Long An: Vụ giả chữ ký trong “Chứng chỉ quy hoạch”: Có dấu hiệu tội làm giả con dấu, tài liệu

Liên quan việc Phó Chủ tịch UBND TP Tân An cho biết không hề ký "Chứng chỉ quy hoạch" và khẳng định đây là văn bản giả mạo, luật sư Nguyễn Thị Thiên Thanh (Đoàn luật sư TPHCM) cho rằng vụ việc có dấu hiệu của tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Ông Huỳnh Văn Nhịn, Phó Chủ tịch UBND TP. Tân An (tên ông Nhịn xuất hiện trong “Chứng chỉ quy hoạch”) khẳng định không ký và không rõ sự tồn tại của văn bản này.

Vừa qua, tại Long An xôn xao về việc xuất hiện một quyết định số 1924/UBND-CCQH ngày 22/11/2017 về việc cấp “Chứng chỉ quy hoạch”, người ký là ông Huỳnh Văn Nhịn, Phó Chủ tịch UBND TP Tân An. Đáng chú ý là “chứng chỉ” này lại được cấp cho 3 chủ đầu tư có đất tại huyện Đức Hoà.

Ông Huỳnh Văn Nhịn, Phó Chủ tịch UBND TP Tân An khẳng định không ký và không rõ sự tồn tại của văn bản này. “Đây không phải văn bản mà tôi ký và chữ ký ở đây cũng không phải là chữ ký của tôi. Chắc chắn đây là văn bản giả, tôi không biết tại sao lại có văn bản này. Tôi sẽ báo cáo lãnh đạo để xử lý sự việc trên", ông Nhịn nói.

Ông Nhịn cho biết thêm: “TP Tân An không thể ký quyết định, cấp chứng chỉ quy hoạch về đất đai cho huyện Đức Hoà. Do đó, cần phải làm rõ ai là người đưa ra văn bản và xem xét mục đích của văn bản này. Tôi cũng đã trao đổi thông tin với lãnh đạo huyện Đức Hoà, tôi có nghe nói dự án trên chưa được thành lập mà chỉ mới là khu đất trống mà thôi. Tôi sẽ cùng với các cơ quan chức năng xác minh sự việc và trả lời cho báo chí và dư luận trong thời gian sớm nhất”.

Luật sư Nguyễn Thị Thiên Thanh (Đoàn luật sư TP.HCM) phân tích: "Trong vụ việc này có dấu hiệu của Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức theo Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Theo đó, người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30 – 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm".

Đáng chú ý, sau khi có “Chứng chỉ quy hoạch” khu đất trên thì xuất hiện dự án Lexington Gaden do Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Phúc Vinh (PV Invest) làm chủ đầu tư.

Theo tài liệu PV Dân trí có được, từ tháng 3/2018, dự án Lexington Gaden đã tiến hành thực hiện “Hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất” trong đó thể hiện rõ số lô, số thửa bán cho nhiều khách hàng. Một lô có diện tích 80m2 được chào bán với giá 684 triệu đồng và chia làm nhiều đợt thanh toán. Số tiền nhà đầu tư phải nộp cho lần đầu là 250 triệu đồng.

Long An: Vụ giả chữ ký trong “Chứng chỉ quy hoạch”: Có dấu hiệu tội làm giả con dấu, tài liệu ảnh 2

Dự án Lexington Gaden chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý, quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500…nhưng chủ đầu tư vẫn “Hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất” nhận số tiền khá lớn từ khách hàng.

Để tăng sức hút và lôi kéo khách hàng, chủ đầu tư còn đưa ra những chính sách ưu đãi hấp dẫn cho những khách hàng thanh toán trong vòng 7 ngày (áp dụng từ ngày 5/1/2018) như chiết khấu 3 chỉ vàng SJC đối với những khách thanh toán 35%; chiết khấu 5% +3 chỉ vàng SJC đối với khách hàng thanh toán 50%; đối với khách hàng thanh toán 95% sẽ được CĐT chiết khấu 7%+ 3 chỉ vàng SJC.

Đáng chú ý, thời điểm này, dự án Lexington Gaden chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý, quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500…nhưng chủ đầu tư vẫn nhận số tiền khá lớn từ khách hàng.

Nhận định về vấn đề này, luật sư Nguyễn Thị Thiên Thanh cho biết: "Theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh thì phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng… trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua và cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh (Sở Xây dựng) có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do.

“Như vậy, việc dự án chưa đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên mà ký hợp đồng, trong đó thể hiện việc thanh toán giá trị quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở là vi phạm pháp luật. Hành vi này có thể bị xử phạt tiền từ 250 – 300 triệu đồng với lỗi “Kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định theo điểm a khoản 3 Điều 57 Nghị định 139 năm 2017 của Chính phủ", luật sư Thanh khẳng định.

Chuyên đề