Khởi tố nguyên Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu

(BĐT) - Tiếp tay cho trùm lừa đảo bán nhà trên giấy chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng, hai cựu lãnh đạo TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa bị Bộ Công an khởi tố. Tuy nhiên, các “góc khuất” phía sau vụ án này vẫn rất cần làm rõ thêm.
Ảnh minh họa. Ảnh Internet
Ảnh minh họa. Ảnh Internet

Từng được đề nghị chiếu cố

Ngày 3/7/2016, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố ông Phan Hoà Bình (58 tuổi, nguyên Phó Trưởng ban Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Bà Rịa - Vũng Tàu, nguyên Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu) do dính líu đến vụ án Công ty CP Địa ốc An Khang lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

Cùng bị khởi tố còn có ông Trương Văn Trí, 52 tuổi, nguyên chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu; ông Nguyễn Thanh Sơn, 51 tuổi, nguyên ­Chủ tịch UBND phường 9, TP. Vũng Tàu, nguyên Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu. Cả ba bị can đều bị khởi tố về hành vi “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và được tại ngoại.

Theo Bộ Công an, trong quá trình điều tra đã có tài liệu xác định hành vi vi phạm pháp luật của ông Phan Hòa Bình và ông Trương Văn Trí trong việc ký duyệt 71 quyết định chuyển mục đích sử dụng đất (MĐSDĐ) cũng như việc đề xuất, ký phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 tại Dự án Khu trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp, phường 11, TP. Vũng Tàu (Dự án Metropolitan). Tuy nhiên, do thời hạn điều tra đã hết nên cơ quan điều tra tách riêng để xử lý sau.

Đáng lưu ý, tính từ thời điểm Bộ Công an khởi tố vụ lừa đảo tại Công ty CP Địa ốc An Khang vào tháng 2/2014, phải kéo dài hơn 2 năm rưỡi, hành vi sai phạm của nhóm cựu lãnh đạo TP. Vũng Tàu này mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Một luật sư cho rằng, việc khởi tố các đối tượng này quá chậm, trong khi hồ sơ chứng cứ đã thể hiện rõ.

Cũng cần nhắc thêm, vào tháng 12/2014, Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu từng có  công văn gửi Bộ Công an đề nghị chiếu cố để xem xét xử lý về mặt hành chính đối với các cán bộ sai phạm, cụ thể là hai ông Bình, Trí. Đến ngày 17/3/2015, tức là khoảng hơn 1 năm sau khi khởi tố vụ án, Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã điều động và bổ nhiệm ông Phan Hòa Bình giữ chức vụ Phó Trưởng ban Ban Tổ chức Tỉnh ủy kể từ ngày 15/4/2015.

Một điểm đáng lưu ý khác là, trao đổi với báo chí sau khi có quyết định khởi tố, ông Trương Văn Trí cho rằng việc mình ký là đúng thẩm quyền và theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trí nói rằng mình ký mà không hề có tư lợi gì hết, không đụng đồng xu cắc bạc gì.

Tiếp tay, ai chịu trách nhiệm?

Trong thực tế, theo hồ sơ điều tra, thông qua thủ đoạn lừa đảo bán nền trên giấy tại Dự án Metropolitan, từ ngày 23/12/2010 đến ngày 30/6/2013, Công ty An Khang đã huy động góp vốn của 296 người, tương ứng 333 hợp đồng, đã thu được hơn 410 tỷ đồng. Trong số những nền đất An Khang đã bán, có 36 nền đất chồng lấn đất công và 10 nền đất chồng lấn lên đất của các hộ dân đang sử dụng hợp pháp.

Tiếp tay cho phi vụ lừa đảo này, dù biết các hồ sơ xin chuyển MĐSDĐ của An Khang không hợp lệ, hợp pháp, căn cứ cho chuyển MĐSDĐ chưa có (chưa phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500), thế nhưng từ 17/12/2010 đến 18/1/2011, ông Phan Hoà Bình đã ký 23 quyết định và ông Trương Văn Trí đã ký 17 quyết định.

Trong quá trình điều tra, hai ông Bình, Trí khai nhận việc ký 71 quyết định cho chuyển MĐSDĐ của 10 cá nhân khi hồ sơ không hợp lệ, như: Hồ sơ đứng tên cá nhân nhưng Công ty An Khang lại đứng ra xin chuyển MĐSDĐ, hồ sơ dự án chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt, có cả đất công của Nhà nước và đất sử dụng hợp pháp của dân. Thời gian ký chuyển MĐSDĐ năm 2010 trong khi quy hoạch chi tiết ký ngày 14/1/2011, dẫn đến việc Chi cục Thuế Vũng Tàu căn cứ biểu giá đất năm 2010 áp thuế sử dụng đất, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước. Hai ông này xin chịu trách nhiệm về hành vi sai trái của mình.     

Chuyên đề