Long An: Giả danh nhân viên ngành điện bán dây điện rởm

Lợi dụng các hộ trồng thanh long có nhu cầu mua dây điện, nhiều đối tượng đã giả danh nhân viên ngành điện để lừa đảo. Các loại dây điện dù không rõ nguồn gốc nhưng do giá rẻ nên nhiều người dân vẫn mua về sử dụng.

Các đối tượng lừa đảo nhắm tới các hộ dân trồng thanh long.

Nhiều người dân tại Long An cho biết thời gian gần đây trên địa bàn thường xuyên xuất hiện nhiều đối tượng lạ mặt đi bán dây điện. Các đối tượng trên mặc quần áo ngành điện và bán thiết bị điện rất rẻ. Nhiều quận dây cáp điện có giá thị trường gần 10 triệu đồng chỉ được bán với mức 3 triệu đồng.

"Tôi thấy họ mặc áo ngành điện và nói chuyện rất lịch sự. Khi họ bán dây điện giá rẻ thì tôi mua để sử dụng. Không biết chất lượng sao nhưng rẻ thì tôi mua. Họ cũng để lại số điện thoại và nói nếu dây hư hỏng gọi họ mang đổi cho dây khác", bà Linh (ngụ Tân Trụ) chia sẻ.

Không chỉ bà Linh, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Long An, Tiền Giang cũng phản ánh tình trạng tương tự. Nhiều người cũng mua về sử dụng nhưng cũng nhiều người cảnh giác vì lo mua phải dây điện kém chất lượng.

"Có một số người mặc áo giống nhân viên điện lực đến hỏi tôi có mua dây điện không? Do được tuyên truyền qua loa phát thanh về tình hình bán hàng gian, hàng giả nên tôi xem qua và không mua. Họ chào bán 2 cuộn dây cáp điện giá 12 triệu nhưng giảm giá còn 7 triệu đồng. Họ cũng để lại số điện thoại và nói khi nào cần thì gọi nhưng tôi gọi số đó thì không liên lạc được", Chị Đỗ Thị Điệp (ngụ ấp 5, xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ) cho hay.

Chủ tịch UBND xã Quê Mỹ Thạnh - Nguyễn Ngọc Thuận cho biết: “Sau khi nghe công an xã báo cáo ở xã xuất hiện một số đối tượng đến bán dây điện cho các hộ dân có trồng thanh long. UBND xã đã phối hợp Điện lực Long An thường xuyên tuyên truyền trên loa phát thanh để người dân nâng cao cảnh giác.”

Trước đó, tại huyện Tân Trụ cũng xảy ra vụ việc lừa đảo người dân về việc đóng góp tiền nâng cấp đường điện (sửa đường dây và nâng cấp cột điện). Tin lời những đối tượng lừa đảo, nhiều người dân cũng ủng hộ vài trăm triệu đến vài triệu đồng.

“Sự việc xảy ra ngày 24/5, tại ấp Bình Lợi, do đối tượng giả danh nhân viên điện lực nên người dân cả tin, nạn nhân là ông Nguyễn Văn H. đã mất số tiền gần 7 triệu đồng”, Chủ tịch UBND xã Đức Tân - Huỳnh Văn Nhanh chia sẻ.

Chiều 7/6, trao đổi với PV, đại diện Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) cho biết: "Ngành điện không có chủ trương và cấm tuyệt đối nhân viên ngành điện bán các thiết bị về điện. Hiện nay, nhiều đối tượng giả danh nhân viên ngành điện, mặc áo ngành điện để đi bán thiết bị điện nên người dân hết sức cảnh giác. Khi phát hiện sự việc, người dân có thể báo cho ngành điện để phối hợp cùng cơ quan chức năng xử lý".

Chuyên đề