Nhóm nghi phạm gắn thiết bị đọc trộm thông tin tại trụ ATM

Nhóm người nước ngoài móc nối với hai thanh niên miền Tây lắp đặt thiết bị lấy trộm thông tin chủ tài khoản ATM, rút trộm tiền tỷ.

Ngày 7/3, Công an TP Cần Thơ tạm giữ hình sự Trần Thế Bảo (26 tuổi, quê Bến Tre), Nguyễn Kim Soàn (21 tuổi, quê Bạc Liêu) cùng ba người đàn ông quốc tịch Malaysia và Singapore để làm rõ hành vi lắp đặt thiết bị lấy trộm thông tin chủ tài khoản ở các trụ ATM, làm thẻ giả rút hàng tỷ đồng của gần 100 người.

Chong Ngai Fong điều hành nhóm làm thẻ ATM giả, rút trộm hàng tỷ đồng ở miền Tây. Ảnh: Công an cung cấp.

Tối hai hôm trước, qua thời gian theo dõi, cảnh sát bắt quả tang Bảo và Soàn đang lắp đặt thiết bị đọc trộm thông tin chủ tài khoản ở các trụ ATM tại phòng giao dịch một ngân hàng ở quận Ninh Kiều. Tang vật thu giữ là thiết bị đọc thông tin thẻ ATM, xe máy, gần 20 triệu đồng và ba thẻ ATM.

Làm việc với cảnh sát, cả hai khai nhận đầu tháng 1, qua mạng xã hội làm quen với Chong Ngai Fong (45 tuổi, quốc tịch Malaysia) và một số người nước ngoài khác.

Fong tổ chức, hướng dẫn Soàn và Bảo cách lắp đặt thiết bị đọc trộm thông tin thẻ vào các trụ ATM.  Sau đó, người đàn ông ngoại quốc này sử dụng thiết bị sao chép thông tin của khách hàng đến rút tiền vào thẻ giả, rồi đưa cho Bảo đi rút tiền về chia nhau tiêu xài.

Các đồng phạm trong băng nhóm làm thẻ ATM giả, rút trộm tiền do Chong Ngai Fong điều hành. Ảnh: Công an cung cấp.

Với thủ đoạn này, hơn hai tháng qua, nhóm này đã thực hiện nhiều vụ rút tiền bằng thẻ ATM giả, chiếm đoạt gần 1,6 tỷ đồng của người dân tại miền Tây. Trong đó, tỉnh Bến Tre có 38 nạn nhân bị chiếm đoạt gần một tỷ đồng; Vĩnh Long có 32 người bị mất gần 530 triệu đồng; Cần Thơ có 6 người bị chiếm đoạt khoảng 70 triệu đồng.

Qua lời khai của Bảo và Soàn, hôm qua, cảnh sát bắt giữ Chong Ngai Fong và David Tee Cheng Meng (cùng quốc tịch Malaysia) và Chua Yu Thiam (quốc tịch Singapore) khi đang lẩn trốn tại Cần Thơ.

Cảnh sát khám xét ngôi nhà ở quận Ninh Kiều do nhóm này thuê làm căn cứ hoạt động phạm pháp. Ảnh: Công an cung cấp.

Công an TP Cần Thơ đang phối hợp với các tỉnh khác mở rộng điều tra vụ án.

Chuyên đề