“Nhà thầu rởm” nhận án 14 năm tù

(BĐT) - “Nhà thầu rởm” bị tuyên phạt 14 năm tù giam vì mạo nhận là nhà thầu thi công Khu liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn – Thanh Hóa chiếm đoạt tiền của đối tác.

Ngày 22/3, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản liên quan đến gói thầu nạo vét các công trình biển phục vụ dự án Khu liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn – Thanh Hóa.

Theo cơ quan công tố, Công ty CP Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Gia Lộc không phải là nhà thầu thi công gói thầu san lấp mặt bằng dự án Khu liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn – Thanh Hóa nhưng Phó Giám đốc công ty là Thiều Thị Bản vẫn mời chào các đối tác tham gia hợp tác liên doanh để thực hiện gói thầu.

Cơ quan điều tra đã xác minh, Tổng Công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) là nhà thầu thực hiện một số hạng mục của Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn. Khi thi công nạo vét các công trình biển phục vụ Dự án, PVC đã ký hợp đồng thuê thiết bị với Công ty Gia Lộc.

Công ty có trụ sở tại Thanh Hóa, được thành lập từ năm 2003, do do Nguyễn Gia Tự (Sinh năm 1953,ở phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa) làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc và Thiều Thị Bản (Sinh năm1956, ở phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) là Phó giám đốc.

Thiều Thị Bản đã được giám đốc ủy quyền được dùng con dấu của Công ty để ký kết các hợp đồng liên danh, liên kết với các đối tác. Lợi dụng việc ủy quyền và hợp đồng thuê thiết bị của PVN, Thiều Thị Bản đã đi quảng bá rằng Công ty Gia Lộc được nhận thầu san lấp mặt bằng dự án khu liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn, Thanh Hóa giai đoạn 2. Công ty nào muốn hợp tác liên danh thì phải nộp tiền bảo lãnh hợp đồng là 1 tỷ đồng.

Thấy hiện trường thi công có xuất hiện máy móc, thiết bị mang tên Công ty Gia Lộc, ông Đỗ Danh Khánh – Giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Thịnh An có trụ sở tại Hà Nội đã tin lời quảng cáo của Thiều Thị Bản.

Sau đó, Thiều Thị Bản đã đai diện Công ty Gia Lộc ký kết hợp đồng liên danh, nội dung: san lấp mặt bằng dự án Khu liên hợp hóa lọc dầu Nghi Sơn giai đoạn 2, từ cốt +3.5m đến +6.1m; cam kết ngày 30/11/2009 sẽ ký kết hợp đồng chính thức liên doanh nhận thầu.

Do Công ty Thịnh An không có chức năng san lấp mặt bằng nên ông Đỗ Danh Khánh lại tìm đối tác khác thi công: Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Toàn Đức có trụ sở tại Hà Nội. Theo đó, Công ty Toàn Đức nhận thầu san lấp giai đoạn 2 dự án với khối lượng đất san lấp là 1 triệu m3, trị giá tạm tính là 80 tỷ đồng. Công ty Toàn Đức nộp cho Công ty Thịnh An 1 tỷ đồng tiền bảo lãnh hợp đồng. Nếu hợp đồng hoàn thành, Công ty Thịnh An sẽ được hưởng lợi 2% giá trị hợp đồng.

Thực tế, Công ty Gia Lộc không phải đơn vị thi công mà chỉ cho PVC thuê thiết bị máy móc do đó, các hợp đồng hợp tác và liên danh đều không được thực hiện.

Ngoài ra, Công ty Gia Lộc còn mời gọi Công ty Thịnh An tham gia gói thầu san lấp mặt bằng Cụm công nghiệp cầu cảng Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh long An, trị giá hợp đồng là 78,4 tỷ đồng. Khi Công ty Thịnh An vào kiểm tra thực trạng thi công thì phát hiện dự án thi công chậm nên rút lui khỏi dự án trên.

Theo kết quả điều tra, ông Khánh đại diện Công ty Thịnh An nộp cho Công ty Gia Lộc số tiền 1,59 tỷ đồng. Số tiền trên Bản nộp về công ty 1,5 tỷ đồng. Nguyễn Gia Tự trực tiếp ký 7 phiếu thu, sau đó tự rút ra bằng 4 phiếu chi không số.

Tuy nhiên, lời khai của ông Khánh thể hiện số tiền đã đưa cho Bản và Tự là 3 tỷ đồng, trong đó có 1,5 tỷ đồng là tiền chi phí cho Công ty Gia Lộc để được thi công công trình. Khoản tiền này không có phiếu thu, cũng không có giấy tờ chứng minh nào khác. Quá trình giao dịch, Bản đã trả lại cho ông 50 triệu đồng.

Lời khai của bị cáo Thiều Thị Bản thừa nhận có nhận từ ông Khánh 1,49 tỷ đồng, còn 100 triệu đồng chuyển trực tiếp cho ông Tự. Nguyễn Gia Tự khai nhận đã chuyển số tiền trên cho Công ty Nam Việt. Nhưng dự án không khả thi, nên Công ty Gia Lộc không tham gia. Nhận lại số tiền trên, Tự sử dụng vào mục đích cá nhân.

Xét hành vi của các bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Thiều Thị Bản mức án 14 năm tù giam, Ngô Gia Tự mức án 12 năm tù giam.

Chuyên đề