Một nhà đầu tư bị phạt nửa tỷ đồng do thao túng cổ phiếu dược

Ông Phan Sỹ Hải đã bị xử phạt 550 triệu đồng với hành vi mua, bán, tạo cung cầu giả đối với cổ phiếu VMD.

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán với ông Phan Sỹ Hải (Thịnh Quang, Hà Nội).

Ông Hải bị xử phạt 550 triệu đồng vì đã dùng 28 tài khoản để mua, bán, tạo cung cầu giả đối với cổ phiếu VMD của Công ty cổ phần Y dược phẩm Vimedimex. Trong số 28 tài khoản nói trên có 3 tài khoản đứng tên ông Hải và 25 cái còn lại được ông Hải đứng tên người khác.

Tuy nhiên, theo Uỷ ban Chứng khoán, căn cứ kết quả kiểm tra và các tài liệu có trong hồ sơ thì chưa phát hiện có lợi ích từ hành vi vi phạm của ông Hải.

Quyết định xử phạt hành chính đối với ông Hải của Ủy ban Chứng khoán là quyết định thứ 2 liên quan đến hành vi thao túng giá cổ phiếu trong gần một tháng trở lại đây.

Trước đó, hồi đầu tháng 8, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cũng quyết định xử phạt một cá nhân với số tiền 600 triệu đồng vì hành vi thao túng cổ phiếu HNG của Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai.

Bà Trần Thị Minh Phượng (Pleiku, Gia Lai) đã sử dụng 42 tài khoản, trong đó có 3 đứng tên mình và 39 đứng tên người khác, để tạo cung cầu giả cổ phiếu. Cũng tương tự trường hợp của ông Phạm Sỹ Hải, Ủy ban chứng khoán cho rằng không có lợi ích bất hợp pháp từ hành vi vi phạm của bà Phượng. 

Chuyên đề