Liên tục phạm tội sản xuất hàng giả, tòa vẫn cho hưởng án treo

Chiều 29/6, Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TPHCM Nguyễn Đình Trung cho biết đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án hình sự sơ thẩm số 268 ngày 14/12/2017 của TAND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) liên quan đến bị cáo Phạm Quang Phương Đoàn.
Đoàn liên tục phạm tội tuy nhiên tòa vẫn cho hưởng án treo.
Đoàn liên tục phạm tội tuy nhiên tòa vẫn cho hưởng án treo.

Phạm tội khi đang bị khởi tố

Theo nội dung vụ án, ngày 16/1/2016, Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Bình Thủy khám xét chỗ ở của Đoàn tại số 19A/17 Huỳnh Phan Hộ, phường Bình Thủy, phát hiện Đoàn sản xuất trà giả nhãn hiệu của các cơ sở sản xuất trà nổi tiếng với số lượng lớn.

Tại cơ quan điều tra, Đoàn khai từ tháng 9/2015 đến tháng 1/2016 đã mua trà trôi nổi trên thị trường rồi lên TPHCM đặt in bao bì, nhãn hiệu trà nổi tiếng đem về đóng gói bán ra thị trường tổng cộng 8.264 gói, thu về trên 71 triệu đồng.

Ngày 9/4/2016, trong khi Đoàn đang bị Cơ quan điều tra quận Bình Thủy khởi tố để điều tra, thì Đội Cảnh sát kinh tế phối hợp lực lượng chức năng Công an quận Ninh Kiều đồng loạt kiểm tra 4 cơ sở sản xuất, gia công chế biến trà, bắt quả tang ông Lưu Ngọc Vinh đang tổ chức sản xuất, gia công đóng gói làm giả các loại trà có thương hiệu trên thị trường. Theo khai nhận của ông Vinh, Phạm Quang Phương Đoàn là “mối” tiêu thụ số lượng lớn trà giả do Vinh sản xuất.

Ngày 11/1/2017, TAND quận Bình Thủy đã xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Đoàn 2 năm 6 tháng tù (cho hưởng án treo) về tội sản xuất hàng giả là thực phẩm.

Ngày 14/12/2017, TAND quận Ninh Kiều mở phiên tòa xét xử sơ thẩm một vụ án khác liên quan tới Đoàn, tiếp tục “cho” Đoàn 2 năm tù (treo), về tội buôn bán hàng giả là thực phẩm.

Đề nghị hủy án

Viện KSND cấp cao tại TPHCM đề nghị Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TPHCM xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại theo thủ tục chung.

Theo Viện KSND cấp cao tại TPHCM, bản án của TAND quận Ninh Kiều vi phạm nghiêm trọng về tố tụng hình sự và có sai lầm nghiêm trọng trong áp dụng pháp luật cần phải kháng nghị giám đốc thẩm để bảo đảm điều tra, truy tố, xét xử đúng pháp luật.

Nội dung kháng nghị nêu TAND quận Ninh Kiều xét xử Đoàn phạm tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm. Nhưng trong quá trình xét xử, các cơ quan tiến hành tố tụng không xác minh nhân thân, không trích lục tiền án tiền sự của Đoàn, không phát hiện Đoàn có 1 tiền án vào tháng 1/2017, từ đó quyết định cho Đoàn được hưởng án treo là không phù hợp với Nghị quyết 01/2013, rằng: “đối với người phạm tội có tính chất chuyên nghiệp, người phạm tội còn có hành vi phạm tội khác đã bị xét xử trong một vụ án khác… thì không được cho hưởng án treo”.

Ngoài ra, theo Viện KSND cấp cao, bị cáo Đoàn trong vụ án thực hiện hành vi bán trà giả trong khoảng thời gian dài, số lượng hàng giả và tiêu thụ lớn, các bị cáo phạm vào khoản 2 Điều 157 Bộ luật hình sự với mức hình phạt từ 5 năm - 12 năm tù.

Viện KSND cấp cao cũng phân tích rằng, theo quy định của pháp luật, công cụ, phương tiện dùng vào việc phạm tội phải bị tịch thu sung quỹ Nhà nước hoặc tiêu hủy nhưng bản án sơ thẩm lại tuyên trả loại toàn bộ các vật chứng cho bị cáo là trái với quy định pháp luật.

Liên quan tới vụ án, luật sư Lê Văn Hoan (Đoàn luật sư TPHCM) cho biết tháng 12/2017, TAND quận Ninh Kiều xử sơ thẩm, tiếp tục cho bị cáo Đoàn 2 năm tù treo là vi phạm Nghị quyết 02/2013 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao, hướng dẫn áp dụng án treo. “Tại điểm C khoản 2 điều 2 Nghị quyết quy định không cho hưởng án treo nếu trong hồ sơ thể hiện là ngoài lần phạm tội và bị đưa ra xét xử, người phạm tội còn có hành vi phạm tội khác đã bị xét xử trong một vụ án khác”.

“Như vậy, tháng 1/2017, Đoàn đã bị TAND quận Bình Thủy tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thì tháng 12/2017, khi bị đưa ra xét xử về tội khác, TAND quận Ninh Kiều không được cho Đoàn hưởng án treo, đồng thời phải quyết định hình phạt chung với Đoàn theo quy định pháp luật” luật sư Hoan nhấn mạnh.

Chuyên đề