Lừa đảo hơn 21 triệu USD bằng hồ sơ tín dụng giả

(BĐT) - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Nguyễn Hồng Anh, nguyên Tổng giám đốc Công ty Cascon đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nguyên đơn dân sự trong vụ án này là một ngân hàng với khoản thiệt hại trên 21 triệu USD.
Thông qua thỏa thuận các khoản thanh toán tiền mua 9.000 container, Nguyễn Hồng Anh đã lừa đảo, chiếm đoạt của ngân hàng hơn 21 triệu USD. Ảnh: Lê Tiên
Thông qua thỏa thuận các khoản thanh toán tiền mua 9.000 container, Nguyễn Hồng Anh đã lừa đảo, chiếm đoạt của ngân hàng hơn 21 triệu USD. Ảnh: Lê Tiên

Vay hơn 31 triệu USD của ngân hàng

Theo cáo buộc, năm 2010, Công ty United Arab Shipping Company (UASC) thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất có liên hệ với Công ty Cascon và thỏa thuận mua 10.000 container do Công ty Cascon (khi đó mang tên là Công ty VTC) sản xuất với giá 4.038 USD/container.

Tuy nhiên, Nguyễn Hồng Anh đã đề nghị Công ty UASC ký hợp đồng mua bán trực tiếp với Công ty Cascon số lượng 1.000 containner. 9.000 container còn lại, Công ty Cascon sẽ bán qua một đơn vị trung gian ở nước ngoài là Công ty TNHH Đầu tư quốc tế Sunny Investment (Công ty SNI). Công ty SNI sẽ bán tiếp cho Công ty UASC.

Sau đó, Nguyễn Hồng Anh, Tổng giám đốc Công ty Cason đã sử dụng các hợp đồng mua bán, phụ lục hợp đồng, biên bản ghi nhớ, kèm theo phương án kinh doanh để nộp cho một ngân hàng để vay tiền với số tiền lên đến hơn 31 triệu USD. Công ty Cascon thỏa thuận các khoản thanh toán tiền mua container sẽ được trả vào tài khoản của Công ty Cascon mở tại ngân hàng này.

Có vốn, Nguyễn Hồng Anh đã tổ chức cho Công ty Cason sản xuất và chuyển giao đủ 9.000 container và nhận hơn 39 triệu USD. Tuy nhiên, Công ty Cascon mới trả cho ngân hàng 11 triệu USD.

Đến cuối năm 2011, không thấy Công ty SNI chuyển trả đủ tiền vào tài khoản, ngân hàng mới yêu cầu Công ty Cascon cung cấp hồ sơ pháp lý của Công ty SNI để tiến hành đòi nợ. Nguyễn Hồng Anh không cung cấp hồ sơ của Công ty SNI và chỉ đạo một nhân viên trong Công ty sử dụng email với danh nghĩa là người của Công ty SNI khất nợ ngân hàng.

Cuối cùng, ngân hàng đã đưa vụ việc ra các cơ quan chức năng. Hóa ra, Công ty SNI được thành lập tại Virgin (thuộc Liên hiệp Vương quốc Anh) – một nơi được mệnh danh là “thiên đường thuế” với cơ chế giám sát, quản lý doanh nghiệp được lập ở đây là rất yếu, gần như không kiểm soát. Công ty SNI này do chính Nguyễn Hồng Anh thành lập và làm Tổng giám đốc. 

Hợp đồng đưa vào hồ sơ tín dụng là giả

Do “tin tưởng” Nguyễn Hồng Anh và Công ty Cascon vì phương án sản xuất kinh doanh luôn có lãi, có uy tín và luôn thanh toán đầy đủ đúng hạn, các cán bộ ngân hàng đã không phát hiện việc làm gian dối.
Thực chất, khi ký các hợp đồng mua bán hàng hóa, các bên đã thỏa thuận tiền thanh toán cho bên thi công – Công ty Cascon sẽ được chuyển đến tài khoản của Công ty SNI mở tại Ngân hàng HSBC Hồng Kông. Và bên mua bán là Công ty UASC được chiết khấu 1,35% phí trên tổng giá trị hợp đồng. Các hợp đồng, biên bản ghi nhớ được đưa vào hồ sơ tín dụng là các giấy tờ giả, do Nguyễn Hồng Anh chỉ đạo nhân viên ký dưới danh nghĩa đại diện Công ty SNI.

Do đó, tiền bán hàng đã được trả về tài khoản của Công ty Cascon tại Ngân hàng HSBC và Nguyễn Hồng Anh đã rút ra sử dụng.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Hồng Anh khai Công ty SNI do Nguyễn Hồng Anh và một người Đài Loan thành lập với mục đích để nhận các đơn hàng sản xuất container cho Công ty Cascon. Nhưng do người này đã mất nên Công ty SNI không chuyển trả tiền cho Công ty Cascon. Nguyễn Hồng Anh thừa nhận tài khoản ở HSBC Hồng Kông nhưng không nhớ số tài khoản dù đã vài lần chuyển tiền từ tài khoản này trả nợ cho ngân hàng.

Cơ quan điều tra xác định, quá trình kiểm tra, đề xuất duyệt cấp tín dụng cho Công ty Cascon, nhân viên ngân hàng có vi phạm với lỗi cố ý, không có động cơ vụ lợi. Do “tin tưởng” Nguyễn Hồng Anh và Công ty Cascon vì phương án sản xuất kinh doanh luôn có lãi, có uy tín và luôn thanh toán đầy đủ đúng hạn, thực tế Công ty Cascon đang sản xuất container cho Công ty UASC. Vì vậy, các cán bộ này đã không phát hiện việc làm gian dối. Do đó, Cơ quan điều tra an ninh Bộ Công an đã ra quyết định đình chỉ bị can, miễn trách nhiệm hình sự.

Chuyên đề