Lâm Đồng: Bắt hơn 4 tấn nông sản Trung Quốc đang chuẩn bị tuồn vào Đà Lạt

Hơn 4 tấn nông sản gồm cà rốt, tỏi mang nhãn mác Trung Quốc chuẩn bị được tuồn vào TP Đà Lạt, Lâm Đồng thì bị cơ quan chức năng bắt giữ.
 Lực lượng chức năng đang kiếm tra số nông sản gắn nhãn mác Trung Quốc
Lực lượng chức năng đang kiếm tra số nông sản gắn nhãn mác Trung Quốc

Ngày 26/7, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị vừa lập biên bản, tịch thu 4,1 tấn củ cà rốt và tỏi (3,9 tấn cà rốt, 200 kg tỏi) không có hóa đơn chứng từ trên đường vận chuyển lên TP Đà Lạt. Lực lượng chức năng tỉnh đã lập biên bản tịch thu số hàng hóa trên.

Trước đó, trên Quốc lộ 20, đoạn qua huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng), Đội Cảnh sát giao thông huyện Đạ Huoai, Đội Quản lý thị trường số 4 và lực lượng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp kiểm tra một xe tải chở hàng nông sản có dấu hiệu khả nghi đang lưu thông theo hướng TPHCM – Đà Lạt.

Tại thời điểm kiểm tra, trên xe tải có 390 thùng hàng, mỗi thùng chứa 10kg củ cà rốt; 10 bao mỗi bao chứa 20kg củ tỏi (tổng cộng 3,9 tấn cà rốt, 200 kg tỏi ), tất cả đều gắn nhãn mác xuất xứ từ Trung Quốc.

Toàn bộ số hàng trên là của của ông Nguyễn Văn Thành (SN1970, trú tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng), nhưng thời điểm kiểm tra ông Thành không xuất trình được các giấy chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Ngay sau đó, toàn bộ số nông sản này đã được chuyển về Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng để xử lý theo quy định.

Theo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng, căn cứ trên bao bì của các thùng hàng nhập lậu này cho thấy, mỗi kg cà rốt được chủ hàng mua với giá 3.000 đồng và tỏi có giá 5.000 đồng, giá thấp hơn gấp nhiều lần so với mặt hàng nông sản cùng loại được sản xuất và tiêu thụ tại thị trường trong nước.

Việc chở sản phẩm cà rốt và tỏi Trung Quốc lên Đà Lạt đặt ra nghi vấn có thể các chủ hàng trà trộn làm giả hàng Đà Lạt bán kiếm lời. Điều này gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm hàng hóa địa phương, gây mất hình ảnh thương hiệu nông sản Đà Lạt và lừa dối người tiêu dùng.

Được biết, đây là lần đầu tiên lực lượng chức năng của tỉnh bắt quả tang số lượng lớn cà rốt xuất xứ từ Trung Quốc nhập lậu vào TP Đà Lạt, Lâm Đồng.

Hiện nay, tỉnh Lâm Đồng đang triển khai những biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn tình trạng hàng hóa nông sản từ nơi khác mạo danh sản phẩm Đà Lạt, gây thiệt hại cho người sản xuất và người tiêu dùng.

Chuyên đề