Long An: Nhiều sai phạm trong đấu thầu 2 dự án

(BĐT) - Mặc dù có quy mô đầu tư không lớn, nhưng 2 dự án xây dựng tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An lại để xảy ra không ít sai phạm, đặc biệt là những sai phạm trong công tác đấu thầu, bố trí vốn và quyết toán công trình.
Các gói thầu dịch vụ tư vấn của 2 dự án xây dựng tại Long An không được chủ đầu tư phê duyệt kế hoạch đấu thầu. Ảnh: Lê Tiên
Các gói thầu dịch vụ tư vấn của 2 dự án xây dựng tại Long An không được chủ đầu tư phê duyệt kế hoạch đấu thầu. Ảnh: Lê Tiên

Tình thế đã rồi

Tại Kết luận thanh tra việc thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường Hương lộ 16 (đoạn 1) và công trình Trụ sở 1 cửa do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) huyện Cần Đước, tỉnh Long An làm chủ đầu tư, Thanh tra Sở KH&ĐT Long An cho biết, tại 2 dự án này, chủ đầu tư đã không thực hiện báo cáo giám sát đánh giá dự án đầu tư theo quy định.

Công trình đường Hương lộ 16 (đoạn 1) có chiều dài tuyến 2.908,2m, nền đường 7m, phần xe chạy rộng 6m, phần lề đường mỗi bên rộng 0,5m, mặt đường láng nhựa 3 lớp với tổng mức đầu tư là hơn 14,5 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ. Trong đó, chi phí xây dựng là hơn 12,7 tỷ đồng, chi phí QLDA, tư vấn và chi phí khác là gần 1,17 tỷ đồng.

Đối với công trình Trụ sở 1 cửa, quy mô đầu tư công trình bao gồm 1 trệt, 1 lầu, diện tích tầng trệt là 409,48 m2, diện tích tầng lầu là 412,86 m2. Dự án này có tổng mức đầu tư gần 6,4 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là hơn 4,9 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách của huyện.

Cả hai dự án trên đều khởi công trong năm 2013, trong đó, Dự án Hương lộ 16 (đoạn 1) hoàn thành năm 2014, còn Dự án Trụ sở 1 cửa hoàn thành năm 2015. Liên quan đến việc bố trí vốn và quản lý đầu tư tại 2 dự án nêu trên, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đấu thầu, không chỉ riêng chủ đầu tư các dự án này là Ban QLDA ĐTXD huyện Cần Đước đã có những sai phạm, mà bản thân UBND huyện Cần Đước cũng thực hiện không nghiêm Thông tư của Bộ Tài chính và các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong bố trí vốn và quản lý đầu tư. Những sai phạm, thiếu sót này đã được chỉ rõ trong Kết luận thanh tra của Sở KH&ĐT tỉnh Long An.

Tổ chức đấu thầu qua loa

Với 2 dự án có quy mô đầu tư không lớn nhưng để xảy ra quá nhiều sai phạm, Thanh tra Sở KH&ĐT Long An yêu cầu, cả hai đơn vị trên cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, chứ không thể để mọi chuyện rơi vào tình thế đã rồi.
Kết luận thanh tra của Sở KH&ĐT tỉnh Long An cho thấy, hạn chế chung lớn nhất đối với 2 công trình nói trên chính là chủ đầu tư không phê duyệt kế hoạch đấu thầu các gói thầu dịch vụ tư vấn có trước khi phê duyệt dự án.

Cũng theo Kết luận thanh tra, Ban QLDA ĐTXD huyện Cần Đước đã có những sai phạm trong công tác đấu thầu khi không lập và phê duyệt kế hoạch đấu thầu các gói thầu trước khi có quyết định phê duyệt dự án. Điều này chưa đúng với quy định tại Điều 11 của Nghị định 85/NĐ-CP.

Chưa hết, việc không lập Báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất (chỉ lập Biên bản xét giá) và không lập Báo cáo thẩm định kết quả đấu thầu Gói thầu Thi công Trụ sở 1 cửa theo Thanh tra Sở KH&ĐT Long An là chưa thực hiện đúng quy trình chỉ định thầu. Đáng nói hơn, tại hồ sơ yêu cầu của gói thầu này, chủ đầu tư chỉ yêu cầu mức doanh thu của nhà thầu tối thiểu là 1 tỷ đồng, một mức doanh thu quá thấp so với giá gói thầu được phê duyệt là 4,9 tỷ đồng.

Một sai phạm nữa của Ban QLDA ĐTXD huyện Cần Đước cũng được Thanh tra Sở KH&ĐT Long An chỉ ra là hồ sơ yêu cầu của Gói thầu Thi công Trụ sở 1 cửa không xây dựng Bảng điểm kỹ thuật để làm cơ sở đánh giá “đạt” hay “không đạt” yêu cầu về mặt kỹ thuật của nhà thầu. Theo Thanh tra Sở KH&ĐT Long An, hồ sơ yêu cầu như vậy là không đầy đủ nội dung theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 41 của Nghị định 85/NĐ-CP.

Về phía UBND huyện Cần Đước, Kết luận thanh tra của Sở KH&ĐT Long An chỉ rõ vi phạm: UBND huyện Cần Đước đã không bố trí đủ vốn để thực hiện công trình; không đảm bảo thời gian quyết toán công trình theo quy định tại Thông tư 19/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính. Ngoài ra, UBND huyện này cũng chưa thực hiện tốt Chỉ thị 1792/CT-TTg, Chỉ thị 27/CT-TTg và Chỉ thị 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước.

Cụ thể, công trình đường Hương lộ 16 (đoạn 1) hoàn thành năm 2014, tuy nhiên đến nay tổng giá trị giải ngân mới chỉ là 5,2 tỷ đồng, đạt 42%. Còn công trình Trụ sở 1 cửa, mặc dù hoàn thành từ năm 2015, nhưng đến nay, tổng giá trị giải ngân mới được 2,3 tỷ đồng, đạt 44%.

Với 2 dự án có quy mô đầu tư không lớn nhưng để xảy ra quá nhiều sai phạm, Thanh tra Sở KH&ĐT Long An yêu cầu, cả hai đơn vị trên cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, chứ không thể để mọi chuyện rơi vào tình thế đã rồi.

Chuyên đề