Lập hồ sơ khống lừa tiền PVFC

(BĐT) - Ngày 13/3, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm vụ án cựu Giám đốc Công ty Hoàng Gia lừa đảo chiếm đoạt hơn 150 tỷ đồng của Tổng công ty Tài chính cổ phần dầu khí (PVFC), nay là Ngân hàng PVCombank. 
Ngân hàng PVCombank phải gánh lại khoản nợ hơn 150 tỷ đồng của PVFC. Ảnh: Lê Tiên
Ngân hàng PVCombank phải gánh lại khoản nợ hơn 150 tỷ đồng của PVFC. Ảnh: Lê Tiên

Theo tài liệu truy tố, tài sản đảm bảo cho khoản vay mà bị cáo “dựng” lên là không có thật hoặc đã thế chấp cho các ngân hàng khác trước đó.

Tài sản đảm bảo không có thật

Vào đầu năm 2016, phiên tòa sơ thẩm đã diễn ra và bản án tuyên bị cáo chính Hoàng Minh Hiệp (sinh năm 1974, ở quận Tây Hồ, TP. Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kinh tế Hoàng Gia và Công ty TNHH Kim loại Hoàng Gia) lĩnh mức án chung thân. Các bị cáo còn lại lĩnh mức án từ 12 - 20 năm tù giam. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hoàng Minh Hiệp đã kêu oan và cho rằng không có hành vi gian dối – cấu thành quan trọng của tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu truy tố, từ năm 2010, do kinh doanh thua lỗ, bị cáo Hiệp lập hồ sơ khống để vay tiền của PVFC. Cụ thể, bị cáo đã thành lập nhiều pháp nhân và sử dụng để ký hợp đồng khống, đưa vào hồ sơ vay vốn.

Tài khoản đảm bảo cho khoản vay là thép và phôi thép cho các khoản vay được gửi tại kho Công ty TNHH Thép đặc biệt Shengli Việt Nam, Công ty CP Thép Châu Phong Animex. Tuy nhiên, số hàng này không có thật hoặc đã thế chấp cho các ngân hàng khác trước đó. Các hợp đồng mua bán hàng hóa, hợp đồng gửi giữ hàng hóa, các chứng từ khác đều được ký khống. Số tiền PVFC giải ngân sau đó được chuyển thẳng về tài khoản 2 công ty là do bị cáo Hiệp điều hành. Tổng số tiền bị cáo Hiệp vay ngân hàng là 183,9 tỷ đồng. 

Loại bỏ tài sản thế chấp trị giá 257,6 tỷ đồng

Đầu tháng 6/2012, phát hiện ra các lô hàng thế chấp để đảm bảo cho việc vay nợ trên là giả, PVFC đã có đơn, hồ sơ tố cáo gửi đến Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an. Cơ quan cảnh sát điều tra đã triệu tập Hoàng Minh Hiệp đến làm việc. Sau đó, tháng 8/2012 giữa bị cáo và PVFC đã lập Biên bản làm việc, thống nhất PVFC đồng ý để bị cáo khắc phục/bổ sung bằng tài sản thật để thế chấp.

Khối tài sản đó gồm quyền khai thác mỏ đá trắng Đãn Khao tại huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái; 2 bất động sản tại quận Đống Đa, quận Hoàng Mai, Hà Nội; 1 xe ô tô Roll Royce Phantom. Quyền khai thác mỏ được định giá là 257,6 tỷ đồng, bất động sản và xe ô tô được định giá 23,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cấp sơ thẩm cho rằng, sau khi được cấp phép khai thác, khu mỏ này chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên nhận định việc thế chấp đảm bảo bằng khu mỏ này là không có giá trị. Vì vậy, cấp sơ thẩm chỉ chấp nhận tài sản là 23,6 tỷ đồng và loại bỏ giá trị khu mỏ. Như vậy, bị cáo Hiệp còn chiếm đoạt số tiền 152 tỷ đồng, không có tài sản bảo đảm, không có khả năng thanh toán.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Hiệp cho rằng, các tài sản này đều có thực, các hợp đồng thế chấp các tài sản này đều được công chứng và đăng ký giao dịch đảm bảo tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật. Việc loại bỏ khu mỏ đá Đãn Khao ra khỏi danh mục tài sản thế chấp làm giá trị tài sản thế chấp giảm thấp hơn giá trị khoản vay và quy kết Công ty Hoàng Gia không có khả năng trả nợ và truy tố là trái với các quy định của pháp luật về hợp đồng thế chấp và giao dịch đảm bảo, là hình sự hóa quan hệ kinh tế dân sự.

Sau 2 ngày xét xử, Tòa án không chấp nhận quan điểm luật sư về khu mỏ đá bởi khu mỏ này chưa được ký hợp đồng thuê đất và cấp Giấy chứng nhận nên không đủ điều kiện pháp lý. Tòa án tuyên y án đối với bị cáo Hoàng Minh Hiệp và giảm án 1 năm cho một số bị cáo khác.

Chuyên đề