Kế toán trưởng Viện Dầu khí nhận lãi ngoài của Oceanbank: 97 triệu đồng và 18 tháng tù giam

(BĐT) - Sáng 21/8, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án Lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại Viện Dầu khí Việt Nam (VPI).
Bị cáo Trần Đức Chính bị tuyên phạt 18 tháng tù giam vì tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn, bằng đúng thời hạn tạm giam
Bị cáo Trần Đức Chính bị tuyên phạt 18 tháng tù giam vì tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn, bằng đúng thời hạn tạm giam

Bị cáo duy nhất của vụ án là Trần Đức Chính, nguyên Kế toán trưởng của Viện Dầu khí Việt Nam. Tòa án tuyên phạt bị cáo Trần Đức Chính 18 tháng tù giam vì tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn, bằng đúng thời hạn tạm giam. Tuy nhiên, Tòa án quyết định vẫn tiếp tục tạm giam bị cáo để điều tra xử lý hành vi khác.

Viện Dầu khí Việt Nam được thành lập từ năm 2007, là đơn vị khoa học công nghệ tự trang trải kinh phí, do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đầu tư 100% vốn. Viện Dầu khí có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và hệ thống ngân hàng tại Việt Nam.

Trong quá trình hoạt động, Viện Dầu khí có nhận được chỉ đạo của Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN tại Công văn số 3405/DKVN-HĐQT ngày 13/5/2009 về việc đề nghị các đơn vị trong PVN ủng hộ việc sử dụng các dịch vụ tài chính, ngân hàng, thanh toán, ngoại hối do Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) cung cấp; Công văn số 4566/DKVN-TVDK của Phùng Đình Thực, nguyên Tổng giám đốc PVN về việc yêu cầu các đơn vị thành viên mở và phát triển hệ thống tài khoản thanh toán tại Oceanbank.

Theo chỉ đạo này, Trần Đức Chính, khi đó là Trưởng ban Tài chính - Kế toán VPI đã ký phiếu trình số 133 về việc đề nghị mở tài khoản giao dịch tại Oceanbank và được bà Phạm Thị Thanh Tuyền, Phó Viện trưởng phê duyệt.

Sau đó, Viện Dầu khí đã ký các hợp đồng tiền gửi theo lãi suất trần từng thời điểm tại các ngân hàng, trong đó có Oceanbank. Người ký các hợp đồng tiền gửi là ông Phan Ngọc Trung - Viện trưởng, bà Thanh Tuyền và Kế toán trưởng (Trần Đức Chính, Lê Văn Quý). Nguồn tiền gửi được lấy từ kinh phí do ngân sách nhà nước cấp để thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ do các cơ quan nhà nước giao, đặt hàng trực tiếp hoặc đấu thầu, và nguồn kinh phí thường xuyên hoặc đột xuất do PVN cấp.

Trong thời gian Trần Đức Chính làm Kế toán trưởng từ tháng 4/2009 đến tháng 10/2010, Viện Dầu khí đã gửi 308 tỷ đồng tại Oceanbank - Chi nhánh Thăng Long, thu được gần 2,5 tỷ đồng tiền lãi theo hợp đồng.

Tuy nhiên, từ 8/2009 đến tháng 12/2010, Oceanbank có chủ trương chi tiền chăm sóc khách hàng, triển khai trên toàn hệ thống. Cơ bản, mỗi cán bộ Oceanbank khi giới thiệu được 1 khách hàng doanh nghiệp, cá nhân mở tài khoản thanh toán có số dư trung bình từ 10 triệu đồng trở lên duy trì trong 1 tháng thì được chi lương bổ sung là 0,2% số dư tiền gửi bình quân trong tháng.

Nguồn tiền chi chăm sóc khách hàng do Hội sở Oceanbank chuyển về, dưới hình thức chi trả bổ sung lương cho các nhân viên chi nhánh, được nhập vào quỹ để chi chăm sóc khách hàng với mức chi 0,1%.

Thực hiện chủ trương này, Nguyễn Thị Minh Phương, khi đó là Phó Giám đốc, sau này là Giám đốc Chi nhánh Thăng Long đã trực tiếp chuyển tiền và chỉ đạo đưa tiền cho 3 nhân viên Chi nhánh chuyển tiền vào tài khoản của Trần Đức Chính. Khi chuyển tiền vào tài khoản của Trần Đức Chính, các nhân viên ngân hàng ghi trên giấy nộp tiền với nội dung: Trần Đức Chính nộp tiền vào tài khoản. Tổng số tiền 97 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, bị cáo Trần Đức Chính thừa nhận về số tiền 97 triệu đồng và khai Oceanbank chuyển tiền cho bị cáo vì bị cáo là đầu mối gửi tiền của Viện Dầu khí.

Đáng chú ý, Lê Văn Quý, người giữ vị trí Kế toán trưởng của Viện Dầu khí từ tháng 11/2010, sau khi Trần Đức Chính chuyển sang làm Kế toán trưởng Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), đã phủ nhận số tiền lãi ngoài 782 triệu đồng. Nguyễn Trà My, nguyên Phó giám đốc và Đỗ Thị Lan, nhân viên của Oceanbank - Chi nhánh Thăng Long khai đã chuyển số tiền lãi ngoài hợp đồng này cho Lê Văn Quý. Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã có văn bản yêu cầu Cơ quan điều tra tách hành vi của Lê Văn Quý để tiếp tục điều tra, xác minh, xử lý theo pháp luật.

Ngoài hành vi chiếm đoạt 97 triệu đồng lãi ngoài, Trần Đức Chính còn đang bị điều tra, xem xét trách nhiệm trong việc chiếm đoạt hơn 105 tỷ đồng lãi ngoài tại Vinashin. Cơ quan điều tra Bộ Công an đã có quyết định tách hành vi này và nhập vào vụ án Nguyễn Ngọc Sự, nguyên Chủ tịch HĐTV Vinashin để tiếp tục điều tra xử lý.

Chuyên đề