Nguyên tổng giám đốc Navibank bị đề nghị 15 năm tù

Dù các bị cáo đồng loạt kêu oan, song VKS khẳng định truy tố ông Lê Quang Trí và cấp dưới gây thiệt hại 200 tỷ đồng là có căn cứ.
Cựu tổng giám đốc Trí (bên phải) bị đề nghị mức án cao nhất trong vụ án.
Cựu tổng giám đốc Trí (bên phải) bị đề nghị mức án cao nhất trong vụ án.

Chiều 12/3, sau gần hai tuần làm việc, phiên xử ông Lê Quang Trí (cựu tổng giám đốc Navibank) và đồng phạm về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng kết thúc phần xét hỏi.

Phát biểu quan điểm về vụ án, VKS cho rằng, trong năm 2010-2011 bị cáo Trí và đồng phạm đã phê duyệt chủ trương dùng hơn 1.500 tỷ đồng của Navibank gửi tại VietinBank chi nhánh TP HCM với lãi suất vượt trần lên đến 22,5%, tạo điều kiện cho Huyền Như chiếm đoạt của Navibank 200 tỷ đồng. Trong số hơn 95 tỷ đồng lãi suất, Navibank đã nhận của Như hơn 24 tỷ lãi suất ngoài hợp đồng.

Các bị cáo đã vi phạm Thông tư số 2/2011 của Ngân hàng Nhà nước quy định về việc cấp gửi lãi suất trần, vi phạm Quy chế cho vay và xét duyệt cấp tín dụng đối với khách hàng theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng.

Theo Viện, hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự quản lý về kinh tế của nhà nước, ảnh hưởng uy tín của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, ảnh hưởng thị trường tiền tệ của Việt Nam… nên cần có hình phạt nghiêm khắc, đáp ứng việc ngăn chặn sai phạm trong lĩnh vực ngân hàng hiện nay.

Quá trình xét xử các bị cáo kêu oan, song căn cứ vào diễn biến xét hỏi tại toà và các chứng cứ khác cho thấy bản chất vụ án không thay đổi. Việc truy tố các bị cáo về tội danh như cáo trạng là có căn cứ đúng người, đúng tội.

"Với cương vị Tổng giám đốc, Trí quyết định gửi tiền của Navibank vào Vietinbank giả cách bằng các hợp đồng tiền gửi của các nhân viên với mức lãi suất vượt trần, nên bị cáo phải chịu mức hình phạt cao hơn các bị cáo còn lại", đại diện VKS nói và đề nghị xử phạt ông Trí 14-15 năm tù.

Có vai trò sau ông Trí, các bị cáo Nguyễn Giang Nam, Đoàn Đăng Luật, Huỳnh Vĩnh Phát, Trần Thanh Bình (nguyên phó tổng giám đốc, trưởng phòng nguồn vốn, trưởng phòng kế toán, quan hệ khách hàng doanh nghiệp) bị đề nghị 12-13 năm tù.

Các bị cáo còn lại bị đề nghị 8-11 năm tù.

Năm 2015, TAND Tối cao tại TP HCM xử phúc thẩm, tuyên phạt Huyền Như án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Tòa cũng tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm, điều tra xét xử lại nhằm làm rõ hành vi Tham ô tài sản của Như và vai trò của Tuấn trong việc chiếm đoạt 1.085 tỷ đồng của 5 công ty liên quan. Trước Tết, Huyền Như đã bị TAND TP HCM đưa ra xét xử giai đoạn hai và tuyên phạt mức án chung thân, Võ Anh Tuấn nhận 7 năm tù.

Quá trình điều tra lại, VKSND Tối cao truy tố thêm 10 bị can là lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng Navibank (hiện là Ngân hàng TMCP Nam Việt).

Chuyên đề