Không hoàn thuế đồng hồ trị giá 6 tỷ cho bé 9 tuổi

(BĐT) - Ngày 21/5, Tổng cục Hải quan cho biết, tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài vừa xuất hiện trường hợp cháu bé 9 tuổi có quốc tịch Australia đứng tên trên tờ khai đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng với tư cách người mua hàng, hàng hóa là một chiếc đồng hồ trị giá 6 tỷ đồng.
Cháu bé xin hoàn thuế chiếc đồng hồ xuất trình hộ chiếu Việt Nam khi xuất cảnh. Ảnh minh họa: Internet
Cháu bé xin hoàn thuế chiếc đồng hồ xuất trình hộ chiếu Việt Nam khi xuất cảnh. Ảnh minh họa: Internet

Cháu bé có hai hộ chiếu Việt Nam và Australia. Khi xuất cảnh, cháu bé này đã xuất trình hộ chiếu Việt Nam. Do vậy, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài - Cục Hải quan TP. Hà Nội đã từ chối hoàn thuế giá trị gia tăng đối với trường hợp này do không thuộc đối tượng hoàn thuế giá trị gia tăng theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư 72/2014/TT-BTC.

Cụ thể, theo quy định về đối tượng áp dụng hoàn thuế giá trị gia tăng tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư số 72/2014/TT-BTC ngày 30/5/2014 của Bộ Tài chính: “Người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, trừ thành viên của tổ bay theo quy định của pháp luật về hàng không, thành viên của đoàn thủy thủ theo quy định của pháp luật về hàng hải (gọi tắt là người nước ngoài) mang hộ chiếu hoặc giấy tờ nhập xuất cảnh do nước ngoài cấp còn giá trị và sử dụng giấy tờ đó để nhập xuất cảnh Việt Nam, mua hàng hóa tại Việt Nam và mang theo hàng hóa ra nước ngoài qua các cửa khẩu hoàn thuế”.

Ngoài ra, hiện nay, Thông tư số 72/2014/TT-BTC ngày 30/5/2014 của Bộ Tài chính chưa quy định cụ thể về độ tuổi của người đề nghị hoàn thuế. Để ngăn ngừa các trường hợp có thể lợi dụng chính sách hoàn thuế giá trị gia tăng nêu trên, Tổng cục Hải quan sẽ nghiên cứu, phối hợp với các đơn vị liên quan để đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản chính sách có liên quan việc hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa của người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang theo khi xuất cảnh phù hợp với thực tế và thông lệ quốc tế.

Chuyên đề