Long Biên, Hà Nội: Xây dựng bãi đỗ xe dù đã hủy mời thầu

(BĐT) - Sau khi hủy mời thầu 2 dự án xã hội hóa đầu tư, khai thác bãi đỗ xe, UBND quận Long Biên, TP. Hà Nội đã cho phép 2 phường Đức Giang và Giang Biên ký hợp đồng ngắn hạn khai thác dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn. Việc làm này đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của cư dân.

Công ty CP Vận tải thương mại và Du lịch Minh Ngọc được UBND phường Giang Biên lựa chọn là đơn vị thực hiện khai thác, vận hành bãi đỗ xe tại 3 ô đất của Quận

Hủy đấu thầu vẫn… mọc bãi đỗ xe

Hồi cuối tháng 2/2017, Ban Quản lý dự án quận Long Biên (bên mời thầu) quyết định hủy mời thầu 2 dự án xã hội hóa đầu tư, khai thác bãi đỗ xe tại các ô quy hoạch DX-03, DX-04, DX-08, DX-09, DX-10 tại phường Đức Giang và Việt Hưng và ô quy hoạch G.6/P2 tại phường Thạch Bàn do thay đổi mục tiêu, phạm vi đầu tư.

Trước đó, các dự án này được mời thầu thực hiện xã hội hóa để tạo nguồn thực hiện duy tu, duy trì vườn hoa, cây xanh và hạ tầng kỹ thuật theo phân cấp trên địa bàn quận Long Biên, TP. Hà Nội.

Về lý do hủy mời thầu, một cán bộ của Ban Quản lý dự án quận Long Biên cho biết, chủ trương xã hội hóa bãi đỗ xe của Quận là ngoài khai thác bãi đỗ xe, nhà đầu tư còn phải duy tu, duy trì vườn hoa cây xanh. Trong khi đó, việc thực hiện duy tu cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ đang được TP. Hà Nội yêu cầu bàn giao lại cho Thành phố những hạng mục này. Do đó, Quận không thể tiếp tục xã hội hóa 2 dự án trên được.

Thật bất ngờ, ngày 24/4, Báo Đấu thầu nhận được phản ánh của độc giả về việc tại ô quy hoạch DX-08, DX-09, DX-10 thuộc địa phận phường Giang Biên đã được tiến hành xây dựng nhà để xe để khai thác kinh doanh bãi đỗ xe. Công ty CP Vận tải thương mại và Du lịch Minh Ngọc có địa chỉ kinh doanh tại phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội (Công ty Minh Ngọc) là đơn vị được UBND phường Giang Biên lựa chọn thực hiện khai thác, vận hành bãi đỗ xe tại 3 ô đất này.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, một số người dân tại Tổ dân phố 15 thuộc phường Giang Biên bày tỏ không đồng thuận với cách làm của UBND phường Giang Biên về việc cho phép Công ty Minh Ngọc thực hiện khai thác bãi đỗ xe và phương pháp cơ quan chức năng phối hợp với người dân thực hiện chưa tốt. Hiện tại đây đang là vỉa hè của con đường, nếu làm bãi đỗ xe sẽ ảnh hưởng đến an toàn giao thông và môi trường. 

Khai thác bãi đỗ xe dựa trên cơ sở nào?

Theo tài liệu Báo Đấu thầu thu thập được, ngày 31/3/2017, UBND quận Long Biên đã có Văn bản số 575/UBND-BQLDAĐTXD gửi UBND phường Giang Biên về việc tạm bàn giao bãi đỗ xe DX-08, DX-09, DX-10 thuộc Khu đô thị mới Việt Hưng cho UBND phường này quản lý, khai thác. Trước đó 1 ngày, quận Long Biên đã nhận được đề xuất của UBND phường Giang Biên về việc quản lý và khai thác các bãi đỗ xe này.

Theo UBND quận Long Biên, bãi đỗ xe DX-08, DX-09, DX-10 thuộc Khu đô thị mới Việt Hưng hiện đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục hồ sơ để bổ sung vào kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2017. Sau đó, sẽ tiến hành đấu giá quyền quản lý, khai thác các bãi đỗ xe này trong thời gian cụ thể.

UBND TP. Hà Nội trước đó đã có Quyết định số 7082/QĐ-UBND ngày 23/12/2016 giao hơn 23 nghìn m2 đất quy hoạch thuộc Khu đô thị mới Việt Hưng cho quận Long Biên quản lý, khai thác và sử dụng theo quy hoạch. Theo đó, “UBND quận Long Biên có trách nhiệm lập phương án quản lý, sử dụng và khai thác theo quy hoạch các ô đất DX-08, DX-09 và DX-10, báo cáo UBND Thành phố quyết định”.

Theo một cán bộ của Ban Quản lý dự án quận Long Biên, hiện UBND quận Long Biên vẫn chưa thực hiện xong thủ tục xin phép Thành phố nên để thực hiện công tác ổn định trật tự đô thị, chống lấn chiếm cũng như giải quyết nhu cầu trông giữ xe của người dân tại khu vực, UBND quận Long Biên đã chấp thuận đề xuất trên của phường Giang Biên. Nguồn tin này cũng cho biết thêm, UBND Quận chỉ cho phép phường Giang Biên ký hợp đồng dưới 3 tháng với các đơn vị khai thác dịch vụ trông giữ xe kể từ ngày 1/4/2017. Đồng thời, UBND phường Giang Biên phải thực hiện đúng quy định hiện hành của Nhà nước về bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy, phí dịch vụ gửi xe cũng như các khoản thu nộp ngân sách trong thời gian tổ chức khai thác các bãi xe.

Tại cuộc đối thoại giữa UBND phường Giang Biên và các hộ dân Khu đô thị Việt Hưng diễn ra chiều 24/4, người dân đề nghị Quận, Phường công khai quy hoạch khu đô thị tại khu vực này, giấy phép xây dựng nhà để xe, hợp đồng xây dựng. Nếu việc này tuân thủ theo quy định của pháp luật thì người dân sẵn sàng ủng hộ, đồng thuận, nghiêm túc chấp hành.

Chuyên đề