Mở lại phiên tòa xử vụ rút 3 tỷ đồng tại Chứng khoán Bảo Việt

(BĐT) - Việc nhập nhằng nhờ người đứng tên, ký hộ, nhờ đặt lệnh hộ trên các tài khoản giao dịch chứng khoán trái với quy định pháp luật là tình trạng phổ biến trước đây. Việc này đã để lại hậu quả là những vụ án hình sự kéo dài nhiều năm đến nay vẫn chưa xong.
Một số nhân viên Công ty Chứng khoán Bảo Việt đã không kiểm tra, đối chiếu thông tin khách hàng theo đúng quy trình để Trần Minh Anh rút 3,4 tỷ đồng từ tài khoản của bà Bùi Thị Minh
Một số nhân viên Công ty Chứng khoán Bảo Việt đã không kiểm tra, đối chiếu thông tin khách hàng theo đúng quy trình để Trần Minh Anh rút 3,4 tỷ đồng từ tài khoản của bà Bùi Thị Minh

Ngày 16/7, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội lại một lần nữa mở phiên tòa xét xử Trần Minh Anh trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản chứng khoán. Lần này, mẹ vợ của bị cáo Trần Minh Anh, bà Bùi Thị Minh, đã có mặt tại phiên tòa. Bà Minh đã 84 tuổi, người gầy yếu, đi phải có người dìu. Cán bộ tòa án động viên bà cố gắng tham dự phiên tòa để giải quyết vì vụ án đã kéo dài quá lâu.

Sự việc xảy ra từ năm 2007. Ngày 22/1/2007, bà Minh cùng với bị cáo Trần Minh Anh, khi đó chưa ly hôn với chị Trần Kim Ngân - con gái bà Minh, đến phòng giao dịch của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) để mở tài khoản. Tại đây, bà Minh đã đưa các giấy tờ cho bị cáo Minh Anh làm các thủ tục liên quan.

Một ngày sau, bị cáo Minh Anh lại cùng với bà Minh đến Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) để ký nhận hơn 175.000 EUR do chị Trần Kim Ngân gửi từ Cộng hòa Liên bang Đức về cho bà Minh. Số tiền này sau đó được chuyển vào tài khoản giao dịch chứng khoán nói trên (hơn 3 tỷ đồng).

Khi bà Minh chuyển vào TP.HCM sống với con trai, bị cáo Minh Anh là người sử dụng tài khoản chứng khoán đứng tên bà Minh và đã 3 lần rút tiền từ tài khoản không có giấy ủy quyền. Các giấy rút tiền đều do Minh Anh ký ở mục chủ tài khoản và người lĩnh tiền. 

Để rút tiền thuận lợi, Minh Anh đã lấy mẫu giấy ủy quyền tại BVSC và tự làm giấy ủy quyền với nội dung bà Minh ủy quyền cho Minh Anh thực hiện các giao dịch chứng khoán. Với giấy ủy quyền này, Minh Anh đã 16 lần rút tiền từ tài khoản đứng tên bà Minh.

Đến tháng 3/2008, bà Minh đến Công ty Chứng khoán Bảo Việt rút tiền thì được biết Minh Anh đã rút 3,4 tỷ đồng và tài khoản chỉ còn 9,1 triệu đồng.

Hiện tài khoản này còn tổng cộng hơn 69 triệu đồng cả tiền và chứng khoán quy đổi tính đến ngày 15/6/2016 và đang bị phong tỏa bảo đảm cho việc thu hồi tài sản.

Cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra làm rõ số tiền hơn 3 tỷ đồng được nộp vào tài khoản chứng khoán là của ai. Ban đầu, Trần Minh Anh khai đây là tiền của bản thân dành dụm được khi còn ở Đức, mang về Việt Nam làm ăn, có tờ khai hải quan rồi đưa cho bà Minh nhờ nộp vào tài khoản chứng khoán đứng tên bà Minh.

Sau đó, bị cáo Minh Anh thay đổi lời khai, khẳng định là tiền chị Kim Ngân gửi về cho Minh Anh để đầu tư chứng khoán.

Trong khi đó, chị Kim Ngân khai với cơ quan điều tra đây là tiền chị bán nhà ở Đức để trả nợ cho bà Minh. Vì năm 2000, bà Minh bán căn nhà ở phố Nguyễn Công Hoan (Hà Nội) và cho chị Ngân vay 176 cây vàng. Việc này được Tòa án bên Đức ghi rõ trong sổ địa bạ của vùng.

Đáng nói là về mối quan hệ hôn nhân giữa bị cáo Minh Anh và chị Ngân, giữa 2 người có tới 2 giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Về chứng nhận đăng ký kết hôn từ năm 1988, địa phương chỉ còn lưu sổ theo dõi, không còn bản gốc. Năm 2007, UBND TP. Hà Nội cấp chứng nhận đăng ký kết hôn cho chị Trần Kim Ngân (địa chỉ thường trú ở Đức) và Trần Minh Anh (sinh năm 1961, thường trú tại quận Ba Đình, Hà Nội).

Năm 2008, hai người đã ly hôn theo giấy chứng nhận kết hôn do UBND TP. Hà Nội cấp. Tòa án xác định chỉ có giấy kết hôn này là hợp pháp.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra xác định một số nhân viên Công ty Chứng khoán Bảo Việt đã không kiểm tra, đối chiếu thông tin khách hàng theo đúng quy trình của Công ty. Tuy nhiên, các nhân viên này không hưởng lợi cá nhân, sai sót là do cả nể khách hàng quen và đã khắc phục một phần hậu quả (1,5 tỷ đồng). Do vậy, cơ quan điều tra đã không đề cập xử lý hình sự các cá nhân này.

Được biết, bị cáo Trần Minh Anh đã từng được Tòa án nhân dân TP. Hà Nội tuyên vô tội. Nhưng sau đó, cấp phúc thẩm đã quyết định hủy bản án sơ thẩm, giao điều tra lại.

Hiện Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đang xét xử sơ thẩm lần thứ 2. Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 16 - 18/7/2018.

Chuyên đề