Lần thứ ba hoãn xử vụ chiếm đoạt 52 tỉ tại Agribank Trà Vinh

Việc hoãn xử do vắng mặt nhiều người liên quan, nhân chứng quan trọng nên TAND tỉnh Trà Vinh thông báo trong phiên tòa tới nếu tiếp tục vắng mặt tòa sẽ ra lệnh áp giải.
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử ngày 3-1 - Ảnh:H.T.
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử ngày 3-1 - Ảnh:H.T.

Ngày 3-1, TAND tỉnh Trà Vinh tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo và vi phạm các quy định về cho vay xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, chi nhánh Trà Vinh (Agribank Trà Vinh).

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Trà Vinh truy tố các bị cáo: Nguyễn Hữu Lộc, Trần Vũ Dũng - cùng nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP Aquafeed Cửu Long; Nguyễn Hồng Nam, Đỗ Thái Hòa - nguyên tổng, phó giám đốc Aquafeed Cửu Long; Bùi Thị Tuyết Mai - nguyên tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp thủy sản về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, các bị cáo Nguyễn Văn Trực (60 tuổi, nguyên phó giám đốc phụ trách Agribank Trà Vinh), Nguyễn Quốc Hoàn (55 tuổi) và Cao Văn Phong (41 tuổi, nguyên trưởng, phó phòng tín dụng Agribank Trà Vinh), bị truy tố về tội vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Từ tháng 6-2010 đến tháng 12-2011, các bị cáo Lộc, Dũng, Hòa, Nam, Mai và Võ Ngọc Thắm (phó tổng giám đốc Công ty CP Biển Tây) ký nhiều hợp đồng mua bán nguyên liệu khống giữa công ty Aquafeed Cửu Long với Công ty CP nông nghiệp thủy sản và công ty Biển Tây.

Sau đó, công ty Aquafeed Cửu Long đã sử dụng 50 hóa đơn khống làm chứng từ để Agribank Trà Vinh cho vay tiền. Năm 2011, Agribank Trà Vinh giải ngân, chuyển tiền vào tài khoản của Công ty Aquafeed Cửu Long 100 tỉ đồng.

Sau khi được giải ngân, công ty Aquafeed Cửu Long chuyển cho Công ty CP công nghiệp thủy sản 28 tỉ đồng, công ty Biển Tây 26 tỉ đồng bằng 42 ủy nhiệm chi để hai bị cáo Lộc và Dũng chiếm đoạt.

Riêng các bị cáo, Trực, Hoàn và Phong đã có hành vi vi phạm quy định về cho vay, gây thiệt hại ngân sách số tiền trên 52 tỉ đồng.

Tại phiên tòa trước đó, hội đồng xét xử đã cho các bị cáo phát biểu, bày tỏ quan điểm về nội dung cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, các bị cáo đều phủ nhận hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết.

Nhóm bị cáo bị truy tố lừa đảo chiếm đoạt 52 tỉ đồng cho rằng chứng cứ khởi tố vụ án của cơ quan điều tra thiếu thuyết phục, chưa đủ cơ sở pháp lý.

Còn nhóm 3 bị cáo nguyên lãnh đạo, cán bộ Agribank Trà Vinh thì cho rằng việc cho vay đúng quy định ngân hàng, phù hợp với ngành nghề và có tài sản đảm bảo bằng các thiết bị máy móc cũng như các khoản nợ phải thu được hình thành từ vốn vay đến ngày bị khởi tố gần 100 tỉ đồng.

Cựu phó giám đốc Agribank Trà Vinh Nguyễn Văn Trực tại phiên tòa ngày 3-1 - Ảnh: H.T.

Sau phần thủ tục phiên tòa, do nhiều người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt, đại diện Viện KSND tỉnh Trà Vinh giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị hội đồng xét xử hoãn phiên xử để triệu tập những người này nhằm đảm bảo đúng trình tự tố tụng.

Sau khi hội ý, hội đồng xét xử tuyên hoãn phiên tòa và thông báo sẽ mở lại từ ngày 24-1 đến ngày 5-2. Hội đồng xét xử cũng cho biết, nếu lần sau các nhân chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan tiếp tục vắng mặt, tòa sẽ ra lệnh áp giải.

Đây là lần thứ 3 TAND tỉnh Trà Vinh hoãn xử vụ án vì vắng nhân chứng, luật sư cũng như phát sinh tình tiết mới.

Trước đó, TAND tỉnh Trà Vinh cũng đã 5 lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung và xác định tội danh của các bị cáo.

Chuyên đề