Nguyên phó giám đốc trung tâm thẻ Saigonbank tham ô tiền tỉ

Lợi dụng sự buông lỏng quản lý, không nắm rõ quy trình tiếp quỹ ATM của các nhân viên, qua đó Minh và Hùng đã làm sai lệch số liệu hồ sơ, sổ sách để chiếm đoạt 9 tỉ đồng.
Lợi dụng sơ hở Minh và Hùng đã tham ô hơn 9 tỉ đồng.
Lợi dụng sơ hở Minh và Hùng đã tham ô hơn 9 tỉ đồng.

Ngày 19/9, cơ quan CSĐT công an TPHCM cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án tham ô xảy ra tại ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank).

Theo đó, Công an TPHCM đề nghị truy tố bị can Phạm Văn Minh (sinh năm 1979, nguyên phó giám đốc trung tâm kinh doanh thẻ (TTKDT) và Dương Xuân Hùng (sinh năm 1981, nguyên nhân viên TTKDT) cùng về tội tham ô tài sản.

Liên quan trong vụ án, bị can Trần Vũ Long (sinh năm 1970, nguyên Giám đốc TTKDT) bị đề nghị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo kết luận điều tra, từ năm 2004-2013, bị can Trần Vũ Long làm giám đốc TTKDT ATM thuộc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương - Saigonbank (quận 1, TPHCM).

Từ năm 2006 đến tháng 8/2013, bị can Minh lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn của mình, làm sai lệch số liệu hồ sơ, sổ sách để chiếm đoạt của ngân hàng khoảng 7 tỉ đồng. Riêng ông Dương Xuân Hùng lợi dụng nhiệm vụ phụ trách tiền quỹ máy ATM, nhiều lần chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Cụ thể, từ tháng 8/2012 đến tháng 5/2015, Hùng đã 9 lần nộp tiền cho các máy ATM. Tuy nhiên, ông này chỉ nộp một phần tiền vào các máy ATM, chiếm đoạt khoảng 3,65 tỉ đồng. Để tránh bị phát hiện, Hùng lập khống biên bản kế toán ATM và biên bản kiểm kê các loại tiền.

Qua kiểm tra, phía ngân hàng phát hiện có sự chênh lệch, thất thoát thực tế của quỹ TTKDT, liền tố cáo đến công an. Qua điều tra, lực lượng chức năng bắt giữ Phạm Văn Minh và các nghi can khác.

Trần Vũ Long với cương vị là người trực tiếp quản lý, điều hành TTKDT đã không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được phân công, không thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động kế toán của TTKDT, phân công nhiệm vụ cho cán bộ nhân viên TTKDT chưa phù hợp quy định của pháp luật... Hành vi này của bị can Long tạo điều kiện cho cấp dưới phạm tội.

Chuyên đề