Người đàn ông được hot girl ngân hàng khai cho vay 12 tỷ từ chối trả lời luật sư

Bị cáo Nguyễn Thị Lam khai nhận có tình cảm cá nhân và cho Nguyễn Trung Hiếu vay 12 tỷ trong tổng số 50 tỷ đồng chiếm đoạt của khách hàng. Ông Hiếu phủ nhận chuyện vay mượn và từ chối trả lời các câu hỏi liên quan đến mình.
Bị cáo Nguyễn Thị Lam trên bục khai báo ngày 28/6
Bị cáo Nguyễn Thị Lam trên bục khai báo ngày 28/6

Ngày 28/6, TAND tỉnh Nghệ An tiếp tục phần xét hỏi, làm rõ hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Lam (SN 1987, trú xã Yên Sơn, Đô Lương, Nghệ An) và các bị cáo khác liên quan đến việc Lam chiếm đoạt 50 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm khách gửi tại Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương.

Bị cáo Nguyễn Thị Lam tiếp tục khai rõ hành vi “rút ruột” tiền trong sổ tiết kiệm của các khách hàng VIP tuy nhiên không thừa nhận việc chiếm đoạt toàn bộ số tiền đã rút như cáo trạng truy tố. Bị cáo cho biết, một phần số tiền đã được trả cho khách hàng và thanh toán lãi suất hàng tháng cho họ.

“Bị cáo đã biết hành vi của bị cáo là sai. Bị cáo làm sai đến đâu bị cáo sẽ chịu đến đó chứ không phải cứ ép bị cáo không làm mà bị cáo phải nhận”, bị cáo Lam nói.

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Lam cũng có những câu hỏi nhằm làm rõ trách nhiệm của bị cáo Đặng Đình Hồng – nguyên Trưởng phòng giao dịch Eximbank Đô Lương trong việc kiểm tra, quản lí hoạt động nghiệp vụ của các nhân viên dưới quyền, trong đó có Nguyễn Thị Lam.

Bị cáo Hồng cho biết quy định rút tiền gửi tiết kiệm của khách hàng tại ngân hàng Eximbank chưa chặt chẽ, có những kẻ hở. Tuy nhiên, sau khi xảy ra sự việc này phía ngân hàng đã có những thay đổi.

Các khách hàng khẳng định quá tin tưởng vào Lam nên đã giao tiền để nữ nhân viên này thực hiện các giao dịch gửi và rút tiết kiệm cho mình

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho phía Ngân hàng Eximbank cũng đã có nhiều câu hỏi nhằm làm rõ trách nhiệm của từng khách hàng liên quan đến vụ án trong việc kiểm tra, quản lý số tiền trong sổ tiết kiệm của mình và các động thái bảo vệ tài sản của mình khi phát hiện có những giao dịch thể hiện qua tin nhắn biến động số dư qua điện thoại. Các khách hàng VIP này cho rằng mình là nạn nhân của bị cáo Nguyễn Thị Lam và do quá tin tưởng vào nữ nhân viên ngân hàng này.

Dòng đi của số tiền Nguyễn Thị Lam chiếm đoạt từ các sổ tiết kiệm của các khách VIP nói trên cũng được tập trung làm rõ tại phiên tòa. Ngoài việc trả một số khoản cho các khách hàng VIP nói trên, Nguyễn Thị Lam khai nhận đã chuyển cho người đàn ông David Rodwell để thực hiện dự án khai thác dầu mỏ tại Malaixia gần 7 tỷ đồng.

Các giao dịch, trao đổi giữa Lam và người đàn ông ngoại quốc này phần lớn thực hiện qua email. Hiện Lam không biết người đàn ông này đang ở đâu. Cơ quan chức năng cũng đã xác minh về người đàn ông có tên David Rodwell nhưng không có kết quả.

Ông Nguyễn Trung Hiếu - người được bị cáo Nguyễn Thị Lam khai cho vay 12 tỷ đồng từ chối trả lời các câu hỏi của luật sư liên quan đến mình

Lam cũng khai cho bà Nguyễn Thị Mai (trú TP Vinh, Nghệ An) vay với lãi suất cao số tiền gần 6,2 tỷ đồng. Hiện bà Mai đang bỏ trốn và bị truy nã toàn quốc vì liên quan đến một vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác nên cơ quan chức năng chưa thể chứng minh được lời khai này của bị cáo Lam.

Tại phiên tòa, trả lời câu hỏi của luật sư bào chữa, Nguyễn Thị Lam thừa nhận có quan hệ tình cảm cá nhân với Nguyễn Trung Hiếu (trú TP Vinh). Lam có chuyển qua tài khoản của Hiếu và người thân của anh này 26,8 tỷ đồng và cho Hiếu vay 12 tỷ đồng từ số tiền này.

Trong quá trình điều tra Nguyễn Trung Hiếu thừa nhận có việc vay mượn này tuy nhiên trong buổi xét hỏi chiều 27/6, Hiếu phủ nhận toàn bộ lời khai trước đó. Hiếu nhiều lần khẳng định không mượn tiền của Lam nhưng thừa nhận hai người có mối quan hệ bạn bè thân thiết và vì “thương” Lam nên quyết định bán tài sản bố mẹ cho lấy tiền giúp Lam trả số tiền 12 tỷ này.

Kết thúc phần xét hỏi, HĐXX tuyên bố tạm dừng phiên tòa đến ngày 5/7 để làm rõ dòng tiền đi mà Lam đã chiếm đoạt

Trong buổi xét xử sáng và chiều 28/6, Nguyễn Trung Hiếu từ chối tất cả các câu hỏi của các luật sư liên quan đến vấn đề mối quan hệ cá nhân giữa mình và Nguyễn Thị Lam cũng như các câu hỏi liên quan đến khoản tiền 12 tỷ đồng mà Lam khai cho Hiếu mượn.

Ngoài ra, Nguyễn Thị Lam cũng khai nhận cho nhiều cá nhân khác vay, trả nợ cho chồng và xây nhà cho bố mẹ chồng.

Chiều ngày 28/6, kết thúc phần xét hỏi, HĐXX tổ chức hội ý. Nhận thấy tại phần xét hỏi chưa chứng minh nguồn tiền bị cáo Nguyễn Thị Lam sử dụng sau khi chiếm đoạt. HĐXX cần thời gian để làm rõ dòng tiền đi nên quyết định tạm dừng phiên xử và mở lại vào ngày 5/7 tới.

Nguyễn Thị Lam bị cáo buộc đã dùng thủ đoạn gian dối để rút và chiếm đoạt hơn 50 tỷ đồng trong số tiết kiệm của 6 khách hàng VIP. Liên quan đến vụ án này cơ quan chức năng cũng xác định có 15 cán bộ, nhân viên Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương và Chi nhánh Eximbank Vinh đã thực hiện không đúng quy định của ngân hàng dẫn đến việc Nguyễn Thị Lam chiếm đoạt tiền trong sổ tiết kiệm của khách hàng.

Chuyên đề