Nhân viên lập chứng từ khống, tiếp sức DN lừa gần 100 tỷ đồng của VIB

(BĐT) - Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) đã có công văn đề nghị xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo Đỗ Xuân Hai, người đã chiếm đoạt của ngân hàng này gần 80 tỷ đồng.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Bị cáo Đỗ Xuân Hai (SN 1962, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Đức Hiếu) bị cáo buộc đã có hành vi sử dụng các tài liệu, chứng từ khống thể hiện có đủ số lượng hàng hóa (ngô, sắn) để lập hồ sơ thế chấp, vay tiền từ VIB rồi sau đó chiếm đoạt.

Ngày 11/9, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử. Cùng bị xét xử với Đỗ Xuân Hai còn có Nguyễn Trọng Năm (SN, chủ Doanh nghiệp Tư nhân Năm Hường), Đỗ Quang Bình (SN 1976, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Nam Bình).  

Tuy nhiên, phiên tòa đã phải tạm hoãn do bị cáo Đỗ Xuân Hai phải điều trị bệnh tâm thần. Ngoài ra, một số luật sư tham gia phiên tòa cũng có đơn xin hoãn phiên tòa.

Được biết, Công ty TNHH Đức Hiếu được thành lập từ năm 2003, vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Quá trình hoạt động, Công ty có quan hệ tín dụng với VIB từ năm 2008.

Năm 2010, Công ty được VIB – Nguyễn Huệ cấp hạn mức tín dụng 95 tỷ đồng, thế chấp bằng hàng tồn kho luân chuyển với giá trị bằng 143%  dư nợ. Năm 2011, do sắp hết thời hạn và đã nhận nợ đủ 95 tỷ đồng, Đỗ Xuân Hai đã đề nghị VIB – Nguyễn Huệ tăng hạn mức tín dụng lên 115 tỷ đồng và ký hợp đồng mới.

Tiếp đó, Đỗ Xuân Hai đã ký 62 khế ước nhận nợ với tổng số tiền hơn 219 tỷ đồng và đã trả được một phần, đến tháng 4/2012 còn dư nợ 109 tỷ đồng và mất khả năng thanh toán.

Sau này, Công ty TNHH Đức Hiếu đã bán tài sản bảo đảm bao gồm hàng hóa trong kho, 3 xe ô tô và 4 bất động sản để trả nợ cho VIB. Tuy nhiên, đến nay không còn khả năng thanh toán số tiền nợ gốc là hơn 79 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, để thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của VIB, Đỗ Xuân Hai đã chỉ đạo cấp dưới lập khống số liệu chứng từ hàng hóa thế chấp thể hiện trên biên bản kiểm kê định giá tài sản, biên bản giao nhận hàng hóa, hợp đồng kinh tế, hóa đơn, phiếu nhập kho của các công ty, doanh nghiệp và 12 cá nhân để hoàn thiện hồ sơ vay vốn, hồ sơ giải ngân rút tiền của ngân hàng.

Tương tự, Doanh nghiệp Tư nhân Năm Hường do bị cáo Nguyễn Trọng Năm làm chủ và Công ty TNHH Nam Bình do bị cáo Đỗ Quang Bình thành lập cũng có quan hệ tín dụng với VIB – Nguyễn Huệ. Quá trình vay vốn, do cần tiền để trả nợ và chi tiêu, bị cáo Năm và bị cáo Bình đã chỉ đạo cấp dưới lập khống số liệu thể hiện trên các chứng từ hàng hóa thế chấp như biên bản giao nhận hàng hóa, hợp đồng kinh tế, hóa đơn GTGT, phiếu nhập kho...

Theo kết quả điều tra, bị cáo Nguyễn Trọng Năm chiếm đoạt 18,3 tỷ đồng, bị cáo Đỗ Quang Bình chiếm đoạt 5,8 tỷ đồng của VIB – Nguyễn Huệ.

Để xảy ra hành vi chiếm đoạt, cơ quan công tố xác định, các cán bộ VIB – Nguyễn Huệ đã có nhiều vi phạm pháp luật tạo điều kiện cho hành vi của các bị cáo hoàn thành.

Nguyễn Thanh Hiếu, nguyên Giám đốc VIB – Nguyễn Huệ và cấp dưới Mai Ngọc Vinh đã không thực hiện đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng VIB trong việc thẩm định hàng hóa thế chấp, kiểm tra, định giá tài sản là hàng hóa tồn kho luân chuyển.

Đáng chú ý, các nhân viên của VIB – Nguyễn Huệ còn lập khống Biên bản kiểm kê kiêm định giá tài sản, Biên bản giao nhận hàng hóa thế chấp để hoàn tất thủ tục giải ngân. Thực chất, các nhân viên đã không tiến hành kiểm kê định giá đúng quy định.

Hành vi của các cá nhân này đã vi phạm các quy định về cho vay đối với khách hàng, vi phạm Quy chế cho vay do Ngân hàng Nhà nước ban hành, vi phạm Quy chế cho vay của VIB dẫn đến không thể thu hồi số tiền hơn 79 tỷ đồng.

Trong đó, bị cáo Nguyễn Thanh Hiếu với chức trách là Giám đốc chi nhánh vừa là người quyết định và thẩm định cho vay, chỉ đạo Mai Ngọc Vinh hoàn thiện hồ sơ giải ngân cho Công ty Đức Hiếu là người có vai trò chính, các bị cáo Mai Ngọc Vinh, Nguyễn Hồng Tuấn (Giám đốc Công ty bảo vệ 135) có vai trò giúp sức.

Chuyên đề