Loạt lãnh đạo Công ty mẹ Cáp treo Núi Bà Tây Ninh, dính vòng lao lý

Nhân sự cấp cao tại Công ty Cồ phần Du lịch Thương mại Tây Ninh đã có sự thay đổi khi tổng giám đốc “bất ngờ” xin từ nhiệm.
Tanitour là công ty "mẹ" của Công ty Cáp treo Núi Bà Tây Ninh (Ảnh: Nguồn internet)
Tanitour là công ty "mẹ" của Công ty Cáp treo Núi Bà Tây Ninh (Ảnh: Nguồn internet)

Tại cuộc họp Hội đồng quản trị của Công ty Cồ phần Du lịch Thương mại Tây Ninh (Tanitour) diễn ra vào chiều 25/1/2016 vừa qua, ông Lê Hữu Phước – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc đã bất ngờ xin từ nhiệm chức danh Tổng giám đốc và được hội đồng chấp thuận. 

Ông Phước giới thiệu ông Trần Anh Minh – Trưởng Phòng Tổng hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tây Ninh nắm giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc (quyền Tổng giám đốc) nhiệm kỳ 2012 – 2016, kể từ ngày 26/1/2016. Ngoài ra, Tanitour còn bổ nhiệm ông Đặng Văn Hoàng giữ chức Kế toán trưởng công ty từ ngày 1/2/2016. 

Trong một diễn biến có liên quan, cuộc họp Hội đồng quản trị của Tanitour vừa qua đã hé lộ thông tin bà Nguyễn Thị Phúc – Thành viên HĐQT của công ty này đã không có mặt vì bị bắt tạm giam để điều tra. Hiện phía Tanitour vẫn chưa thông tin chính thức lý do bà Phúc bị bắt. 

Nguồn tin của Infonet cho hay, bà Nguyễn Thị Phúc bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh bắt tạm giam để điều tra về hành vi "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng". Vụ án xảy ra tại Công ty TNHH MTV Mía Đường Tây Ninh. 

Được biết, bà Nguyễn Thị Phúc khi giữ chức vụ kế toán trưởng ở Công ty TNHH MTV Mía Đường Tây Ninh đã có liên quan đến việc ký 5 hợp đồng xuất khẩu hàng hóa (4.000 tấn tinh bột sắn và hơn 2.270 tấn gạo) sang Trung Quốc gây thiệt hại hơn 55 tỷ đồng. 

Cũng với hành vi của bà Phúc, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Mía Đường Tây Ninh là ông Trần Cảnh Lạc cũng bị khởi tố bắt giam vào ngày 14/8/2015. Ngoài ra, ông Nguyễn Xuân Danh – Phó trưởng Phòng Kinh doanh cũng bị điều tra về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. 

Tanitour được biết đến là công ty chủ quản của Công ty Cáp treo Núi Bà Tây Ninh (Catour), với vốn điều lệ hơn 45 tỷ đồng. Catour là công ty hiện đang niêm yết trên sàn chứng khoán, mã chứng khoán là TCT. Công ty này khá có tiếng trong các doanh nghiệp được niêm yết vì có mức lợi nhuận và cổ tức thuộc hạng cao. 

Theo quy định tại Điều 9 Thông tư 155/2015/TT-BTC về công bố thông tin bất thường, công ty đại chúng phải có nghĩa vụ công bố thông tin trong vòng 24h kể từ khi xảy ra trong trường hợp: “Khi nhận được quyết định khởi tố, tạm giam, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người nội bộ của công ty”. 

Tại khoản 5 Điều 2 Thông tư 155 có nói rõ “người nội bộ của công ty đại chúng” là: Thành viên HĐQT, Ban kiểm soát, giám đốc hoặc tổng giám đốc… 

Về trường hợp cơ quan điều tra bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Phúc, đến nay Tanitour lẫn Catour vẫn chưa công bố thông tin. 

Trả lời về việc bà Nguyễn Thị Phúc bị tạm giam để điều tra, ông Trần Trung Kiên – Giám đốc Catour cho biết, vụ án đang trong quá trình điều tra, bà Phúc vẫn còn quyền công dân và bà này vẫn là thành viên HĐQT của Tanitour. Còn vấn đề công bố thông tin thì ông Trần Trung Kiên cho rằng đó là trách nhiệm của Tanitour. 

Chuyên đề