Khởi kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

(BĐT) - Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Hà Nội, hiện trên địa bàn Thủ đô có 31.428 doanh nghiệp (DN), chiếm 25,1% số DN đang nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động với số tiền lên tới 2.220 tỷ đồng, trong đó 15.534 DN có số nợ từ 3 tháng trở lên với số tiền nợ 1.710 tỷ đồng. 

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp về chính sách BHXH của người lao động, năm 2017, các cấp công đoàn Hà Nội đặt quyết tâm khởi kiện những DN này ra tòa.

Ông Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Hà Nội cho biết, khởi kiện các DN nợ đọng BHXH là nhiệm vụ mới và quan trọng của tổ chức công đoàn Thành phố. Để thực hiện nhiệm vụ này, LĐLĐ Thành phố đã yêu cầu LĐLĐ các quận, huyện, công đoàn ngành chủ động phối hợp với Tòa án nhân dân, BHXH quận, huyện và Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Hà Nội để được hỗ trợ về chuyên môn, cung cấp thông tin và chuẩn bị hoàn thiện các hồ sơ khởi kiện. Ngoài ra, LĐLĐ Thành phố cũng đã hướng dẫn các công đoàn quận mời Hội Luật gia, các luật sư tư vấn, các chuyên gia về pháp luật BHXH tổ chức tập huấn cho cán bộ công đoàn.

Chuyên đề