Khởi tố nguyên lãnh đạo Chi nhánh của Agribank

Nhận hồ sơ vay vốn nhưng nguyên Giám đốc Agribank- Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn cùng cấp dưới bị tình nghi không thẩm định dự án khiến ngân hàng này thiệt hại hàng chục tỷ đồng.
Hàng chục tỷ đồng được Agribank - Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn giải ngân cho công ty ADN đã bị mất trắng - Ảnh minh họa.
Hàng chục tỷ đồng được Agribank - Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn giải ngân cho công ty ADN đã bị mất trắng - Ảnh minh họa.

Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an, vừa khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH thương mại – dịch vụ A.D.N (công ty ADN) vàNgân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn.

Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố bị can với Hoàng Văn Cường, Giám đốc công ty ADN để điều tra tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Phí Thị Ong, nguyên Giám đốc Agribank – Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn, Trương Thị Thùy Trang, nguyên là cán bộ Phòng Tín dụng chi nhánh về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Đỗ Thị Yến, nguyên Trưởng Phòng tín dụng, Phó giám đốc Agribank – Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong số này, cơ quan điều tra đã bắt tạm giam Cường và Ong để phục vụ điều tra. Hai bị can còn lại được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Các quyết định và lệnh trên VKSND tối cao đã phê chuẩn.

Theo thông tin ban đầu, Cường đã lập khống dự án trồng cao su tại huyện Đồng Phú (Bình Phước) để làm hồ sơ vay vốn số tiền 75 tỷ đồng của Agribank - Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn.

Nhận được hồ sơ vay vốn này, Ong không thẩm tra, thẩm định dự án; không kiểm tra tài sản đảm bảo và thực hiện việc cho vay.

Cơ quan công an đang điều tra vụ Agribank - Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn - không thẩm tra, thẩm định dự án mà quyết định cho vay dẫn đến ngân hàng bị thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Các cán bộ cấp dưới của Ong là Trang và Yến cũng không thẩm tra, thẩm định mà đồng ý với chủ trương cho công ty ADN vay tiền.

Đến khi thực hiện giải ngân, các cán bộ của Agribank - Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn không kiểm tra mục đích sử dụng tiền vay có đúng mục đích không.

Việc làm của các bị can tại Agribank - Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn, tạo điều kiện cho Cường chiếm đoạt số tiền vay của ngân hàng. Cường đã sử dụng tiền vay vào mục đích cá nhân, không thực hiện đầu tư vào dự án như cam kết vay, đến nay không có khả năng thanh toán.

Đây không phải vụ án đầu tiên Ong có liên quan và bị xử lý hình sự. Trước đó, năm 2014, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án xảy ra tại Agribank – Chi nhánh Mạc Thị Bưởi, khởi tố bị can đối với Phí Thị Ong (nguyên giám đốc chi nhánh) để điều tra do đã gây thiệt hại cho Agribank trong quá trình cho vay.

Cụ thể, trong vụ án tại Agribank – Chi nhánh Mạc Thị Bưởi, cơ quan điều tra xác định bị can Phạm Văn Chính, Giám đốc Công ty TNHH phát triển nhiên liệu Á Châu, nguyên Giám đốc công ty TNHH địa ốc Á Châu (trụ sở tại TP HCM), đã gian dối trong vay tiền của ngân hàng khiến Agribank mất khả năng thu hồi gần 70 tỷ đồng.

Liên quan đến cả hai vụ án này có vai trò của bà Phạm Thị Mai Toan, nguyên uỷ viên hội đồng thành viên ngân hàng Agribank. Bà Toan đã bị khởi tố về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng do liên quan đến vụ án tại Agribank Mạc Thị Bưởi.

Cơ quan điều tra tình nghi bị can này đã câu kết với một số nghi phạm để cho công ty ADN vay tiền rồi chiếm đoạt của ngân hàng.

Cụ thể, bà Toan có quan hệ với ông Hoàng Tiến Dũng (Việt kiều Mỹ) và Hoàng Minh Quang (em ruột ông Dũng). Hai người này đã lập công ty ADN, thuê cháu ruột là Hoàng Văn Cường làm giám đốc. Sau đó, các cá nhân này đạo diễn vụ lập khống dự án để vay tiền từ Agribank.

Chuyên đề