Long An: Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu

Theo Ban chỉ đạo 389 tỉnh Long An, mặc dù đã có nhiều nỗ lực từ các địa phương và các lực lượng chức năng trên địa bàn, nhưng tình hình buôn lậu trên các tuyến biên giới của tỉnh Long An vẫn diễn biến theo chiều hướng ngày càng phức tạp.
Kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp tỉnh Long An. (Ảnh: Nguyễn Huế)
Kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp tỉnh Long An. (Ảnh: Nguyễn Huế)

Diễn biến khó lường  

Theo báo cáo của các lực lượng chức năng tỉnh Long An, trong năm qua, tình hình buôn lậu trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra với tính chất ngày càng phức tạp, khó lường, nhất là dịp cao điểm tết Nguyên đán. Các đường dây buôn lậu, vận chuyển hàng cấm hoạt động mạnh. Hàng lậu từ nước ngoài được các  đối tượng vận chuyển qua các huyện có tuyến biên giới như Đức Huệ, Vĩnh Hưng, Tân Hưng, thị xã Kiến Tường đến các địa bàn trung chuyển Đức Hòa, Bến Lức về tiêu thụ tại thị trường nội địa. Hàng hóa nhập lậu được ngụy trang trong các phương tiện vận tải hoặc dùng xe mô tô, xuồng máy phân khối lớn chạy với tốc độ cao để vận chuyển, thách thức các lực lượng chức năng.

Theo thống kê của Ban chỉ đạo 389 tỉnh Long An, trong năm 2015, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 2.119 vụ kinh doanh và vận chuyển hàng  lậu, tăng 194 vụ so với năm 2014. Trong đó, tịch thu  trên 2,5 triệu gói thuốc lá, trên 715 tấn đường cát, gần 900 triệu đồng tiền Việt Nam, trên 25.000 kg vải, 32 m3 gỗ… nhập lậu.

Ông Võ Thiện Ngộ, Chi cục trưởng Chi cục quản lí thị trường, Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An cho biết, tuy phương thức thủ đoạn của các đối tượng cầm đầu đường dây buôn lậu không có nhiều thay đổi như: Thường xuyên thay đổi luồng, tuyến vận chuyển và địa điểm giao nhận hàng, thuê người theo dõi mọi hoạt động của lực lượng chống buôn lậu, thuê người dò đường và canh gác dọc theo các tuyến đường vận chuyển hàng lậu đi qua... Tuy nhiên, đối với mặt hàng thuốc lá gần đây các đối tượng đã bắt đầu đổi phương thức hoạt động, thay vì vận chuyển từ tổng kho về các điểm trung chuyển sát biên giới rồi mới xé nhỏ hàng về các điểm tiêu thụ như trước, hiện nay thuốc lá lậu được vận chuyển thẳng từ tổng kho về các điểm tiêu thụ, khi lực lượng chức năng triển khai các chốt chặn thì xé nhỏ hàng hóa, thuê cư dân biên giới, học sinh tham gia vận chuyển trên xe khách, xe tay ga để che mắt lực lượng kiểm tra.

Đặc biệt, đối với mặt hàng đường cát, những năm trước đây chỉ nhập lậu qua biên giới của tỉnh Long An với số lượng rất ít, chủ yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân khu vực biên giới và một số địa phương của tỉnh nhưng từ tháng 4-2015 đến nay hoạt động nhập lậu mặt hàng này tăng đột biến. Theo số liệu thống kê, trong năm 2015, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Long An đã bắt giữ 715 tấn đường cát nhập lậu. Đây là số lượng bị bắt giữ lớn nhất từ trước đến nay. Đáng chú ý là tham gia buôn lậu đường cát hiện nay còn có cả cư dân bên giới thường xuyên qua lại trao đổi hàng nông sản cũng chuyển sang vận chuyển đường lậu mỗi lần từ 1 đến 3 bao ngụy trang bằng nhiều hình thức.

