Mạo nhận nhân viên sứ quán lừa cả gia đình tám người

Tuấn khoe làm tại đại sứ quán nên có khả năng đưa người đi xuất khẩu lao động khiến anh Hữu tin tưởng, gom tiền.

Ngày 28/2, Công an Hà Nội đã khởi tố, tạm giam Lê Anh Tuấn (43 tuổi, ở quận Hoàng Mai) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị can Tuấn từng có một tiền án về tội danh này, cũng bằng thủ đoạn lừa đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tiền.  

Theo nhà chức trách, khi quen với anh Hữu, Tuấn tự giới thiệu làm tại Phòng visa của Đại sứ quán Hàn Quốc, có khả năng xin đi xuất khẩu lao động.

Sau nhiều lần gặp nhau, tin tưởng Tuấn, trong nửa năm (từ tháng 12/2015 đến tháng 1/2016), anh Hữu gom hơn một tỷ đồng của tám người thân trong gia đình, đưa cho Tuấn lo xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc.

Tuấn hứa hẹn, làm các bản cam kết cho những người thân của anh Hữu xem visa ngay trong ngày, và sau một tháng sẽ được xuất ngoại. Để các bị hại tin tưởng hơn, Tuấn thường hẹn mọi người ở một quán cà phê sang trọng gần Đại sứ quán Hàn Quốc.

Những tháng sau đó, không ai được đi xuất khẩu lao động như lời hứa hẹn. Bị đòi tiền, Tuấn lảng tránh. Các nạn nhân đã tố cáo Tuấn và cơ quan công an đã phát lệnh truy nã.

Theo cảnh sát, Tuấn không phải là nhân viên của Đại sứ quán như anh ta khoe với các nạn nhân. Hiện, gia đình bị can mới khắc phục thay Tuấn được hơn 100 triệu đồng.

Nghi ngờ còn có các nạn nhân khác bị Tuấn lừa đảo, cơ quan chức năng đề nghị những người bị hại tới trình báo.

Chuyên đề