Oceanbank đòi bồi thường tiền chi lãi ngoài

(BĐT) - Trong ngày xét xử thứ 6 đại án tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank), đại diện Oceanbank yêu cầu bồi thường 1.500 tỷ đồng chi lãi ngoài, trong khi các doanh nghiệp phủ nhận khoản tiền “chăm sóc khách hàng” này.
Đại diện Oceanbank đề nghị tiếp tục kê biên tài sản cầm cố của bên thứ ba để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ của Công ty Trung Dung. Ảnh: Anh Tuấn
Đại diện Oceanbank đề nghị tiếp tục kê biên tài sản cầm cố của bên thứ ba để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ của Công ty Trung Dung. Ảnh: Anh Tuấn

Oceanbank đề nghị Ngân hàng Xây dựng có trách nhiệm

Cụ thể, với hợp đồng tín dụng với Công ty Trung Dung, Oceanbank đề nghị buộc Công ty Trung Dung phải có nghĩa vụ thanh toán tiền gốc 343 tỷ đồng, lãi 201 tỷ đồng; tiếp tục kê biên tài sản cầm cố của bên thứ ba để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ của Công ty Trung Dung.

Oceanbank còn biên bản cam kết 3 bên năm 2012 về thực hiện giữa Oceanbank, Ngân hàng Đại Tín (nay là CBBank) và Công ty Trung Dung. Nội dung là Ngân hàng Xây dựng (VNCB) chỉ giải tỏa số tiền 500 tỷ đồng khi nào có thông báo của Oceanbank, tuy nhiên VNCB chưa thực hiện đúng nội dung này. Vì vậy, đề nghị VNCB có trách nhiệm liên đới để thanh toán hợp đồng các bên đã ký kết.

Về nhóm tội danh lợi dụng chức vụ, quyền hạn, Oceanbank đề nghị xem xét buộc các bên có trách nhiệm bồi thường với thiệt hại tương ứng bản giám định là hơn 2,6 tỷ đồng.

Về nhóm tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước, Oceanbank cho biết, trước khi vụ án bị khởi tố, Oceanbank được hoàn ứng 146 tỷ đồng. Oceanbank đã tính trừ thiệt hại, xác định số còn lại buộc các đơn vị, cá nhân bồi thường là 1.429 tỷ đồng.

Đại diện Oceanbank cũng cho biết, theo Quyết định 663 của Ngân hàng Nhà nước, Oceanbank chuyển đổi sang mô hình ngân hàng thương mại TNHH MTV Đại Dương, do Nhà nước làm chủ sở hữu. Các cổ đông cũ của Ngân hàng (như PVN, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Sông Đà, Công ty TNHH VNT...) bị chấm dứt quyền lợi và nghĩa vụ. Còn toàn bộ quyền lợi và nghĩa vụ khách hàng giao dịch với Oceanbank trước đây vẫn được giữ nguyên và không bị ảnh hưởng. Nhà nước đứng ra chịu trách nhiệm thay mặt Oceanbank trước khách hàng đó. 

Đối chất về 1.500 tỷ đồng

Với hợp đồng tín dụng với Công ty Trung Dung, Oceanbank đề nghị buộc Công ty Trung Dung phải có nghĩa vụ thanh toán tiền gốc 343 tỷ đồng, lãi 201 tỷ đồng.
Trong những ngày xét xử trước đó, đại diện một số doanh nghiệp như Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP), Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam (PVPower), PVOil... đều không thừa nhận khoản chi lãi ngoài từ Oceanbank. Nhưng tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank khai rằng, đối với chi lãi ngoài cho Vietsopetro, 70% số tiền này được bị cáo chuyển cho Kế toán trưởng, số còn lại chuyển cho Tổng giám đốc; đối với PVOil, bị cáo chi cho Tổng giám đốc và Kế toán trưởng với tỷ lệ 50%.

Trong ngày xét xử thứ 6, Hội đồng xét xử đã triệu tập ông Nguyễn Tuấn Hùng, Trưởng ban Ban Tài chính của PVEP và bà Tạ Thị Minh Nguyệt, Kế toán trưởng của PVPower để đối chất về lời khai Oceanbank chi hơn 13 tỷ đồng lãi ngoài cho các đơn vị này của các bị cáo.

Ông Nguyễn Tuấn Hùng trình bày: “Chúng tôi chủ trương không nhận khoản tiền lãi ngoài nào của Oceanbank hoặc các tổ chức tín dụng khác. PVEP có hoạt động gửi tiền tại Oceanbank, gửi nhiều lần, nhiều hợp đồng khác nhau. Có những hợp đồng đến 200 tỷ đồng, hợp đồng vừa khoảng 5 tỷ đồng. Tôi khẳng định, từ tháng 9/2011 - 2014, tôi không nhận bất cứ khoản nào của Oceanbank”.

Cũng liên quan đến tiền chi lãi ngoài, tại tòa, bị cáo Nguyễn Trà My, người giữ chức vụ Phó Giám đốc Oceanbank - Chi nhánh Thăng Long từ năm 2010 đến tháng 10/2016 cho biết, đã chi lãi ngoài 14,9 tỷ đồng; trong đó PVEP là 11 tỷ đồng, PVPower là 2,1 tỷ đồng. Đối chất lời trình bày của ông Nguyễn Tuấn Hùng, bị cáo My cho biết, trực tiếp gặp ông Hùng 4 lần, đưa tổng số tiền hơn 11 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, tháng 8/2013, khi đó, Nguyễn Thị Minh Phương là Phó Tổng giám đốc Oceanbank bị ốm, Phương đã giao nhiệm vụ cho My tập hợp số liệu chi trả lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của một số khách hàng gửi tiền tại Chi nhánh Thăng Long.

Bà Tạ Thị Minh Nguyệt, Kế toán trưởng PVPower xác nhận, từ năm 2009 - 2014, PVPower có hợp đồng tiền vay và gửi tiền tại Oceanbank. Tuy nhiên, bà Nguyệt khẳng định chưa lần nào nhận tiền từ My.

Chuyên đề