Quyết liệt chống buôn lậu

Theo đại tá Đoàn Văn Sôi, Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Long An, trong năm 2015, đơn vị đã mở nhiều đợt cao điểm tấn công mạnh vào các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, qua đó đã rà soát lên danh sách 21 nhóm đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng cấm gồm 524 đối tượng. Trong đó, đã lập hồ sơ 8 đối tượng cầm đầu trong 8 đường dây, ổ nhóm tội phạm với 177 tên. Đồng thời, xác lập 4 chuyên án, khám phá 2 chuyên án về buôn lậu, buôn bán, vận chuyển hàng cấm trên tuyến biên giới, bắt giữ 18 đối tượng, trong đó có 2 đối tượng cầm đầu đường dây buôn lậu trên tuyến biên giới từ Campuchia về Việt Nam. Tương tự, thông tin từ Cục Hải quan Long An cũng cho biết, trong năm qua Đội kiểm soát Hải quan và các Chi cục Hải quan cửa khẩu biên giới cũng đã thực hiện tốt công tác kiểm soát địa  bàn hoạt động chống buôn lậu với việc bắt 5 vụ buôn lậu thuốc lá, tịch thu 23.480 gói thuốc lá nhập lậu, 2 vụ buôn lậu gỗ trị giá trên 1 tỉ đồng, hai vụ vận chuyển trái phép tiền Việt Nam trị giá gần 153 triệu đồng…

Mặc dù công tác chống buôn lậu được thực hiện rất quyết liệt, các ngành chức năng như Công an, Bộ đội Biên phòng, Quản lí thị trường, Hải quan và UBND các địa phương tích cực phối hợp trong việc triển khai các giải pháp chống buôn lậu theo lĩnh vực và địa bàn phân công tuy nhiên tình hình buôn lậu trên địa bàn tỉnh Long An vẫn không giảm… Theo thống kê của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An, riêng trong tháng giáp Tết, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã phát hiện và bắt giữ trên 200 vụ buôn lậu, tạm giữ gần 211.800 gói thuốc lá ngoại, 104.555 kg đường cát, 215 bộ máy điều hòa đã qua sử dụng, 21 xe ô tô, 109 xe mô tô, 7 xuồng máy là phương tiện vận chuyển. Đồng thời khởi tố điều tra 3 vụ với 4  đối tượng buôn lậu, vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu.

Dự báo tình hình buôn lậu sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 389 tỉnh Long An Đỗ Hữu Lâm cho biết, trong năm 2016, Ban chỉ đạo 389 tỉnh Long An đã yêu cầu các lực lượng chức năng và lãnh đạo các địa phương trong tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả công tác chống buôn lậu.

Trong đó, lực lượng biên phòng phối hợp tốt với các lực lượng chức năng trên địa bàn tiếp tục duy trì hoạt động các chốt, tổ tuần tra cơ động trên một số địa bàn, luồng tuyến trọng điểm trên tuyến biên giới nhằm ngăn chặn có hiệu quả hàng hóa nhập lậu ngay từ khu vực biên giới. Các đơn vị Hải quan, đặc biệt là các Chi cục Hải quan cửa khẩu tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát ngăn chặn các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới theo các đường mòn, lối mở khu vực biên giới, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ phương tiện và hàng hóa XNK qua lại cửa khẩu.

Lực lượng Công an tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình trên một số địa bàn, luồng tuyến trọng điểm, xác lập chuyên án, kế hoạch tổ chức triệt phá, bắt giữ, xử lí một số đối tượng cầm đầu đường dây, ổ nhóm buôn lậu. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn duy trì các tổ tuần tra, kiểm soát cơ động trên một số luồng tuyến, địa bàn trọng điểm buôn lậu, phối hợp với lực lượng Công an TP.HCM, Tây Ninh triển khai công tác chống buôn lậu thường xuyên ở khu vực giáp ranh theo quy chế phối hợp đã kí kết…

Chuyên đề