44 tuổi, Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP HCM). Họ bị áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và khám xét chỗ ở, nơi làm việc.

Chuyên đề