Kiên Giang: Núp bóng Văn phòng tài chính… nhưng chuyên cho vay nặng lãi

Phương và Võ lập văn phòng tài chính ở Phú Quốc rồi thuê người đi tiếp cận người có nhu cầu vay tiền để thực hiện các hợp đồng cho vay với lãi suất lên đến 240%/năm. Phương và Võ vừa bị cơ quan CSĐT công an huyện Phú Quốc khởi tố về hành vi cho vay nặng lãi.
Nguyễn Văn Phương tại cơ quan Công an huyện Phú Quốc
Nguyễn Văn Phương tại cơ quan Công an huyện Phú Quốc

Sáng 22/3, Công an huyện Phú Quốc tỉnh Kiên Giang cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Văn Phương, 31 tuổi và Nguyễn Văn Võ 22 tuổi, cùng ngụ huyện Phú Quốc về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự. 

Trước đó, cuối năm 2018, lực lượng Công an đã kiểm tra hành chính cơ sở kinh doanh hỗ trợ tài chính, bất động sản Phương Nguyễn Phát, có trụ sở tại ấp Suối Đá, xã Dương Tơ, do đối tượng Nguyễn Văn Phương làm chủ đã phát hiện nhiều sổ sách, tài liệu liên quan đến việc cho vay lãi nặng của cơ sở này.

Bước đầu chủ cơ sở này đã thừa nhận đã cho nhiều người vay với số tiền thấp nhất là 10 triệu đồng và cao nhất 30 triệu đồng, lãi suất giao động từ 20 đến 30%/1 tháng, tức trên 240%/ năm  (vượt trên 90% lãi suất cơ bản do ngân hàng nhà nước Việt Nam công bố).

Để thuận tiện cho việc làm ăn, Phương đã thuê Nguyễn Văn Võ và một số đối tượng khác để làm thủ tục cho vay và đòi nợ.

Chuyên đề