Làm rõ khuất tất trong bồi thường GPMB Khu CNC Hòa Lạc

(BĐT) - Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ việc chấp hành các quy định pháp luật về đất đai trong quá trình thực hiện bồi thường GPMB của Dự án Xây dựng khu tái định cư Khu công nghệ cao Hòa Lạc.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Trước thông tin dư luận phản ánh về việc có những khuất tất trong bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án Xây dựng khu tái định cư Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa có văn bản đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ việc chấp hành các quy định pháp luật về đất đai trong quá trình thực hiện bồi thường GPMB của Dự án; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các tổ chức, cá nhân có liên quan trong trường hợp có sai phạm.

Bộ TN&MT đề nghị UBND TP. Hà Nội có kết quả xử lý gửi về Bộ trong tháng 8/2016.

Việc triển khai công tác bồi thường GPMB được huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội (địa điểm triển khai Dự án) được thực hiện từ năm 2012. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân xã Bình Yên, việc bồi thường có nhiều khuất tất. Cụ thể, nhiều hộ dân không có đất giao khoán nhưng vẫn được Trưởng thôn, Chủ tịch xã Yên Bình lập hồ sơ khống để nhận tiền đền bù hàng trăm triệu đồng mỗi hộ. Bên cạnh đó, có nhiều hộ mất đất khai hoang nhưng lại được nhận đền bù là đất giao khoán và được hưởng mức đền bù cao gấp 5 lần. Điều bất thường, những người nhận đền bù này đều là bố mẹ, anh em, họ hàng của Trưởng, Phó thôn Thái Bình.      

Chuyên đề